Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 15:15

Thầy giáo như “mẹ hiền”

“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo. Khi đến trường, cô giáo như mẹ hiền”. Thế nhưng, cũng có lúc, “mẹ hiền” không phải cô giáo mà là thầy giáo như anh Trần Văn Tú (SN 1997) - giáo viên Trường Mầm non Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Dành cho trẻ sự yêu thương và được nhận lại những tình cảm trìu mến từ trẻ

Dành cho trẻ sự yêu thương và được nhận lại những tình cảm trìu mến từ trẻ

Cơ duyên gắn bó với nghề giáo viên mầm non

Chúng tôi đến trường đúng lúc thầy Tú dẫn học trò vào lớp sau khi tập thể dục buổi sáng. Thầy đi trước, học trò theo sau như đàn con nhỏ theo cha. Đi cùng thầy và các em vào lớp học, tôi thật sự ấn tượng với căn phòng vô cùng sạch sẽ; đồ chơi, đồ dùng học tập cho các bé được trang bị đầy đủ. Bất ngờ hơn nữa là khi biết hầu hết dụng cụ đồ chơi ấy được làm từ chính tay thầy Tú và giáo viên đồng phụ trách lớp.

Theo thầy Tú, hồi còn học cấp 3, khi chơi với các em, các cháu trong nhà, thầy cảm thấy rất thích trẻ con vì sự hồn nhiên, vô tư, đáng yêu nên bắt đầu suy nghĩ đến việc sẽ trở thành giáo viên mầm non.

“Ban đầu, tôi dự định theo một ngành khác nhưng suy nghĩ kỹ, đến thời điểm làm hồ sơ dự thi, tôi đăng ký thi duy nhất khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp. Quyết định của tôi khiến thầy cô và bạn bè rất bất ngờ” - thầy Tú chia sẻ.

Đến khi vào đại học, lớp học thì đông nhưng số nam sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có những giảng viên rất ngại khi bước vào lớp dạy. Với thầy Tú, mỗi ngành, nghề đều có khó khăn riêng. “Đã chọn lựa bằng cả tình yêu và lý trí thì phải làm được, phải theo đuổi đến cùng” - những lúc mủi lòng, muốn bỏ cuộc, thầy giáo trẻ lại tự an ủi mình như vậy. Cùng với tình yêu trẻ, việc mỗi ngày được đến lớp, được học tập, vui đùa với con trẻ khiến thầy càng có thêm động lực để phấn đấu.

Thầy Trần Văn Tú được xem là giáo viên nam dạy mầm non hiếm hoi ở tỉnh Long An và cũng như trên cả nước

Thầy Trần Văn Tú được xem là giáo viên nam dạy mầm non hiếm hoi ở tỉnh Long An và cũng như trên cả nước

Tình yêu trẻ vô bờ bến

Hiện tại, 6 giờ 30 phút, thầy Tú có mặt ở trường để đón trẻ vào lớp, cho ăn sáng, tập thể dục và bắt đầu các tiết học trong ngày. Sau đó, thầy tiếp tục công việc cho trẻ ăn trưa, ngủ trưa, ăn xế,…

Ngày trước, khi mới vào lớp dạy, thấy các bé khóc nhiều, thầy Tú cũng lo lắng, rồi từ từ vỗ về, bế các con lên, các con nín,… thầy cũng đỡ lo hơn. Mỗi ngày trôi qua, cứ quen dần với công việc nên càng yêu mến các trẻ và muốn gắn bó với nghề hơn.

Giáo viên cùng phụ trách lớp với thầy Tú, cô Nguyễn Thị Bạch Lê, cho biết: “Thầy Tú là giáo viên nam nên ban đầu, một số phụ huynh cũng lo lắng, không biết chăm sóc các cháu như thế nào. Khi đó, tôi giải thích cho phụ huynh hiểu, yên tâm. Ví dụ như thầy sẽ hỗ trợ các bé trong việc học tập, vui chơi; còn vệ sinh, thay đồ,... thì tôi hỗ trợ. Bằng sự nỗ lực, cố gắng mà dần dần, thầy Tú tạo được lòng tin với phụ huynh”.

“Tú là thầy giáo rất đặc biệt của trường. Thầy yêu trẻ, yêu nghề, rất năng nổ, tỉ mỉ, tận tụy trong công việc cũng như các hoạt động, phong trào mà trường phát động. Thầy được học sinh và phụ huynh quý mến” - Hiệu trưởng Trường Mầm non Long Định - Lưu Nguyễn Thị Thùy Dương nhận xét.

“Mỗi ngày trôi qua, được chơi, vui đùa, dạy bảo các con là điều tôi cảm thấy rất vui. Trẻ con rất vô tư, hồn nhiên, khi mình dành cho trẻ sự yêu thương từ trái tim, trẻ cũng đáp lại bằng tình yêu thương ấy. Kết thúc một ngày làm việc, bằng nụ cười hồn nhiên, cái vẫy tay chào của trẻ,... là điều rất tuyệt vời” - thầy Trần Văn Tú tâm sự./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết