Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 09:00

Tân Trụ tập trung phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ

Với những lợi thế về vị trí, giao thông cùng nguồn nhân lực dồi dào, huyện nông thôn mới Tân Trụ, tỉnh Long An đang “chuyển mình” đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ. Đây là hướng đi đúng đắn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay.

“Vùng đất tiềm năng” trong tương lai

Huyện Tân Trụ có nhiều lợi thế cho việc đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ do được bao bọc bởi 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, có Đường tỉnh (ĐT) 832, ĐT833 đi qua, Trục động lực 827E chuẩn bị hình thành cùng hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn đồng bộ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân và 4 cụm công nghiệp. Dự án KCN An Nhựt Tân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch ngày 21/8/2006 với diện tích 119,2ha, có vị trí thuận lợi nằm giữa sông Vàm Cỏ Đông và ĐT832, tọa lạc tại ấp 5, xã Tân Bình, do Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An làm chủ đầu tư.

Khu công nghiệp An Nhựt Tân san lấp mặt bằng 98,6% diện tích

Giám đốc Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An - Trần Trọng An cho biết: “KCN An Nhựt Tân xây dựng theo hướng xanh, áp dụng các công nghệ tiên tiến. Đây là lợi thế để KCN thu hút đầu tư trong và ngoài nước”. Thời gian qua, UBND huyện chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn để KCN An Nhựt Tân sớm đi vào hoạt động. Đến nay, KCN san lấp mặt bằng 98,6% diện tích, đang đẩy nhanh tiến độ san lấp các khu còn lại và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón nhà đầu tư.

Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: Một số tập đoàn, doanh nghiệp đã đến liên hệ đầu tư. Đây là dấu hiệu rất khả quan. KCN An Nhựt Tân vận hành sẽ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đồng thời, thu hút người dân từ các huyện công nghiệp, tỉnh, thành khác đến huyện Tân Trụ lao động, góp phần nâng các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nhất là về thu nhập bình quân đầu người; tạo lợi thế thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến nghiên cứu, đầu tư nhiều dự án trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch sinh thái, thúc đẩy địa phương phát triển toàn diện, bền vững.

Theo Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Trụ - Trần Hồng Phong, hiện nay, Khu tái định cư An Nhựt Tân cơ bản hoàn thành các hạng mục như đường giao thông, điện, nước, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cây xanh,... Khu tái định cư có 5 hộ dân xây dựng nhà và sinh sống.

Tuyến đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây trên địa bàn huyện Tân Trụ được đầu tư mở rộng, láng nhựa với kinh phí gần 77 tỉ đồng

Để tạo động lực cho kinh tế phát triển, Tân Trụ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với các khu, cụm công nghiệp đã và đang được hình thành. Huyện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai thị trấn với kinh phí trên 50 tỉ đồng; nâng cấp, mở rộng ĐT833, Hương lộ Cống Bần, Cao Thị Mai với kinh phí trên 40 tỉ đồng; thi công tuyến đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây với kinh phí gần 77 tỉ đồng; nâng cấp, mở rộng đường Huỳnh Văn Đảnh, Bình An, Thanh Phong, tổng kinh phí trên 50 tỉ đồng. Các tuyến đường hoàn thành góp phần tạo hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.

Diện mạo mới

Cùng với đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện Tân Trụ có nhiều khởi sắc. Chị Trần Võ Kiều Tiên (thị trấn Tân Trụ) cho biết: “Năm 2020, Trung tâm Thương mại Chợ Tân Trụ đi vào hoạt động, người dân và tiểu thương vui mừng vì có nơi mua sắm khang trang với đầy đủ các mặt hàng. Ngoài ra, Công viên huyện cũng được chỉnh trang sạch, đẹp, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí, nhất là vào các dịp lễ, tết. Thấy địa phương khởi sắc, chúng tôi vô cùng phấn khởi”.

Trung tâm Thương mại Chợ Tân Trụ được xây dựng khang trang, đã đưa vào hoạt động

Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng được hình thành tạo bước chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, trung tâm thị trấn Tân Trụ còn triển khai mô hình Shophouse (căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại) nằm trong cụm chợ thương mại và mặt tiền các tuyến đường chính.

Diện mạo mới của thị trấn Tân Trụ ngày nay

Hiện huyện nỗ lực phát triển thành công Dự án Tân Trụ Riverside Market, đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại Chợ Tân Trụ và đã bàn giao phố shophouse xung quanh khu chợ.

Là một trong những tiểu thương tại Shophouse Tân Trụ Riverside Market, anh Nguyễn Anh Khoa (chủ quán cafe Milano) cho biết: “Tôi rất tin tưởng vào những chủ trương, định hướng phát triển của huyện. Xác định đây là nơi có tiềm năng kinh doanh nên tôi quyết định chọn đầu tư mở cửa hàng. Thời gian tới, với sự quan tâm của địa phương, hy vọng ngành Thương mại huyện ngày càng phát triển”.

Huyện đang triển khai 2 công trình: Chỉnh trang đô thị Lạc Tấn - chợ Lạc Tấn (West Market Lạc Tấn), chỉnh trang đô thị thị trấn Tân Trụ (Sài Gòn Town) để người dân có vị trí khang trang, sạch đẹp, buôn bán thuận lợi hơn.

Sài Gòn Town (thị trấn Tân Trụ) nằm trên đường Nguyễn Trung Trực. Đây là điểm mua sắm chính của người dân trong khu vực. Đặc biệt, Sài Gòn Town có mô hình kinh doanh độc đáo “Shop to shop” - Shophouse có 2 mặt tầng trệt đều có thể kinh doanh, mặt trước và mặt sau thông suốt với nhau. Ngoài ra, công trình có diện tích vỉa hè rộng rãi, dễ dàng mở rộng không gian giao thương và thu hút khách hàng, mang lại tiềm năng kinh doanh vượt trội.

“Huyện Tân Trụ hôm nay có những đổi thay vượt bậc, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH. Thời gian tới, huyện tập trung phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, huyện còn phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, từ đó tạo sức hút đối với người dân, doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn” - ông Võ Trần Tuấn Thanh thông tin./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết