Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 15:28

Thể thao thành tích cao đạt nhiều kết quả nổi bật  

Ngày 19/3, UBND tỉnh Long An tổ chức sơ kết thực hiện Đề án Phát triển thể thao thành tích cao (TTTTC) giai đoạn 2020 – 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy TTTTC đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các huấn luyện viên, vận động viên.

Thể thao thành tích cao tỉnh nhà đạt nhiều kết quả nổi bật trong giai đoạn 2020-2022

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau 4 năm triển khai, thực hiện Đề án TTTTC, tuy chưa đạt được những kết quả nổi bật như mục tiêu của giai đoạn 1 nhưng TTTTC của tỉnh đã thể hiện được nội lực tiềm năng ở các môn mũi nhọn như bơi, điền kinh, bóng chuyền nữ và có những bước trưởng thành về đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên. Trình độ thi đấu của vận động viên có nhiều tiến bộ, số huy chương đoạt được từ các giải thi đấu cấp quốc gia tăng.

Đặc biệt, tại SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, thể thao Long An có nhiều đóng góp quan trọng cho thành công chung của Đoàn thể thao Việt Nam với 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các vận động viên và tri ân các nhà tài trợ

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX năm 2022, đoàn Long An đã xuất sắc đoạt 5 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 6 Huy chương Đồng. Nếu như tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đoàn Long An chỉ đoạt 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 15 Huy chương Đồng, xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố thì đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đoàn Long An có sự nhảy vọt khi vươn lên vị trí thứ 35/63 tỉnh, thành phố.

Mới đây nhất, vận động viên Võ Thị Mỹ Tiên thi đấu rất xuất sắc mang về 9 huy chương các loại gồm 1 Vàng, 4 Bạc và 4 Đồng, góp công giúp Đội tuyển bơi trẻ Việt Nam xếp hạng 5 châu Á tại giải vô địch các nhóm tuổi châu Á năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được tặng Bằng khen cho vận động viên Võ Thị Mỹ Tiên

Qua thực hiện Đề án, TTTTC Long An đã đào tạo được những vận động viên xuất sắc như Thanh Thúy, Khánh Đan (môn bóng chuyền), Mỹ Tiên (bơi lội), Hoài Văn (ném lao); đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng tài năng điền kinh trẻ Nhi Yến. Dù chưa tròn 2 năm tập luyện chuyên nghiệp, nhưng Nhi Yến sớm khẳng định tài năng khi giành Huy chương Vàng ở cự ly 100m, Huy chương Bạc ở cự ly 200m tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX; giành Huy chương Bạc ở cự ly 200m và Huy chương Đồng ở cự ly 100m tại SEA Games 32.

Các địa phương và nhà tài trợ trao thưởng cho các vận động viên tiêu biểu

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt, việc thực hiện Đề án TTTTC giai đoạn 2020-2022 vẫn còn những hạn chế khi hệ thống cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, thi đấu thể thao hiện đã xuống cấp, chưa được đầu tư, sửa chữa, nhiều bộ môn phải tập ghép, tập “chay”, chưa đủ dụng cụ đặc thù, thiếu phòng hồi phục sau tập luyện. Ngoài các chế độ theo quy định, hiện tỉnh vẫn chưa có chế độ ưu đãi cho vận động viên tài năng để làm động lực cho các vận động viên an tâm cống hiến và tiếp tục phục vụ tập luyện, thi đấu cho tỉnh nhà.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của ngành Thể thao, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng vượt khó của đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên đã giành những thành tích cho thể thao tỉnh nhà.

Ông cũng đề nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hoàn thiện đề án, tham mưu UBND tỉnh trong xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút vận động viên. Đồng thời, Sở cần tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất, bảo đảm nhu cầu tối thiểu để phục vụ công tác huấn luyện và thi đấu thể thao trước khi xây dựng Khu Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa cũng đề nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt định hướng của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh và phối hợp các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án trong những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng xây dựng phát triển các loại hình câu lạc bộ thể thao trong trường học và tại các huyện; đầu tư và quan tâm đến chất lượng các môn thi đấu tại các giải Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội Thể thao,...

Đặc biệt, ngành Thể thao cần tiếp tục phát triển mạnh các môn thể thao thành tích cao là thế mạnh truyền thống của tỉnh và các môn có khả năng phát triển cũng như nghiên cứu, đề xuất, bổ sung đầu tư thêm một số môn thể thao mới có khả năng đạt thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho vận động viên Võ Thị Mỹ Tiên, trao thưởng 200 triệu đồng cho Đội bóng đá Long An; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng 100 triệu đồng cho Đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An, 50 triệu đồng cho Đội bóng chuyền nam Lavie Long An và 50 triệu đồng cho Đội bóng đá Long An; các nhà tài trợ, các địa phương cũng có phần quà tặng thưởng cho các vận động viên xuất sắc./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết