Tiếng Việt | English

28/02/2023 - 12:20

Tân Lập nâng chất xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2021, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Từ đó đến nay, chính quyền và nhân dân nơi đây chung sức, đồng lòng tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí (TC), chỉ tiêu đã đạt.

Tăng cường vai trò lãnh đạo

Bà Bạch Khánh Chi (42 tuổi, ngụ ấp Kênh Đạo) phấn khởi nói: “Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương làm được nhiều việc cho dân, ý nghĩa nhất là xây dựng NTM cũng như NTM nâng cao. Chúng tôi sẽ ra sức cùng địa phương giữ vững những thành tích đã đạt”.

Năm 2020, xã Tân Lập được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Bằng sự quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chỉ sau 1 năm, xã nâng cao chất lượng 19/19 TC xã NTM và hoàn thành 5/5 TC xã NTM nâng cao.

Đường giao thông xã Tân Lập được nhựa hóa

Thông tin từ UBND xã Tân Lập, ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định rõ quan điểm, mục tiêu và tổ chức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phương thức tuyên truyền là “trong trước, ngoài sau”, “trên trước, dưới sau”, cán bộ, đảng viên, công chức của xã phải nêu gương, đi đầu vận động gia đình, người thân tham gia, tạo sự lan tỏa ra bên ngoài.

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Lập xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Mục tiêu của chương trình là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân theo hướng bền vững. Nông thôn phát triển theo quy hoạch, có hệ thống hạ tầng KT-XH đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài. Môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Từ việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, địa phương tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Trưởng ấp Bằng Lăng - Lê Hoàng Việt chia sẻ: “Để tạo sự đồng thuận từ người dân, chúng tôi thường xuyên đi cơ sở. Từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên gương mẫu, quyết tâm xây dựng NTM nâng cao, giữ vững và nâng chất từng TC, chỉ tiêu, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, nền tảng để nâng cao đời sống người dân. Nhờ đó, các phong trào do địa phương phát động được người dân đồng tình, nhất là trồng cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Võ Văn Điền cho biết, từ khi phát động chương trình, xã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, huyện cũng như sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, các mạnh thường quân.

Các cơ sở may gia công góp phần tạo việc làm cho phụ nữ xã Tân Lập

Khi đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao đã khẳng định có sự chuyển biến về KT-XH trên địa bàn. Diện mạo nông thôn thay đổi căn bản. Từ phát triển sản xuất, kết cấu hạ tầng nông thôn đến cảnh quan môi trường,... đặc biệt là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Xã được huyện quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn: Thủy lợi, giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học,... tạo động lực phát triển KT-XH. Nhiều mô hình Dân vận khéo được xây dựng và nhân rộng đã phát huy hiệu quả. Đó là tổ hợp tác sản xuất, mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự gắn với cột cờ Tổ quốc; Camera giám sát an ninh, trật tự; Tuyến đường quê văn hóa; Nông dân thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật; 5 không, 3 sạch; Câu lạc bộ môi trường;... góp phần giữ vững và nâng chất các danh hiệu đã được công nhận.

Tuy nhiên, so với Bộ TC xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021-2025, địa phương cần phải tiếp tục nâng chất, hoàn thiện hơn nữa. Trên cơ sở tự rà soát, đánh giá lại theo bộ TC mới, địa phương xác định chỉ đạt 14/19 (tổng số) TC, đạt 73,6%. 5 TC chưa đạt, gồm: Giao thông, giáo dục, văn hóa, tổ chức sản xuất và y tế. Trong đó, TC về giao thông được xem là TC khó vì địa bàn thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, nền đất yếu, kênh, mương chằng chịt,... dẫn đến nguồn kinh phí xây dựng rất lớn. Trong khi đó, người dân sinh sống không tập trung, chủ yếu phân bố dọc theo các tuyến kênh nên việc đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, hạ tầng nông thôn cũng cần nguồn vốn đầu tư nhiều. Vì vậy, xã kiến nghị UBND huyện Tân Thạnh quan tâm đầu tư thêm các tuyến đường cũng như hạ thế điện một số công trình.

Ngoài ra, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, chung tay xây dựng cảnh quan môi trường. Bởi đây cũng được xem là TC khó thực hiện, cần nâng chất, củng cố với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết