Tiếng Việt | English

31/05/2017 - 11:32

Tất cả vì sự an toàn của người lao động

Những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn những tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra. Để người lao động (NLĐ) tiếp tục được làm việc trong môi trường an toàn về tính mạng, bảo đảm về sức khỏe, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, DN và cộng đồng xã hội.

Chung tay hành động vì an toàn vệ sinh lao động

Tháng hành động về ATVSLĐ được phát động trên toàn tỉnh từ ngày 01/5 đến 30/5/2017 với chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các TNLĐ và bệnh nghề nghiệp (BNN)”.

Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, thực thi hiệu quả Luật ATVSLĐ; tăng cường huấn luyện ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe NLĐ; chủ động phòng ngừa, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế TNLĐ, BNN.

Người lao động cần chủ động nâng cao nhận thức, phòng ngừa tai nạn lao động trong quá trình lao động, sản xuất

" Ngoài tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tất cả vì sự an toàn của người lao động".

Qua kết quả tháng hành động, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh truyền thông về ATVSLĐ; huấn luyện quy trình, kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ.

Đồng thời, phát động các cuộc thi, chiến dịch truyền thông về ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh cùng các hoạt động chuyên đề, hoạt động cộng đồng hướng vào chủ đề của tháng hành động năm 2017.

Cụ thể, các DN, NLĐ được hỗ trợ xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn; tư vấn, cải thiện điều kiện lao động; tổ chức tọa đàm, hội thảo nhằm nâng cao chất lượng ATVSLĐ; khám sức khỏe cho NLĐ, thăm hỏi, động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ;...

Trong chuyến thăm công nhân bị TNLĐ của lãnh đạo tỉnh vừa qua, anh Võ Minh Hùng (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) xúc động: “Tôi bị thương tật 88% trong vụ cháy sà lan, co rút khớp ngón tay và toàn thân, gần như mất khả năng lao động. Đến giờ, vết thương của tôi thường xuyên đau nhức. Sau tai nạn, sức khỏe suy giảm, ngoại hình bị tàn phế,... khiến tôi không thể xin việc, gia đình tan vỡ. Một người bạn thương tình cho tôi làm vườn tại TP.HCM để có thu nhập trang trải cuộc sống. Tôi có lời nhắn với NLĐ, khi làm việc cần cẩn trọng, tuân thủ các quy định về ATLĐ để không gặp sự cố như tôi”.

Thời gian qua, tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành về ATVSLĐ. Nội dung tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về TNLĐ, BNN; việc thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ; việc sử dụng, kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Các hoạt động này góp phần nâng cao trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động, tăng cường ý thức chủ động phòng ngừa các tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng NLĐ.

Giám đốc Nhân sự Công ty GN (Khu công nghiệp Long Hậu, Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà cho biết: “Sức khỏe, tính mạng của con người là quan trọng nhất - đây cũng là vấn đề sống còn của DN. Không chỉ riêng trong Tháng hành động về ATVSLĐ mà xuyên suốt quá trình làm việc, công ty luôn đề cao vấn đề bảo đảm ATLĐ, đặc biệt là an toàn về điện, gas,... Công ty có đội ATVSLĐ được đào tạo riêng về xử lý tình trạng khẩn cấp trong quá trình làm việc. Các khu vực sản xuất đều có biển cảnh báo hoặc các thông số an toàn khi vận hành máy móc, thiết bị. Mỗi buổi sáng và chiều tối, nhân viên y tế đi kiểm tra nhà máy để đánh giá rủi ro trần, sàn, máy móc, nguy cơ trơn trượt, té ngã,... nhất là thời điểm cuối ngày - lúc công nhân bắt đầu mệt mỏi, dễ mất tập trung. Khi vừa được tuyển dụng, bộ phận nhân sự cũng lồng ghép vấn đề an toàn trong quá trình đào tạo, đồng thời nhắc nhở thường xuyên để công nhân tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, bởi chỉ một giây bất cẩn, không thực hiện nghiêm các quy định về ATLĐ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ý thức chủ động phòng ngừa, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động.

An toàn vệ sinh lao động cần được quan tâm

Theo Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Mai Thành Khải: "Để đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo, triển khai hiệu quả Chỉ thị 29-CT/TW, ngày 18-9-2013 của Ban Bí thư Trung ương “Về đẩy mạnh công tác ATLĐ, VSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”; đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người sử dụng lao động và NLĐ về ATVSLĐ. Công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ được chú trọng trong các lĩnh vực có nguy cơ xảy ra TNLĐ, BNN; thực hiện hiệu quả các hoạt động của Chương trình ATVSLĐ giai đoạn 2016-2020 nhằm giảm thiểu TNLĐ, BNN; quan tâm cải thiện môi trường và điều kiện lao động. Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ càng được quan tâm nhiều hơn, nghiêm túc xử lý những sai phạm có tính hệ thống và nghiêm trọng".

Được biết, những năm gần đây, công tác ATVSLĐ có những tiến bộ mới cùng với bước phát triển chung của xã hội. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch về ATVSLĐ.

Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng, thường xuyên rà soát, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong các DN. Các bộ phận chuyên môn của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng tổ chức các lớp tập huấn bảo hộ lao động cho cán bộ lãnh đạo, chủ tịch Công đoàn và cán bộ phụ trách ATVSLĐ của các DN; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, DN và NLĐ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, NLĐ và người sử dụng lao động thường xuyên được đào tạo, huấn luyện kiến thức về ATVSLĐ,...

Các vụ TNLĐ xảy ra trong thời gian qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ mất an toàn trong lao động và sự cần thiết phải bảo đảm ATVSLĐ. “Chỉ một chút chủ quan, lơ là hoặc thiếu kinh nghiệm, sự cố đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào” - anh Nguyễn Văn Nguyên, 41 tuổi, nhà ở ấp 1+2, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, nạn nhân bị TNLĐ cách đây 3 năm chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lê Tấn Dũng tặng quà, thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao độngTrao đổi cùng chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: "Để bảo đảm ATVSLĐ, không chỉ dừng lại ở Tháng hành động về ATVSLĐ mà công tác này phải được duy trì thường xuyên, liên tục theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ là vô cùng quan trọng nhằm nâng cao ý thức, hình thành thói quen tuân thủ các quy định về ATVSLĐ cho NLĐ. Các ngành chức năng cần chú trọng hướng dẫn NLĐ tự đánh giá nguy cơ về ATVSLĐ trước và trong khi làm việc; tổ chức hoạt động chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ và phát hiện sớm BNN cho NLĐ; thường xuyên kiểm tra, cải thiện điều kiện lao động, quan trắc môi trường lao động để có biện pháp khắc phục ngay khi các điều kiện lao động không bảo đảm,...".

Trong quá trình lao động, sản xuất, sơ suất là khó tránh khỏi những nguy cơ tiềm ẩn, do vậy, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tăng cường triển khai công tác ATVSLĐ. Trong đó, chú trọng việc tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy cơ tại đơn vị nhằm phòng ngừa TNLĐ. Ngoài tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, DN cần trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Tất cả vì sự an toàn của NLĐ./.

1. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, năm 2016, Long An có 1.624 cơ sở sản xuất, trong đó có 470 cơ sở lập hồ sơ ATVSLĐ theo Thông tư 19/BYT-TT, với 47.418 công nhân được khám sức khỏe định kỳ.

2. Trên địa bàn tỉnh, trung bình hàng năm có từ 15-20 vụ TNLĐ chết người. Năm 2016, xảy ra 275 vụ TNLĐ, trong đó, 9 vụ TNLĐ làm chết 10 người và bị thương nặng 11 người. Nguyên nhân do sử dụng điện không đúng nguyên tắc, thiết bị không bảo đảm an toàn - 3 vụ làm chết 3 người; ngã trên cao 3 vụ làm chết 3 người; sử dụng thiết bị nâng 1 vụ làm chết 1 người. Từ đầu năm 2017 đến nay, có 4 vụ TNLĐ làm chết 4 người và 38 người bị thương.

3. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, kiểm tra 26 DN về ATVSLĐ - nhân Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2017; riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra 20 DN về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.

Cát Tường-Song Hồng

Chia sẻ bài viết