Tiếng Việt | English

03/09/2019 - 09:14

Thành công từ đam mê học nghề

Trong tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay thì học nghề là hướng đi được các bạn trẻ lựa chọn. Sau khi tốt nghiệp, nhiều bạn tìm được việc làm ổn định, thu nhập tốt. Đây là minh chứng cho thấy đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công.

Thời gian học tập ngắn, cơ hội việc làm rộng mở là những ưu điểm thu hút các bạn trẻ lựa chọn học nghề

Thời gian học tập ngắn, cơ hội việc làm rộng mở là những ưu điểm thu hút các bạn trẻ lựa chọn học nghề

Chọn đúng nghề, sáng tương lai

Nhận thấy nhu cầu của thị trường về nghề kỹ thuật máy lạnh ngày càng cao, Hồ Thanh Tùng (ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) quyết định học nghề để làm hành trang lập thân, lập nghiệp. Thanh Tùng tâm sự: “Ngay từ những năm đầu cấp 3, suy nghĩ tìm con đường nào để có thể lập nghiệp ngắn nhất và ít tốn thời gian luôn xuất hiện trong đầu em. Qua tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại các trường học và trên Internet, em nhận thấy học nghề là giải pháp phù hợp nhất”.

Nghĩ là làm, sau khi học xong lớp 11, Thanh Tùng đăng ký theo học hệ trung cấp nghề kỹ thuật máy lạnh điều hòa không khí tại Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở chính. Nhờ cần cù, chăm chỉ cùng với khả năng tiếp thu kiến thức nhanh, suốt thời gian học tập tại trường, Thanh Tùng luôn xếp loại giỏi. Không chỉ đạt thành tích tốt trong học tập, Thanh Tùng còn tích cực tham gia các cuộc thi, phong trào của trường phát động để có cơ hội trau dồi thêm kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng sống.

Sau khi học nghề, Hồ Thanh Tùng có thể dễ dàng tìm cho mình một công việc ổn định

Sau khi học nghề, Hồ Thanh Tùng có thể dễ dàng tìm cho mình một công việc ổn định

Năm 2015, sau khi hoàn thành chương trình học, Thanh Tùng đi lắp đặt, thi công máy lạnh tại các cửa hàng tư nhân nhằm tích lũy kinh nghiệm thực tế. Đến năm 2017, Thanh Tùng là nhân viên Bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm bảo hành sản phẩm Panasonic tại Long An với thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, Thanh Tùng còn là thành viên Đội phản ứng nhanh của Trạm bảo hành khu vực Long An. “Ngoài kiến thức đã học tại trường, em thường xuyên cập nhật những kỹ thuật mới của từng dòng sản phẩm để kịp thời hỗ trợ các siêu thị và đội ngũ bảo hành của hãng Panasonic tại Long An. Thời gian tới, em dự định học liên thông lên cao đẳng để nâng cao tay nghề, hoàn thành tốt công việc” - Thanh Tùng cho biết thêm.

Quyết tâm học nghề

Chia sẻ với chúng tôi sau giờ làm việc, Nguyễn Văn Thái (xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh) cho biết, em có niềm đam mê sửa chữa máy móc từ nhỏ. Ở nhà, Thái hay đem các máy móc, vật dụng trong nhà ra nghiên cứu. Mỗi lần máy bơm nước ở nhà bị hư, Thái thường mày mò tìm cách sửa chữa và tìm hiểu thêm những video trên mạng để “bắt bệnh”. Ban đầu chỉ làm cho vui nhưng về sau, niềm đam mê máy móc trong Thái cứ lớn dần. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp THPT, Thái không chọn học đại học mà đăng ký theo học ngành công nghệ ôtô - Khoa Cơ khí động lực, Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở chính. Không bận tâm những lời khen chê khi lựa chọn học nghề, Thái vẫn giữ vững lập trường của mình.

Với công việc của một thợ sửa máy tàu thủy, bình quân mỗi tháng, Nguyễn Văn Thái có thu nhập khoảng 9 triệu đồng
Với công việc của một thợ sửa máy tàu thủy, bình quân mỗi tháng, Nguyễn Văn Thái có thu nhập khoảng 9 triệu đồng

Trong quá trình học tập tại trường, Thái luôn cố gắng học thật tốt cả lý thuyết lẫn thực hành. Đến năm học thứ 3, Thái được thực tập tại một garage ô tô trên địa bàn TP.Tân An. Thái chia sẻ: “Thời gian thực tập tại đây giúp em trưởng thành hơn rất nhiều. Được làm đúng ngành nghề đang học nên em có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Từ đó, tay nghề của em tăng lên nhanh chóng, cách xử lý các tình huống trong công việc cũng nhanh hơn. Em cũng được học thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống”.

Nhờ được trang bị kiến thức vững vàng về công nghệ ôtô cùng với tinh thần ham học hỏi mà sau khi tốt nghiệp, Thái được garage ôtô mà em thực tập nhận vào làm chính thức. Với công việc của một thợ sửa máy tàu thủy, hiện tại, Thái có thu nhập bình quân khoảng 9 triệu đồng/tháng. Theo lời chia sẻ của Thái với chúng tôi thì em hài lòng với công việc hiện tại và cảm thấy sự lựa chọn học nghề là đúng đắn.

Thời gian học tập ngắn, cơ hội việc làm rộng mở là những ưu điểm thu hút các bạn trẻ lựa chọn học nghề. Thực tế cho thấy, trên thị trường lao động hiện nay, nguồn nhân lực có tay nghề được rất nhiều doanh nghiệp săn đón, mời gọi. Không cầm tấm bằng đại học trên tay nhưng nhiều bạn trẻ vẫn có thể khởi nghiệp thành công nhờ học nghề./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích