Tiếng Việt | English

24/07/2023 - 11:20

Tân Thạnh đóng cửa mỏ hầm đất khai thác xong

Huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cơ bản hoàn thành thực hiện đóng cửa mỏ hầm đất khai thác theo kế hoạch, điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn bảo đảm an toàn cho người dân sống xung quanh khu vực hầm đất.

Công tác cắm biển báo được huyện Tân Thạnh triển khai hoàn thành

Thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai đóng cửa mỏ các hầm đất khai thác xong trên địa bàn, huyện Tân Thạnh kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng theo đúng tinh thần chỉ đạo. Địa phương tiến hành đánh giá, phân loại và lên phương án cụ thể để đóng cửa mỏ theo kế hoạch.

Theo rà soát, toàn huyện có 56 hầm đất với tổng diện tích khoảng 176ha, đến nay, các hầm đất được thu hồi, từng hầm đều có phương án sử dụng để bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Bà Trần Thị Thu Thảo (xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Tại xã, rất nhiều hầm đất được khai thác xong từ lâu. Việc rào chắn, bảo vệ trước đây chưa được quan tâm, người dân sống xung quanh lo lắng về an toàn. Sau nhiều lần kiến nghị, phản ánh với địa phương, hiện nay, các hầm đất được cơ quan quản lý, có rào chắn, cảnh báo nguy hiểm và thông tin rộng rãi trên đài truyền thanh để người dân nắm bắt. Điều này giúp chúng tôi yên tâm sinh sống. Thời gian tới, người dân mong muốn các cấp tiếp tục giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác này để việc quản lý các hầm đất đạt theo kế hoạch, khai thác hợp lý mặt nước để tránh lãng phí nguồn tài nguyên nước mặt”.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thanh Trúc, huyện nhanh chóng triển khai kế hoạch đóng cửa mỏ hầm đất theo sự chỉ đạo của tỉnh, phối hợp chặt chẽ Sở TN&MT và một số sở, ngành để hoàn thành theo tiến độ công việc được giao. Huyện cơ bản thu hồi hoàn chỉnh các hầm đất, thực hiện đầy đủ thủ tục liên quan đất đai, hoàn thành công tác cắm biển báo an toàn theo quy định (cụ thể, đổ trụ bêtông cốt thép (trụ, biển báo)).

Đối với công tác cho thuê mặt nước tại 10 hầm (theo Công văn số 7793/UBND-KTTC, ngày 04/8/2021 của UBND tỉnh về việc đấu giá quyền sử dụng đất có mặt nước (các hầm đất đã khai thác xong) để cho thuê đất trên địa bàn), huyện phê duyệt kết quả đấu giá 9 hầm, diện tích 32ha. Tuy nhiên, do người trúng đấu giá không nộp tiền thuê đất theo quy định nên UBND huyện hủy quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, huyện tổ chức đấu giá lại các hầm đất theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, Phòng TN&MT đang thực hiện thuê Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đo đạc tại các thửa đất có hầm đất, thực hiện các thủ tục để xin UBND tỉnh cho chủ trương đấu giá 14 hầm đất với diện tích gần 30ha. Thời gian tới, huyện tiếp tục cụ thể hóa các phương án để triển khai quản lý, sử dụng hiệu quả, hợp lý các hầm đất theo phương án đề ra trong quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích