Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 09:55

Tết không đâu như quê nhà

Cứ mỗi độ xuân về, tết đến, những kiều bào sinh sống, làm việc xa quê đều mong muốn trở về đoàn tụ cùng gia đình. Đối với những người con Long An, dù ở bất cứ nơi đâu thì trái tim họ vẫn luôn hướng về quê hương.

Dù công việc khá bận rộn nhưng nhiều kiều bào làm việc, sinh sống ở nước ngoài cũng tranh thủ về quê đón Tết Cổ truyền cùng gia đình (Trong ảnh: Ông Lê Ngọc Vũ - Việt kiều Hàn Quốc, kể về những tháng ngày làm việc ở nước ngoài và những dự định đóng góp cho quê hương)

Dù công việc khá bận rộn nhưng nhiều kiều bào làm việc, sinh sống ở nước ngoài cũng tranh thủ về quê đón Tết Cổ truyền cùng gia đình (Trong ảnh: Ông Lê Ngọc Vũ - Việt kiều Hàn Quốc, kể về những tháng ngày làm việc ở nước ngoài và những dự định đóng góp cho quê hương)

Ngày sum họp

Đối với bà Nguyễn Thị Thu Hương (huyện Cần Đước), không niềm vui nào bằng khi được trở về sum họp, đón tết bên gia đình. Bà Hương bộc bạch: “Thời gian qua, do bận rộn với công việc làm ăn bên Mỹ nên tôi ít có thời gian trở về quê đón tết cùng những người thân yêu. Ở xứ người, cuộc sống dù hiện đại đến đâu nhưng trong tâm trí tôi, quê hương vẫn là nơi gắn liền với bao ký ức tuổi thơ, luôn đẹp và thân thương nhất”. Theo bà Hương, những năm không có điều kiện về đón xuân tại quê nhà, bà thường tổ chức cái tết Việt tại Mỹ với bánh chưng, bánh tét, mâm cỗ cúng giao thừa nhưng vẫn không vơi đi nỗi nhớ quê. Năm nay, bà không còn đón xuân quạnh quẽ nơi xứ người như mọi năm. “Lúc máy bay sắp hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất, lòng tôi cảm thấy nôn nao, bồi hồi vì sắp được đoàn tụ với những người thân yêu của mình” - bà Hương xúc động.

Như bà Hương, ông Lê Ngọc Vũ (huyện Thủ Thừa) - Việt kiều Hàn Quốc, cũng đưa gia đình về quê đón tết. Đối với ông, hàng năm, được trở về quê là ước muốn mãnh liệt bởi vì chỉ có nơi chôn nhau cắt rốn, ông mới cảm nhận trọn vẹn cái tết tình thân, đoàn viên và sum họp. 

Hướng về quê hương

Những người con xa quê dù làm việc, sinh sống ở nơi đâu cũng đều hướng về quê hương, đất nước và mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển KT-XH. Không chỉ mang bao tâm huyết, biến những kinh nghiệm học được nơi xứ người thành những dự án kinh tế cho sự phát triển của quê hương, họ còn âm thầm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. 

Hàng năm, mỗi lần về đón tết cùng người thân, bà Đặng Thị Thiên Nga (TP.Tân An) - Việt kiều Úc, luôn tổ chức các hoạt động hướng về nguồn cội bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực: Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; tặng quà tết cho gia đình nghèo, cận nghèo,... trị giá gần 100 triệu đồng. Cảm thông trước những khó khăn của người dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, năm qua, ông Nguyễn Ngọc Ánh (TP.Tân An) - Việt kiều Thụy Sĩ, vận động hàng tỉ đồng xây dựng 3 cầu giao thông nông thôn xã Vĩnh Thuận, Thái Trị (huyện Vĩnh Hưng), giếng nước sạch phục vụ người dân huyện Tân Trụ. Bên cạnh đó, thời gian qua, ngoài hỗ trợ người dân trong tỉnh, ông còn vận động nguồn lực hỗ trợ người dân nghèo, cận nghèo khu vực Tây Nguyên thuộc tỉnh Đắk Lắk và người dân xứ biển Kiên Giang xây dựng trường mẫu giáo, giếng nước sạch, cầu giao thông nông thôn, mổ mắt miễn phí,... 

Xuân Kỷ Hợi 2019 về! Từ sâu thẳm tâm hồn, mọi người con đất Việt dù ở đâu, làm gì đều mong muốn được đoàn tụ bên gia đình, người thân nơi chôn nhau cắt rốn; cùng nhau vui vẻ bên bầu không khí ấm áp, tưởng nhớ đến công đức của tổ tiên và cầu chúc cho quê hương, gia đình, con cháu năm mới bình an, hạnh phúc./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết