Tiếng Việt | English

26/10/2020 - 14:50

Thạnh Hóa: Tăng cường công tác phối hợp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, nhất là sự phối hợp giữa các lực lượng ngày càng chặt chẽ, thường xuyên và đạt kết quả cao hơn.

Thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ

Thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ

Hoạt động buôn lậu chủ yếu vào ban đêm

Hoạt động buôn lậu trên địa bàn huyện Thạnh Hóa thời gian gần đây không còn diễn biến phức tạp. Các luồng, tuyến, địa bàn là điểm nóng buôn lậu trước đây được lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, chốt chặn, không để phát sinh, hình thành các điểm mới.

Đơn cử như trên tuyến biên giới 2 xã Thuận Bình, Tân Hiệp và tuyến sông Vàm Cỏ Tây, thời gian gần đây có những lúc, thời điểm, vận chuyển thuốc lá bằng đường thủy từ biên giới vào nội địa hoạt động trở lại. Nắm được tình hình này, nhiều lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, chốt chặn trên các tuyến kênh nên hiện nay đã kiềm chế được tình hình buôn lậu.

Tình hình vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua huyện nếu xảy ra thì chủ yếu trên tuyến Quốc lộ N2 và 62 để đưa về TP.HCM hoặc các tỉnh miền Tây tiêu thụ. Các mặt hàng chính là đồ điện tử đã qua sử dụng, thuốc lá, rượu. Theo Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 - Huỳnh Văn Thu, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu không thay đổi nhiều so với các năm trước, chủ yếu hoạt động vào ban đêm, từ 21 giờ đến 3 giờ sáng, thường xuyên thay đổi phương tiện, thời gian hoạt động, cho người canh đường. Ngoài ra, các đối tượng buôn lậu cũng thường sử dụng xe ôtô các loại làm phương tiện vận chuyển hàng lậu. Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 huyện, về tính chất và mức độ buôn lậu ngày càng tinh vi, manh động nên đã gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ chống buôn lậu.

Theo thống kê của UBND huyện Thạnh Hóa, từ năm 2018 đến hết tháng 8/2020, trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, lực lượng chức năng ở huyện đã xử lý hành chính 221 vụ, với số tiền xử phạt hơn 1,3 tỉ đồng, số tiền phạt bổ sung hơn 733 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra đã khởi tố 11 vụ, 8 bị can.

Sử dụng xe ôtô chở hàng lậu

Sử dụng xe ôtô chở hàng lậu

Vẫn còn những khó khăn

Huyện Thạnh Hóa thường xuyên chỉ đạo các ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 huyện phối hợp tốt trong việc chia sẻ thông tin nhằm phát hiện đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đánh giá, giữa các cấp, các ngành có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong công tác này và đạt kết quả cao hơn.

Bên cạnh kết quả đã đạt, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu là xe ôtô do các đối tượng thuê phương tiện để hoạt động, khi phát hiện lực lượng chức năng thì nhiều đối tượng để lại xe, hàng trốn thoát nên việc truy xét đối tượng vi phạm rất khó khăn.

Địa hình 2 xã biên giới của huyện có hệ thống kênh, rạch chằng chịt, với nhiều đường mòn theo bờ kênh, rạch, đường tắt qua lại và rừng tràm che phủ, thuận lợi cho đối tượng lợi dụng xuất, nhập cảnh trái phép và qua lại biên giới thực hiện các hoạt động buôn lậu. Đồng thời, công tác kiểm tra, xử lý về hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ các lực lượng chức năng chưa nhận được sự phối hợp, cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả của các nhà sản xuất.

Ngoài ra, theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Hồ Thị Ngọc Lan, trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thì lực lượng còn mỏng, thiếu kinh phí và trang thiết bị hỗ trợ phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát, do đó chưa ngăn chặn triệt để được những hành vi vi phạm. Đối tượng vi phạm chủ yếu là người đi làm thuê, đa số là dân lao động nghèo nên người vi phạm không có khả năng đóng phạt, cũng không có tài sản để cưỡng chế. Từ đó, dẫn đến số quyết định xử phạt vi phạm hành chính tồn nhiều, không thu được tiền phạt nộp ngân sách.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với đó, địa phương tiếp tục làm tốt công tác vận động nhân dân không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu và buôn bán hàng cấm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết