Tiếng Việt | English

31/12/2022 - 15:20

Tết ấm cho người cao tuổi

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người cùng nhau sum vầy trong hạnh phúc, yêu thương của gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một gia đình trọn vẹn để sum họp. Với những người cao tuổi (NCT) neo đơn, sự quan tâm của cộng đồng, toàn thể nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An (Trung tâm) góp phần mang đến cái tết đầm ấm hơn.

Những ngày này, toàn thể nhân viên Trung tâm tất bật chuẩn bị tết để các đối tượng nói chung, NCT nói riêng có một mùa xuân trọn vẹn. Tạm quên hoàn cảnh neo đơn, NCT vui mừng khoe những phần quà của các nhà hảo tâm dành cho mình.

Người cao tuổi vui mừng khoe lì xì của các nhà hảo tâm dành tặng

Từ lâu, bà Võ Thị Năm (70 tuổi) xem Trung tâm là mái ấm của mình. “Tết ở đây vui lắm, năm nào tui cũng thức đón giao thừa cùng anh, chị, em và các cháu. Lúc bệnh thì có nhân viên, chị, em ở đây lo cho nhau như ruột thịt. Nhân viên thường hỏi thăm sức khỏe, an ủi, động viên các cụ lớn tuổi. Năm nào các nhà hảo tâm cũng đến thăm, tặng quà, chúc tết và lì xì, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng” - bà Năm bày tỏ.

Trung tâm hiện chăm sóc 98 NCT. Nhiều NCT bị lẫn, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ vào nhân viên của Trung tâm. Có người chuyển qua trạng thái bệnh tâm thần nhưng Trung tâm không nỡ chuyển đến bệnh viện vì thương quá. Trung tâm phối hợp Bệnh viện Tâm thần Long An chăm sóc và cấp thuốc điều trị cho họ, khi nào không thuyên giảm thì mới chuyển vào bệnh viện.

Từ đầu tháng Chạp, các phòng đều được quét dọn, mùng, mền được giặt giũ sạch sẽ. NCT còn khỏe và các đối tượng phụ giúp nhân viên vệ sinh khuôn viên, chăm sóc cây xanh. Nhân viên mua sắm nguyên liệu chuẩn bị các món ăn truyền thống ngày tết như thịt kho trứng, canh khổ qua hầm,... “Trung tâm chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nấu ăn cho NCT càng phải kỹ lưỡng, thức ăn phải nấu chín, mềm. Năm nào Trung tâm cũng chuẩn bị khẩu phần ăn ngày tết ngon, bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm chất lượng” - Giám đốc Trung tâm - Huỳnh Ngọc Dũng chia sẻ.

Người cao tuổi phụ giúp nhân viên vệ sinh khuôn viên, chăm sóc cây xanh

Vào những ngày cận tết, Ban Giám đốc Trung tâm liên hệ nhiều nơi, xin hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để chăm lo các đối tượng nói chung và NCT nói riêng. Cùng với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, nhiều tấm lòng nhân ái hỗ trợ bánh, mứt, tặng quà cho NCT vào các dịp lễ, tết. Trung tâm còn phối hợp Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Bình Tâm (TP.Tân An) tổ chức chương trình văn nghệ nhằm giúp các mảnh đời bất hạnh có thêm không khí xuân, không buồn tủi khi không được sum vầy cùng người thân. Tối 30 tết, Trung tâm tổ chức họp mặt chúc mừng năm mới, lì xì cho các đối tượng và NCT.

Ông Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Tết là thời khắc thiêng liêng, ai cũng muốn sum họp với gia đình. Nhưng NCT ở đây đều neo đơn, có người không biết quê quán ở đâu nên hầu hết đều đón tết tại Trung tâm. Những ngày tết, nhân viên thay ca trực để đón giao thừa cùng NCT và xem họ như những người thân của mình. Qua năm mới, tôi mong nhiều mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ để chung tay chăm lo cho NCT chu đáo hơn và sống an vui trong quãng đời còn lại”.

Mùa xuân dường như luôn hiện hữu tại Trung tâm bởi những cử chỉ chăm sóc ân cần trong từng chén cơm, ly nước hàng ngày của NCT. Những nụ cười, ánh mắt thân thương cùng những phần quà đậm nghĩa tình của cộng đồng trao cho các mảnh đời kém may mắn tại Trung tâm càng gắn kết tình người trong những ngày đầu năm mới./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết