Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 10:30

Thạnh Trị: Thanh niên xung kích bảo đảm an ninh, trật tự biên giới

Thạnh Trị là xã biên giới của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Thời gian qua, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) địa phương, Đoàn xã xây mô hình Đội thanh niên (TN) xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT và an toàn giao thông (ATGT). Mô hình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn ANTT tại địa phương, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân.

Đội thanh niên xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông (xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường) tuyên truyền những thủ đoạn của các loại tội phạm

Mô hình được triển khai lần đầu vào năm 2019, xuất phát từ ý tưởng của một số đoàn viên ở ấp 3, xã Thạnh Trị nhằm bảo đảm ATGT cho học sinh. Bởi trước đây, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông chạy ẩu, lạng lách thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn. Khi thành lập Đội TN xung kích, tình hình ATGT tại khu vực trường học được cải thiện rõ rệt. Hiện nay, mô hình được nhân rộng ra toàn xã.

Không chỉ bảo đảm tình hình ATGT, từ khi được nhân rộng, Đội TN xung kích còn tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ANTT tại địa bàn, tạo môi trường sống an toàn cho người dân. Với 11 thành viên nòng cốt và có thể huy động thêm lực lượng hỗ trợ lên đến 15 người, Đội thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát vào buổi sáng và tối, mỗi tuần từ 2-3 ngày. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, số lượng thành viên lẫn mật độ tuần tra sẽ được tăng lên để bảo đảm ANTT.

Bí thư Đoàn xã Thạnh Trị - Võ Thị Thu Thủy cho biết: “Mô hình là sự liên kết, phối hợp của 3 lực lượng: Đoàn TN, Công an và Ban Chỉ huy Quân sự xã. Ngoài giữ gìn ANTT, qua mô hình, các lực lượng còn tuyên truyền đến người dân những thủ đoạn của các loại tội phạm; đồng thời, tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đoàn viên, TN và học sinh để góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, an toàn”. Được biết, phần lớn chi phí duy trì mô hình đều do các thành viên tự đóng góp.

Tham gia mô hình từ những ngày đầu thành lập, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Dân quân thường trực xã Thạnh Trị - Trần Nhựt Duy chia sẻ: “Với tinh thần xung kích của TN và trách nhiệm của một dân quân thường trực, tôi xung phong tham gia mô hình. Nhờ thực hiện mô hình này, tỉnh hình ANTT được cải thiện. Mô hình còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về TN xung phong, năng động, sáng tạo, sẵn sàng tham gia các hoạt động bảo đảm ANTT, xây dựng quê hương”.

Các thành viên Đội thanh niên xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông (xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường) thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát

Năm 2023, Đội TN xung kích ra quân giữ gìn ANTT được hơn 150 cuộc. Thông tin từ Công an xã Thạnh Trị, qua mô hình Đội TN xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT và ATGT đã tiếp nhận 12 nguồn tin có giá trị, kịp thời giải tán 2 tụ điểm TN tụ tập về khuya có biểu hiện gây rối trật tự,...

Mô hình được triển khai, nhân rộng nhận được sự đánh giá cao từ chính quyền địa phượng, nhất là sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân. Trưởng ấp 1, xã Thạnh Trị - Huỳnh Công Lịnh nói: “Nhờ triển khai, thực hiện mô hình đạt hiệu quả, ANTT trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hành vi vi phạm pháp luật như cướp giật, trộm cắp tài sản giảm rõ rệt.

Các trường hợp tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng được phát hiện và giải tán kịp thời. Nhờ vậy, người dân yên tâm hơn khi đi lại vào ban đêm”. Được biết, nhờ mô hình mà năm vừa qua, Đoàn xã Thạnh Trị được Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023.

Với những kết quả đã đạt, mô hình Đội TN xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT và ATGT tiếp tục được duy trì, nâng chất lượng hoạt động và số lượng thành viên tham gia, góp phần xây dựng xã Thạnh Trị ngày càng an toàn, phát triển./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết