Tiếng Việt | English

03/11/2021 - 10:12

Tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc

Long An đang trở lại trạng thái "bình thường mới", với hơn 80% doanh nghiệp (DN) đi vào hoạt động. Hiện nay, nhu cầu lao động (LĐ) của các DN chưa cao vì chưa có nhiều đơn hàng, nhưng sau Tết Nguyên đán sẽ có nguy cơ thiếu hụt LĐ. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các cấp, ngành, DN cần chủ động có giải pháp thu hút LĐ.

Người lao động đến làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An

Người lao động đến làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An

Đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều công ty (Cty), DN trên địa bàn tỉnh phải tạm cho công nhân (CN) nghỉ việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN mà còn ảnh hưởng thu nhập của người LĐ. Theo đó, nhiều tháng liền mất việc, người LĐ không có thu nhập, không thể “cầm cự” nơi xứ người nên quyết định về quê ngay sau khi Long An nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Chị Trần Thị Lan (quê An Giang) chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm CN ở huyện Đức Hòa, còn 2 đứa con nhỏ gửi ở quê. Đợt dịch vừa qua, vợ chồng tôi vừa mất việc, không có thu nhập, vừa phải cách ly vì khu nhà trọ có F0. Ngay sau khi kết thúc cách ly, vợ chồng tôi chạy xe về quê, với suy nghĩ “có rau ăn rau, có cháo ăn cháo”. Nếu tìm được việc ở quê thì chúng tôi sẽ làm, còn không thì quay lại Đức Hòa tiếp tục làm CN nếu dịch bệnh không còn nữa”.

Hiện tại, mỗi ngày, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Long An có hàng chục người LĐ từ 25 - 40 tuổi đến để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Tôi làm CN ở huyện Đức Hòa được 8 năm. Đợt dịch thứ 4 bùng phát, Cty cho nghỉ việc hơn 3 tháng, thấy vậy, tôi làm hồ sơ nghỉ việc luôn để rút bảo hiểm. Nghỉ việc ở nhà, tôi trồng trọt và chăn nuôi, chưa có dự định trở lại làm việc vì Cty trả lương rất thấp”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm DVVL Long An tiếp nhận trên 18.000 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến thị trường LĐ sau Tết Nguyên đán sẽ thiếu hụt trầm trọng. Do đó, để thu hút LĐ trở lại làm việc thì thời gian tới, DN cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ, tạo niềm tin cho người LĐ.

Giám đốc Trung tâm DVVL Long An - Trần Văn Tiếng cho biết: “Để người LĐ quay trở lại làm việc không chỉ có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mà cần có sự chung tay của các Cty, DN. DN phải hỗ trợ test Covid-19 cho CN; đồng thời, có mức lương, chế độ đãi ngộ phù hợp, góp phần để người LĐ an tâm quay lại làm việc, nhất là sau Tết Nguyên đán.

Riêng Trung tâm DVVL Long An sẽ phối hợp trung tâm DVVL các tỉnh, thành khu vực phía Nam tổ chức kết nối, tư vấn, định hướng cho người LĐ trở lại làm việc.

Ngày 29/9/2021, Trung tâm phối hợp Trung tâm DVVL Cần Thơ mở phiên giao dịch trực tuyến để tập hợp, tư vấn cho người LĐ, giới thiệu nguồn LĐ cho DN. Thế nhưng, các DN cần xây dựng chính sách đãi ngộ căn cơ thì mới giải quyết được "bài toán" thiếu hụt LĐ sau Tết Nguyên đán 2022”.

Hàng năm, “bài toán” thiếu hụt LĐ sau Tết Nguyên đán vẫn là “điệp khúc” và dự báo năm nay sẽ tiếp diễn. Vì vậy, các cấp, các ngành, DN phải có nhiều giải pháp căn cơ để thu hút LĐ trong tình hình mới hiện nay. Đây cũng là biện pháp giúp Long An phục hồi kinh tế nhanh sau đại dịch Covid-19./.

 Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết