Tiếng Việt | English

16/04/2018 - 23:05

Thạnh Phú: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An luôn xác định hoàn thành các tiêu chí (TC) xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, với nguồn lực đầu tư thấp, chưa tương xứng với nhu cầu nên quá trình XDNTM của địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Xuất phát điểm thấp

Khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình XDNTM, xã Thạnh Phú chỉ đạt 5 TC. Qua 5 năm thực hiện, đến nay, xã đạt 9/19 TC (theo bộ TC mới) gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, hộ nghèo, lao động có việc làm, văn hóa, quốc phòng và an ninh. Bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, nhất là giao thông, thủy lợi, góp phần phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Các tuyến đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn tiếp tục được quan tâm đầu tư

Các tuyến đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn tiếp tục được quan tâm đầu tư

“Những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng thu nhập của một bộ phận người dân chưa cao nên khả năng đóng góp XDNTM còn hạn chế. Trong khi đó, những TC chưa đạt phần lớn cần nguồn kinh phí đầu tư khá lớn, địa phương khó thực hiện nếu không có sự hỗ trợ từ cấp trên. Bên cạnh đó, một số hộ dân vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại, chưa chủ động, tích cực tham gia thực hiện chương trình” - Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Trung Bay thẳng thắn nhìn nhận.

Để có sự thay đổi về nhận thức, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2018, xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực hiện chương trình XDNTM. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình cũng như vai trò, trách nhiệm của mình.

Ông Vũ Văn Lộc, ngụ ấp Ông Quới, vui mừng chia sẻ: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng so với những năm trước đây, bộ mặt nông thôn của xã hiện nay có những đổi thay vượt bậc. Các công trình phục vụ dân sinh như đường giao thông, trường học, hệ thống điện, nước hợp vệ sinh,... được quan tâm đầu tư. Mặt khác, người dân còn được hỗ trợ về vốn, hướng dẫn các phương thức sản xuất mới để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí

Với mục tiêu đạt thêm 3 TC (y tế, thu nhập, tổ chức sản xuất) trong năm 2018, xã xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể cho từng TC. Theo đó, Trạm Y tế xã chuẩn bị được xây mới để đạt chuẩn về cơ sở vật chất. MTTQ và các đoàn thể phối hợp ban ấp tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đối với TC tổ chức sản xuất, xã vận động thành lập Hợp tác xã Xe nhang ở ấp Ông Quới, đồng thời xây dựng cánh đồng lớn bảo đảm bền vững ở ấp Thạnh Lập và Cả Cỏ.

Riêng TC thu nhập, là xã thuần nông, địa phương tăng cường công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, tuyên truyền, hướng dẫn chọn giống có chất lượng cao, kháng sâu, bệnh để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Cùng với đó, xã phối hợp ngành khuyến nông hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, tuân thủ lịch thời vụ, gieo sạ tập trung để né rầy, xâm nhập mặn; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ tăng thu nhập như phát triển cánh đồng lớn hỗ trợ phát triển thủy sản, phát triển cơ giới hóa,...

Nghề xe nhang giúp người dân có thêm thu nhập lúc nông nhàn

Nghề xe nhang giúp người dân có thêm thu nhập lúc nông nhàn

Ngoài ra, thời gian qua, xã còn tăng cường công tác giới thiệu việc làm cho người dân tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện phát triển các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ trên địa bàn; mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất;... Với nhiều giải pháp thiết thực bước đầu mang lại hiệu quả. Hiện nay, toàn xã chỉ còn 48 hộ nghèo (chiếm 3,85%) và 145 hộ cận nghèo (chiếm 11,63%).

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xã tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh, mương nội đồng, kết hợp làm đê bao lửng, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại và vận chuyển hàng hóa. “Năm 2017, xã thi công đường Cả Cỏ giai đoạn 2, đường rạch Ông Văn, đường rạch Cả Gừa, đường ấp Ông Hiếu, xây dựng 2 khu đê bao lửng,... Một số công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người dân” - ông Nguyễn Trung Bay thông tin thêm.

Chặng đường “về đích” vẫn còn khá xa với nhiều khó khăn, thách thức nhưng chính những đổi thay trong quá trình XDNTM thời gian qua trở thành động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Phú tiếp tục cố gắng, ra sức xây dựng quê hương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích