Tiếng Việt | English

28/03/2022 - 09:25

Thể thao Long An: Những gương mặt tiêu biểu

Thể thao Long An đang sở hữu lứa vận động viên (VĐV) giàu tiềm năng đủ sức mang về vinh quang về cho tỉnh không chỉ ở các giải đấu trong nước mà còn trong khu vực Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa cùng lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch gặp gỡ các vận động viên tiêu biểu tỉnh Long An

Võ Thị Mỹ Tiên - 14 tuổi, 2 lần xô đổ kỷ lục của siêu kình ngư Ánh Viên

Cô gái nhỏ nhắn Võ Thị Mỹ Tiên, quê xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, vừa bước qua tuổi 16 nhưng ít ai biết được dù mới chỉ ăn tập cùng môn bơi chưa đầy 6 năm nhưng em đã có trong tay bộ sưu tập huy chương đồ sộ mà ngay cả những VĐV chuyên nghiệp gắn bó nhiều năm với đường đua xanh cũng phải mơ ước.

Sinh ra ở miền sông nước, từ nhỏ Mỹ Tiên đã biết bơi, nhưng đó chỉ là những kỹ năng rất bình thường mà hầu như tất cả các bạn cùng trang lứa đều có. Gia đình không ai theo nghiệp thể thao nên việc Mỹ Tiên đến với thể thao là điều khá bất ngờ đối với em cũng như gia đình. Đang học lớp 4 trường làng, trong một đợt về địa phương tuyển chọn VĐV cho lớp năng khiếu bơi, Mỹ Tiên lọt vào mắt xanh các huấn luyện viên của Trường Năng khiếu thể dục - thể thao tỉnh.

Sau 2 năm ăn tập, 12 tuổi, Mỹ Tiên chính thức ghi tên mình trên đường đua xanh khi giành thứ hạng cao tại giải bơi các nhóm tuổi. 13 tuổi, Mỹ Tiên giành 2 huy chương bạc (HCB) và 3 huy chương đồng (HCĐ) tại Giải bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2019. Cũng từ đó, tại các giải bơi hàng năm, Mỹ Tiên luôn là người mang về số huy chương nhiều nhất cho Đội tuyển Bơi Long An.

Võ Thị Mỹ Tiên một trong những tài năng trẻ sáng giá của bơi lội Việt Nam

Tại Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m vừa được tổ chức vào đầu tháng 3/2022 tại Thừa Thiên - Huế, Đoàn thể thao Long An xuất sắc giành 2 HCV, 13 HCB và 3 HCĐ, xếp thứ 4 toàn đoàn. Tại giải này, Mỹ Tiên thi đấu rất thành công khi giành 1 HCV cá nhân 100m ếch, 1 HCV 4x200 tiếp sức nữ, 13 HCB cá nhân và tiếp sức cùng 1 HCĐ. Điều đáng tự hào, 13 HCB Mỹ Tiên giành được đều là những nội dung có sự góp mặt của kình ngư Ánh Viên.

Nhưng có lẽ, cái tên Mỹ Tiên được người hâm mộ bơi lội biết đến nhiều nhất xuất phát từ Giải bơi lội các nhóm tuổi quốc gia năm 2020 được tổ chức vào tháng 6 tại tỉnh Quảng Ninh khi tham gia nội dung bơi 400m tự do nữ. Tại đường đua xanh, xuất phát cùng với Mỹ Tiên là siêu kình ngư Ánh Viên - người nắm giữ kỷ lục quốc gia ở cự ly này suốt 9 năm qua. 14 tuổi, ít ai có thể hy vọng Mỹ Tiên sẽ làm nên điều bất ngờ. Tuy nhiên, khi lượt đấu kết thúc, cái tên Mỹ Tiên được xướng lên khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Đặc biệt hơn, với thành tích 5 phút 00 giây 60, Mỹ Tiên chính thức phá kỷ lục quốc gia của kình ngư Ánh Viên.

Chưa dừng lại ở đó, tại Giải bơi - lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2020 diễn ra vào tháng 7 tại Đà Nẵng, Mỹ Tiên tiếp tục gây chấn động khi vượt qua đàn chị Ánh Viên giành Huy chương Vàng (HCV) cự ly 200m hỗn hợp với thành tích 2 phút 21 giây 67. Thành tích này một lần nữa giúp Mỹ Tiên xô đổ kỷ lục quốc gia của Ánh Viên được thiết lập vào năm 2011. Kết thúc giải bơi này, Mỹ Tiên giành đến 9 HCV cho đoàn Long An. Từ đây, Mỹ Tiên được xem là thế hệ trẻ sáng giá của bơi lội nước nhà, hứa hẹn sẽ nối tiếp đàn chị Ánh Viên trong tương lai. Dù 2 lần phá kỷ lục của đàn chị Ánh Viên nhưng trong suốt những năm qua, Ánh Viên luôn là tượng đài để Mỹ Tiên phấn đấu.

“Người em thần tượng nhất là chị Ánh Viên. Chị vừa là thần tượng nhưng cũng là đối thủ lớn nhất của em. Vì vậy, mỗi giải đấu, em luôn muốn phấn đấu để so tài cùng chị. May mắn lớn nhất của em khi tại SEA Games 30 được làm đồng đội của chị Ánh Viên trong đội bơi tiếp sức nữ cự ly 4×200m và 4×400m. Tuy rằng, ở 2 cự ly này không mang về huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam nhưng đó thực sự là một trải nghiệm lớn đối với em khi lần đầu tiên được tham dự đấu trường SEA Games và được sát cánh bên thần tượng của mình” - Mỹ Tiên cho biết.

6 năm theo đường đua xanh cũng là từng ấy năm Mỹ Tiên xa gia đình. Từ khi chính thức tham gia các giải đấu đến nay, thời gian về nhà với Mỹ Tiên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có năm, Mỹ Tiên không được đón tết cùng gia đình khi phải xa nhà thi đấu các giải quốc tế.

“Những lúc xa nhà, em cũng nhớ gia đình, nhớ cha mẹ nhưng em luôn lấy đó làm động lực để phấn đấu, tập luyện và thi đấu thật tốt. Em biết rằng, mỗi giải đấu luôn có cha mẹ ở nhà ngóng trông. Và mỗi thành tích em giành được đều là niềm tự hào đối với cha mẹ” - Mỹ Tiên tâm sự.

Với Mỹ Tiên, để có được thành tích trong các giải đấu đối với em cũng như những VĐV khác luôn phải nỗ lực không ngừng với khối lượng bài tập rất lớn. “Sáng thường em tập 2 tiếng rưỡi, chiều tập khoảng 3 tiếng, chưa kể đến tối phải học văn hóa. Trước mỗi giải đấu, khối lượng luyện tập lớn hơn rất nhiều. Nhưng em luôn động viên bản thân phải cố gắng, vững ý chí để đạt thành tích cao trong thi đấu. Mục tiêu lớn nhất của em trong năm nay là giành huy chương tại SEA Games được tổ chức tại sân nhà và giành HCV tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc vào cuối năm nay” - Mỹ Tiên cho biết thêm.

Nguyễn Thanh Sang - niềm hy vọng mới của điền kinh Long An

Nếu nói về điền kinh, chắc sẽ còn rất lâu nữa Long An mới sản sinh được một VĐV toàn vẹn như Hoài Văn - người 7 lần liên tiếp vô địch quốc gia và đang nắm giữ kỷ lục quốc gia ở nội dung ném lao. Hoài Văn cũng là VĐV điền kinh của Long An còn thi đấu đỉnh cao thêm nhiều năm nữa. Nhưng có một VĐV trẻ cũng đang ngày đêm miệt mài tập luyện để từng bước chinh phục những đỉnh cao cho điền kinh Long An, đó là em Nguyễn Thanh Sang, 19 tuổi, thành viên Đội tuyển trẻ Điền kinh quốc gia.

Vận động viên điền kinh Nguyễn Thanh Sang giành Huy chương Vàng tại Giải điền kinh trẻ Đông Nam Á được tổ chức tại Philippines năm 2019

13 tuổi, chàng trai quê xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ bắt đầu bén duyên với thể thao tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Tân Trụ năm 2016. Thi đấu ấn tượng, Thanh Sang được chọn là một trong những VĐV đại diện cho huyện Tân Trụ tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Không phụ kỳ vọng, Thanh Sang ẵm luôn 3 huy chương gồm HCV bật xa, HCB chạy 400m và HCĐ chạy 800m. Với thành tích đạt được, Thanh Sang được các thầy, cô thuyết phục về lớp năng khiếu tỉnh.

“Lúc nghe tin được học lớp năng khiếu điền kinh, em rất vui vì đó là đam mê, phấn đấu lúc đi học. Nhưng nghe tin đó, cha mẹ em lại thoáng buồn vì phải xa con và cũng lo lắng cho tương lai của em khi theo nghiệp thể thao. Nhưng rồi cha mẹ cũng đồng ý, động viên em cố gắng” - Thanh Sang nhớ lại.

Phải mấy tháng sau, Thanh Sang mới quen cuộc sống xa gia đình và cường độ tập luyện ở môi trường thể thao chuyên nghiệp. Thanh Sang cũng được các huấn luyện viên hướng tập luyện ở các cự ly chạy trung bình với sở trường 800m và 1.500m. Những năm tháng miệt mài tập luyện đã mang đến cho Thanh Sang quả ngọt khi liên tục gặt hái thành công ở các giải trẻ. Đồng thời, năm 2019, Thanh Sang được gọi lên tập trung Đội tuyển trẻ Điền kinh quốc gia.

“Em nhớ nhất Giải điền kinh trẻ Đông Nam Á được tổ chức tại Philippines năm 2019. Đây là lần đầu tiên em được ra nước ngoài thi đấu. Tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng với sự giúp đỡ của các thầy cô, đồng đội cùng phong độ tốt, em giành được HCV cự ly sở trường 800m. Thành tích này đền đáp xứng đáng bao công sức, nỗ lực em đã cố gắng mấy năm qua. Cũng từ đó, cha mẹ hiểu và luôn đồng hành, ủng hộ con đường thể thao mà em đã lựa chọn” - Thanh Sang chia sẻ.

Tuy nhiên, thành quả Thanh Sang đạt được không chỉ bằng sự nỗ lực mà còn phải đánh đổi cả máu và nước mắt. Ngay sau khi giành HCV Giải trẻ Đông Nam Á, tháng 8-2019, Thanh Sang dính chấn thương gối rất nặng, không thể đi được, nhưng chưa bao giờ em nghĩ đến việc gác lại niềm đam mê.

“Những ngày chấn thương, ngồi một chỗ nhìn các đồng đội luyện tập, em thèm được xỏ giày ra sân tập, lại càng cố gắng, động viên bản thân yên tâm điều trị để trở lại mạnh mẽ hơn. Cũng may, chấn thương của em nhanh phục hồi để chuyên tâm vào tập luyện. 2 năm nay, em vẫn tập ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia II để mong một ngày không xa sẽ mang về vinh quang cho quê hương Long An cũng như cho đất nước” - Thanh Sang tâm sự.

19 tuổi với những thành tích đạt được, con đường, sự nghiệp thể thao phía trước của Thanh Sang còn rất dài, cần ý chí của chính Sang để chinh phục, viết tiếp thành tích cho thể thao Long An. Và cũng là để thực hiện ước mơ của chính em trở thành một Dương Văn Thái hay Trần Văn Đảng của điền kinh Việt Nam trên đường chạy cự ly 800m và 1.500m./.

Thể thao Long An có ít nhất 3 VĐV dự SEA Games 31

Mặc dù hiện nay vẫn còn một số đội tuyển chưa chốt danh sách VĐV tham dự SEA Games 31 nhưng thể thao Long An sẽ có ít nhất 3 VĐV tham dự SEA Games, gồm: Nguyễn Hoài Văn môn điền kinh, nội dung ném lao; Võ Thị Mỹ Tiên môn bơi lội và Trần Thị Thanh Thúy môn bóng chuyền nữ.

2 người con Long An cùng đội tuyển nữ Việt Nam làm nên chiến tích lịch sử

Năm 2022, bóng đá nữ Việt Nam làm nên chiến tích lịch sử khi lần đầu tiên giành vé dự World Cup nữ được tổ chức vào năm 2023 tại Australia và New Zealand. Đóng góp vào thành tích đó có 2 nữ tuyển thủ quê hương Long An là thủ môn Nguyễn Thị Kim Thanh và tiền đạo Nguyễn Thị Tuyết Ngân.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích