Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 18:26

Thấy gì qua Hội thi Sinh vật cảnh?

Trong khuôn khổ Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và Sinh vật cảnh (SVC) tỉnh Long An năm 2016, cuộc trình diễn của giới SVC lần này quy tụ số đông người tham dự; sản phẩm, tác phẩm tham dự đều được tuyển chọn kỹ lưỡng nên có giá trị nhất định về nghệ thuật dễ làm mãn nhãn người xem.

20 đơn vị tham dự mang tới hàng ngàn sản phẩm, tác phẩm vừa trưng bày, triển lãm vừa tranh giải qua cuộc thi với một ban giám khảo có uy tín. Tác phẩm dự thi khá phong phú, gồm: Đá cảnh, gỗ lũa, kiểng khô, kiểng bonsai (trung, nhỏ, cực nhỏ), tiểu cảnh, non bộ, khắc chạm gỗ, hoa vải, hoa đất, hoa sứ.


Gốc me dáng hơi nghiêng của nghệ nhân Võ Tấn Phong (P.4, TP.Tân An) đạt giải đặc biệt

Cảm giác đầu tiên của đông đảo người xem là cuộc hội ngộ nghệ thuật SVC lần này khởi sắc và đa dạng hơn mấy lần trước. Các tác phẩm dự thi đều có tính sáng tạo của tác giả từ kiểng gốc cổ thụ bonsai (thu nhỏ), kiểng hoa, kiểng trái đến kiểng bonsai mini (cực nhỏ, nằm gọn trong cái đĩa hay cái khay bé xíu). Có những gốc dâu tằm cổ thụ, cành nhánh phủ đặc trái chín kết thành tán hình chiếc nón lá hay thế thác đổ rất lạ mắt.

Kiểng hoa sứ cũng có nhiều loại ghép chung một gốc, tạo dáng thế uy nghi mà trang nhã, hoa nở bốn mùa cho thấy kỹ thuật sinh học tiên tiến được các nghệ nhân hoa kiểng áp dụng một cách hiệu quả. Và với cảm xúc thẩm mỹ cùng bàn tay khéo léo, nghệ nhân chạm khắc gỗ vận dụng bộ óc tư duy sáng tạo qua từng họa tiết và đường nét tạo hình tinh vi, kỹ xảo biến những gốc cây hay bộ rễ vô tri, khô chết có hơi thở cuộc sống, làm cho gỗ đá như có linh hồn khiến con người cũng phải mê đắm.

Có người nói, ở Cần Đước có lúc dân chơi SVC đổ xô đi săn gốc cây trầm tích lâu năm dưới đáy các kênh rạch, đầm lầy. Những thứ ấy, với người thường chỉ để làm củi, nhưng với người chơi SVC dễ tạo nên tác phẩm nghệ thuật gỗ lũa mà mình chỉ chỉnh sửa chút ít, còn lại là do thiên nhiên tác động nên“thiên hình vạn trạng”. Những lõi rễ cây hình con rồng, con rắn, hình chim hạc, chim lạc như trên mặt trống đồng.


Tác phẩm chạm khắc gỗ đạt giải nhất

Xem ra, trong hội thi SVC lần này, số nghệ nhân Long An đạt giải chiếm ưu thế. Không những vậy, mà nhiều nghệ nhân người Long An khi “đem chuông đi đánh xứ người” vẫn luôn giành được thứ hạng cao. Vậy tại sao Long An, ngay TP.Tân An, chưa hình thành các doanh nghiệp, thị trường hoa kiểng, dù rằng trên địa bàn TP.Tân An có các Câu lạc bộ Cá kiểng, Gà kiểng, Hoa lan…?

Đã từ lâu, nhiều người mơ ước trên Công viên TP.Tân An có một khu cửa hàng SVC quy tụ các điểm bán gà - chim - cá cảnh và các loại hình SVC khác, góp phần làm giàu đời sống văn hóa - tinh thần cho người dân thành phố./.

Quang Hảo

Chia sẻ bài viết