Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 18:12

Thể thao Long An: Cột mốc ấn tượng

Năm 2023, tiếp tục là một năm bứt phá với các cột mốc ấn tượng của thể thao Long An. Với sự đầu tư bài bản, thể thao Long An liên tục gặt hái những thành công, trình làng các vận động viên (VĐV) tiềm năng cho thể thao nước nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (bìa phải) khen thưởng các vận động viên đạt thành tích cao năm 2023

Những cột mốc trong thể thao thành tích cao 

Những ngày cuối tháng 12/2023, tin vui thể thao tiếp tục bay về. Tại Giải Bơi, lặn các VĐV xuất sắc quốc gia năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh, các VĐV bơi lội Long An có những ngày thi đấu bùng nổ để giành ngôi nhất toàn đoàn. Đặc biệt, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên xuất sắc đoạt cúp nữ VĐV xuất sắc nhất môn bơi với thành tích 10 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ), trong đó có 8 HCV cá nhân. Thành tích ấy tiếp tục xây nên những cột mốc ấn tượng cho thể thao tỉnh nhà.

Kình ngư Mỹ Tiên - “mỏ vàng” của thể thao Long An

Trong số các gương mặt vàng của thể thao Long An những năm gần đây, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên xuất sắc hơn cả. Nhiều năm qua, Mỹ Tiên mang về số lượng lớn huy chương cho Đoàn thể thao Long An. Năm 2023 cũng là năm thi đấu bùng nổ của Mỹ Tiên. Tại Giải Bơi vô địch trẻ Đông Nam Á, Mỹ Tiên xuất sắc mang về 8 HCV, 2 HCB cho Đoàn thể thao Việt Nam; tại SEA Games 32, Mỹ Tiên cũng giành HCĐ. Tại 2 giải bơi vô địch quốc gia, bơi lội Long An giành 18 HCV, 7 HCB và 5 HCĐ. Trong đó, Mỹ Tiên đóng góp 18/18 HCV cho Đoàn thể thao Long An. Ngoài ra, kình ngư Mỹ Tiên còn giành nhiều huy chương các loại tại các giải vô địch trẻ quốc gia.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hoàng Công tự hào cho biết, trong năm 2023, thể thao thành tích cao của tỉnh gặt hái nhiều thành công khi tham gia thi đấu các giải trong hệ thống quốc gia, khu vực do Cục Thể dục - thể thao, các liên đoàn thể thao quốc gia tổ chức. Tại các giải cấp khu vực, với các môn thế mạnh: Điền kinh, bơi lội, bóng chuyền, Đoàn thể thao tỉnh đóng góp 1 huấn luyện viên, 9 VĐV tập trung đội tuyển, đội trẻ quốc gia tham dự thi đấu cho Đoàn thể thao Việt Nam. Trong đó, tại SEA Games 32, các VĐV Long An đóng góp 3 HCB, 2 HCĐ; 3 VĐV môn bóng chuyền nữ cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia giành HCB tại Giải SEA V.League 2023, 1 HCB tại Giải vô địch Bóng chuyền nữ châu Á, 1 HCV tại Giải Câu lạc bộ châu Á và 1 HCV Cúp Chalenge AVC 2023. Riêng bơi lội, tại Giải Bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á, 2 VĐV Long An đoạt 9 HCV, 2 HCB, góp công giúp đoàn Việt Nam đứng nhất toàn đoàn. Ngoài ra, thể thao Long An còn đóng góp 5 VĐV thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Nhi Yến - vận động viên làm nên kỳ tích cho điền kinh Long An

Dù chỉ mới tập luyện thể thao chuyên nghiệp được hơn 1 năm nhưng Nhi Yến thực sự vụt sáng trở thành ngôi sao số 1 của điền kinh ở các nội dung chạy 100m và 200m. Đây cũng chính là những nội dung danh giá nhất của môn điền kinh. Năm 2023, cái tên Nhi Yến khiến giới hâm mộ chú ý khi tham dự Giải Vô địch trẻ quốc gia khi giành liên tiếp 2 tấm HCV, phá 2 kỷ lục trẻ quốc gia. Với những thành tích ấn tượng, Nhi Yến được tập trung vào Đội tuyển Điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 32.

Dù không đặt nặng kỳ vọng giành huy chương nhưng Nhi Yến xuất sắc mang về 1 HCB và 1 HCĐ cho Đoàn thể thao Việt Nam. Ngoài ra, tại Giải Vô địch quốc gia năm 2023, Nhi Yến cũng giành cú đúp huy chương ở 2 cự ly quen thuộc. Đặc biệt hơn, năm 18 tuổi, Nhi Yến lần đầu tiên tham dự ASIAD 19 được tổ chức tại Trung Quốc. Trước hàng loạt ngôi sao lớn của châu lục, Nhi Yến vẫn cho thấy tiềm năng tuyệt vời khi giành quyền vào chung kết cả 2 cự ly 100m và 200m nữ.

Còn tại các giải cấp quốc gia, Đoàn thể thao Long An tham gia các giải vô địch quốc gia, các giải vô địch trẻ quốc gia, các giải cúp câu lạc bộ quốc gia, các giải vô địch nhóm tuổi trẻ quốc gia và tham dự Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long - Hậu Giang năm 2023 đạt thành tích xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tại các giải vô địch quốc gia, thể thao Long An đoạt 20 HCV, 8 HCB, 5 HCĐ; tại các giải vô địch trẻ quốc gia đoạt 13 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ, phá kỷ lục 100m và 200m nữ môn điền kinh; các giải cúp câu lạc bộ quốc gia đoạt 2 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ. Tại các giải vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia đoạt 21 HCV, 27 HCB, 44 HCĐ, phá 2 kỷ lục trẻ quốc gia ở cự ly 60m và 300m môn điền kinh. Riêng tại Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long - Hậu Giang năm 2023, Đoàn Long An giành 19 HCV, 15 HCB và 32 HCĐ.

Trong năm, tỉnh Long An đã đăng cai và tổ chức thành công Giải Quần vợt vô địch trẻ toàn quốc, Giải Quần vợt vô địch quốc gia - Cúp Nam Long năm 2023, Giải Golf Nam A Bank Vietnam Masters 2023, Giải Golf Cặp golfer hoàn hảo năm 2023 và Giải Marathon Long An lần thứ 2 năm 2023. Các giải tạo điều kiện cho các VĐV trẻ được thi đấu, nâng cao thành tích, qua đó đánh giá, tuyển chọn được những VĐV tài năng bổ sung vào đội tuyển, đóng góp cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

Các vận động viên tham dự Giải Quần vợt vô địch quốc gia - Cúp Nam Long năm 2023

Thể thao quần chúng được quan tâm

Bên cạnh thể thao thành tích cao, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong quần chúng nhân dân tiếp tục được duy trì, mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn dân cư, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023 đã tạo khí thế sôi nổi, hào hứng tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.

Giải Marathon Long An lần thứ 2 năm 2023 thu hút đông đảo các vận động viên tham dự

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến cuối năm 2023, số người tập luyện TDTT thường xuyên là 577.367 người, đạt 34,11%; số hộ gia đình thể thao là 125.458 hộ, đạt 26,12%, các chỉ tiêu này đều đạt 100% kế hoạch. Trong năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 547 giải thể thao và 105 lớp đào tạo năng khiếu thể thao, số câu lạc bộ thể thao tiếp tục được duy trì. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 12 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham gia của 2.152 VĐV. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu thi đấu TDTT được tổ chức thường xuyên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở ngày càng phát triển.

Năm 2023 khép lại với nhiều cột mốc ấn tượng của thể thao tỉnh nhà. Đây là bước đệm để thể thao Long An bứt phá trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết