Tiếng Việt | English

07/06/2022 - 10:12

Thạnh An: Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới

Được thành lập năm 2003, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, được tách ra một phần từ xã Thủy Tây. Có xuất phát điểm thấp, còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Thạnh An đã hoàn thành 19/21 tiêu chí (TC) xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới (NTM), phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt 21/21 TC.

Được thành lập năm 2003, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa được tách ra một phần từ xã Thủy Tây

Quan tâm, chăm lo đời sống người dân

Ngày 04/4/2022, người dân ấp 3 và 4 phấn khởi khi cầu liên ấp Năm Dề được khởi công xây dựng, có tổng chiều dài 26m, rộng 3,5m, tải trọng 5 tấn. Dự kiến, sau 1 tháng xây dựng, cầu sẽ được đưa vào sử dụng, phục vụ hơn 500 hộ dân. Được biết, tổng kinh phí xây dựng cầu 350 triệu đồng, trong đó, ngân sách xã 150 triệu đồng, phần còn lại do Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1 - Phan Thị Yến Lan vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Ngoài ra, người dân còn đóng góp nhiều ngày công lao động.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh An - Phạm Tấn Lộc cho biết, cầu Năm Dề là một trong nhiều cây cầu do Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1 - Phan Thị Yến Lan vận động mạnh thường quân hỗ trợ địa phương. Khi cầu được đưa vào sử dụng góp phần tạo thuận lợi, bảo đảm an toàn cho người dân và học sinh đi lại.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền địa phương từng bước nỗ lực khắc phục hạn chế, triển khai, thực hiện các TC. Năm 2021, ban vận động 4/4 ấp tích cực vận động người dân hỗ trợ kinh phí, hiến đất, ngày công,... xây dựng, sửa chữa các công trình với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", qua đó, người dân đóng góp trên 514 triệu đồng.

Mặt khác, xã tích cực thực hiện TC giúp nhau phát triển kinh tế. Xã tạo điều kiện thuận lợi cho 49 người dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Qua đó, mỗi người được vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.

Từ đầu năm 2022 đến nay, xã vận động mạnh thường quân 838 phần quà, trị giá trên 225 triệu đồng tặng hộ nghèo, cận nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,... Năm 2021, 4 người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ, xây dựng nhà mới, trong đó có 2 căn nhà Đại đoàn kết, 1 mái ấm tình thương, 1 nhà tình nghĩa, tổng kinh phí 260 triệu đồng.

Hiện nay, Thạnh An có 954 hộ dân với trên 3.400 nhân khẩu, xã không có hộ đói, còn 9 hộ nghèo, 48 hộ cận nghèo. Việc phấn đấu thực hiện các TC xã đạt chuẩn văn hóa - NTM đã phát huy được nguồn lực trong dân để chăm lo đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần cho người dân.

Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí

Có xuất phát điểm thấp, đến nay, Thạnh An đã hoàn thành 19/21 TC xã đạt chuẩn văn hóa - NTM. Theo ông Phạm Tấn Lộc, để có được những kết quả trên là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đặc biệt là sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp trên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt, địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện các TC.

“Theo đó, một số gia đình chưa có ý thức giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, nhất là ở khu vực khu dân cư; trên địa bàn xã chưa có xe thu gom rác thải. Mặc dù đời sống người dân được nâng lên nhưng so với mặt bằng chung vẫn còn thấp. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thiết chế văn hóa cơ sở gặp nhiều khó khăn” - ông Lộc cho biết thêm.

Được biết, để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa - NTM vào cuối năm 2022, địa phương đề ra nhiều giải pháp giữ vững, nâng chất các TC đã đạt, tập trung hoàn thiện 2 TC chưa đạt. Theo đó, xã tiếp tục thực hiện tốt quy ước ấp văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo chuyển biến tích cực về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Đồng thời, xã tập trung thực hiện, duy trì và nhân rộng các mô hình Dân vận khéo, gương điển hình trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, lao động, sản xuất,... Bên cạnh đó, xã tập trung phát triển KT - XH, nhất là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thiện nhà văn hóa, khu thể thao ở 4 ấp và các thiết chế văn hóa; duy trì, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm đối với người lao động tại địa phương; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Việc hoàn thiện các TC xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa - NTM vào cuối năm 2022 sẽ là tiền đề vững chắc để Thạnh An phấn đấu xây dựng xã NTM. Với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, tin chắc rằng, xã Thạnh An sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết