Tiếng Việt | English

08/02/2017 - 13:00

Thanh niên Kiến Tường - Cần Giuộc sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Hăng hái lên đường làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc là cảm nhận chung khi tiếp xúc với những thanh niên trước ngày lên đường tòng quân.


Các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang thăm gia đình thanh niên Lê Huỳnh Thái Khang trước ngày nhập ngũ

Những ngày đầu năm 2017, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình ông Lê Văn An ở xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An một trong số các gia đình có con em lên đường nhập ngũ. Người con trai lớn của ông tên Lê Huỳnh Thái Khang, vừa tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Long An, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Gia đình chỉ có một người con trai nhưng nhận được lệnh nhập ngũ, cả gia đình ông đều vui mừng, phấn khởi. Phấn khởi bởi truyền thống của gia đình có thế hệ trẻ tiếp bước.

Ông cho biết, trong chiến tranh, 2 người anh trai đều là liệt sĩ, chiến đấu bảo vệ quê hương, mẹ ông, bà Võ Thị Cử là Mẹ Việt Nam Anh hùng, bản thân ông cũng đứng chân trong lực lượng công an. “Dù có một người con trai nhưng gia đình tôi luôn mong và động viên cháu vào bộ đội. Đó vừa là niềm vinh dự, tự hào khi gia đình có người con tiếp bước, lại vừa là nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. 2 năm trong quân ngũ cũng là khoảng thời gian rèn luyện cho con tôi những phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ và là bước đệm, hành trang cho con tôi sau này vững bước trên đường đời”.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày nhập ngũ nhưng Lê Huỳnh Thái Khang vẫn tiếp tục phụ giúp ba mẹ những công việc thường ngày, vác từng bao phân, xịt thuốc cho hơn 6ha lúa của gia đình. Khang cho biết: “Tuy chưa từng trải qua môi trường quân đội nhưng qua những hình ảnh, câu chuyện được biết đến từ sách, báo, truyền hình, từ gia đình, người lính Bộ đội Cụ Hồ là những hình ảnh đẹp nhất, trong chiến tranh thì anh dũng, trong thời bình thì bình dị, sẵn sàng giúp dân từ những việc đơn giản nhất. Còn ngày nào ở nhà với gia đình, em luôn phụ ba mẹ, để ba mẹ yên tâm khi em lên đường nhập ngũ. Em cũng hy vọng, nếu có cơ hội sẽ được phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội”.

Còn đối với thanh niên Ngô Quang Tân, ngụ ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, là đảng viên trẻ, dù thuộc trường hợp không phải bắt buộc nhập ngũ khi Tân đang làm dân quân tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Tân nhưng Tân vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tân cho biết: "Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi công dân nên bản thân em sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi đến tuổi. Dù xa gia đình nhưng em hứa cố gắng rèn luyện tốt trong suốt những năm tháng trong quân ngũ”. Mặc dù hoàn cảnh gia đình Tân khá khó khăn, ngoài 1ha đất sản xuất, ba mẹ Tân phải làm thuê để nuôi em trai đang học lớp 9 nhưng mẹ Tân vẫn động viên để em yên tâm lên đường nhập ngũ. Bà tâm sự: “Tân là lao động chính của gia đình, nhưng trên tất cả, nghĩa vụ đối với đất nước là cao cả. Trong môi trường quân đội, Tân sẽ trưởng thành hơn”.


Em Nguyễn Duy Khanh (áo xanh) xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc và gia đình trước ngày lên đường nhập ngũ

Năm 2017, huyện Cần Giuộc được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 166 thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, tất cả thanh niên trên đều xác định nhiệm vụ, an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Mặc dù đang làm việc tại TP.HCM có thu nhập ổn định nhưng với suy nghĩ là thanh niên mình phải có trách nhiệm với Tổ quốc nên em Nguyễn Duy Khanh, ấp Ngoài, xã Phước Hậu tự nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự và được chọn. Điều này làm cho em và gia đình rất tự hào.

Là con duy nhất trong gia đình, em Đặng Phước Triệu, ấp Long Khánh, xã Phước Hậu phải phụ giúp cha mẹ để phát triển kinh tế. Nhưng khi biết tin mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Triệu sẵn sàng lên đường nhập ngũ bởi em tin rằng môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn.

Năm nay, huyện Cần Giuộc sẽ giao quân cho các đơn vị gồm: Sư đoàn 370 thuộc Bộ Quốc phòng; Trung đoàn 738 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Tiểu đoàn 60 và 180 Quân khu 7. Với sự quan tâm, động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người thân, gia đình, trong những ngày này, các thanh niên ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trên địa bàn huyện rất phấn khởi chuẩn bị lên đường nhập ngũ vào ngày 16/2/2017 tới./.

Kiên Định - Phương Cảnh - Thất Huy

Chia sẻ bài viết