Tiếng Việt | English

09/10/2020 - 11:10

Thầy giáo trẻ đa tài

Tình cờ “bén duyên” với vẽ tranh tường từ năm 2014, thầy giáo trẻ Đỗ Tân Thạnh Đạt (SN 1992, đang công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã có 6 năm gắn bó với công việc đặc biệt này. Ngoài thời gian dạy ở trường, anh còn vẽ tranh tường cho các trường học, cơ quan, quán cà phê,...

Tình yêu nghệ thuật giúp thầy giáo trẻ rèn luyện được tính kiên trì, điềm tĩnh hơn trong cuộc sống

Tình yêu nghệ thuật giúp thầy giáo trẻ rèn luyện được tính kiên trì, điềm tĩnh hơn trong cuộc sống

Chạm ngõ tình cờ

Trong một lần uống trà sữa tại thị trấn Cần Giuộc, tôi bị thu hút bởi những hình ảnh sống động được vẽ trên tường của quán. Dò hỏi thì được biết “phù thủy” của những bức tranh tường độc đáo trên là anh Đỗ Tân Thạnh Đạt - thầy giáo trẻ đang công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Cần Giuộc. Thông qua lời giới thiệu của một người bạn, chúng tôi đã có cuộc hẹn vào cuối tuần. Ấn tượng đầu tiên của tôi là anh Đạt khá trầm tính, anh bắt đầu câu chuyện về tranh tường bằng một nụ cười hiền.

“Ngày xưa, tôi học Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chuyên ngành Mỹ thuật. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp thì về công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Cần Giuộc. Trong lần tình cờ được thuê làm phụ vẽ cho một quán cà phê, tôi thấy công việc này rất thú vị nên đánh liều làm thêm nghề “tay trái”. Hiện tại, ngoài thời gian dạy học, tôi đi vẽ tranh, vừa thỏa đam mê, vừa giúp tôi có thêm thu nhập” - anh Đạt chia sẻ.

Xuất thân là “dân” mỹ thuật nên thầy giáo trẻ bắt nhịp với công việc này khá nhanh từ việc lựa chọn loại màu, cách phối màu đến việc lên các ý tưởng để tư vấn cho khách. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì khoảng thời gian đầu anh cũng gặp không ít khó khăn bởi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm, kích thước trên tường quá lớn, đòi hỏi sự tính toán và tính chính xác cao khi vẽ.

Những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo của thầy giáo trẻ Thạnh Đạt

Những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo của thầy giáo trẻ Thạnh Đạt

Những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo của thầy giáo trẻ Thạnh Đạt

Những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo của thầy giáo trẻ Thạnh Đạt

“Không phải tranh tường nào khách cũng “ưng” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi cũng nhiều lần bị yêu cầu chỉnh sửa, khi được góp ý, tôi rất vui vẻ tiếp thu, mỗi lần như vậy, tôi thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều, tay nghề cũng được nâng lên. Để hoàn thiện một bức tranh tường phải trải qua nhiều công đoạn. Nếu khách đã có mẫu sẵn thì dựa vào mẫu, còn ngược lại thì mình sẽ lên ý tưởng rồi tư vấn cho khách. Khi đã có mẫu, tùy vào không gian và yêu cầu của khách thì người vẽ sẽ lựa chọn gam màu và tỷ lệ họa tiết phù hợp. Tiếp theo, tôi sẽ vẽ phác thảo lên tường, tranh đơn giản thì vẽ phác thảo trực tiếp bằng màu, tranh phức tạp thì phác thảo bằng phấn, sau đó sẽ vẽ lót. Màu được sử dụng để vẽ tranh tường thường là acrylic, thỉnh thoảng sử dụng thêm chất liệu sơn dầu. Tranh tường trong nhà thì độ bền cao, còn tranh ngoài trời thì có “tuổi thọ” từ 3-5 năm” - anh Đạt cho biết thêm.

Bằng sự khéo léo, óc sáng tạo, anh Đạt đã tạo ra những bức tranh sống động, chân thật, những họa tiết ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt chắc chắn sẽ khiến người lớn thích thú, trẻ con mê tít. Được biết, tranh tường của anh không chỉ được đón nhận ở Long An mà nhiều khách hàng tại TP.HCM, Tiền Giang và Bến Tre yêu thích.

Chàng trai 9X đa tài còn dạy rèn chữ đẹp cho học sinh

Chàng trai 9X đa tài còn dạy rèn chữ đẹp cho học sinh

Thầy giáo trẻ đa tài

Không chỉ dừng lại ở vẽ tranh trên tường, thầy giáo trẻ còn có niềm đam mê đặc biệt với thư pháp. “Từ năm lớp 7, tôi bắt đầu thích thư pháp. Thấy tôi có khiếu nên giáo viên đã “đặt hàng” tôi viết treo trên lớp. Những sản phẩm đầu tay của tôi phần lớn được bạn bè, thầy cô đón nhận, đó cũng là động lực để tôi tiếp tục duy trì niềm đam mê. Tôi thường dành thời gian rảnh để lên mạng, tìm những người có kinh nghiệm để học hỏi về cách viết thư pháp. Tôi từng vẽ thư pháp trên giấy, trên đá, khắc chữ trên trái cây chưng tết. Theo tôi, bộ môn thư pháp đòi hỏi người viết phải tập trung, đặt hết tâm trí vào tác phẩm thì mới tạo ra những sản phẩm đẹp, có hồn” - thầy giáo trẻ Thạnh Đạt tâm sự.

Cũng như vẽ tranh trên tường, “tiếng lành đồn xa”, những tác phẩm tranh thư pháp của anh Đạt cũng được nhiều người ưa chuộng. Quả thật, không nói quá một chút nào nếu gọi anh Đạt là thầy giáo trẻ đa tài. Được biết, bên cạnh vẽ tranh tường, tranh thư pháp, chàng trai này còn mở lớp dạy vẽ, luyện chữ đẹp cho học sinh tiểu học.

Anh Đạt cho biết: “Tôi có tình yêu đặc biệt với nghệ thuật, thấy nhiều người viết chữ đẹp nên từ năm 2014, tôi bắt đầu tham gia các khóa luyện chữ đẹp, ngoài học tại lớp, tôi tranh thủ thời gian rảnh rèn luyện thêm. Thời gian qua, tôi mở lớp dạy vẽ và luyện chữ đẹp cho học sinh, hiện có hơn 30 em theo học”.

Không chỉ giúp thầy giáo trẻ thỏa niềm đam mê, những công việc này còn mang lại cho anh Đạt nguồn thu nhập kha khá. Đồng thời, tình yêu nghệ thuật còn giúp chàng trai trẻ rèn luyện được tính kiên trì, điềm tĩnh hơn trong cuộc sống./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết