Tiếng Việt | English

27/03/2024 - 09:39

Thể thao thành tích cao vươn mình khẳng định vị thế

Những năm qua, thể thao (TT) Long An không ngừng phát triển cả về TT quần chúng và TT thành tích cao (TTC). Đặc biệt, trong TTTTC, tỉnh luôn đứng tốp đầu cả nước với các môn như bơi lội, bóng chuyền, điền kinh. Những lứa vận động viên (VĐV) tài năng liên tục được phát hiện, bồi dưỡng và thi đấu thành công, góp phần khẳng định vị thế của TTTTC tỉnh nhà.

Nhiều vận động viên bóng chuyền nữ Long An đang là nòng cốt của đội tuyển quốc gia

Khẳng định vị thế của thể thao thành tích cao

Nhiều năm trở lại đây, với sự đầu tư bài bản, TT Long An gặt hái được vô số thành công. Từ một địa phương không mạnh về TTTTC, đến nay, TTTTC Long An dần vươn mình khẳng định vị thế qua các giải quốc gia, khu vực.

Tại Đại hội (ĐH) TT toàn quốc lần thứ IX, đoàn Long An tham dự 7 môn thi đấu trong tổng số 47 môn của ĐH mang về 5 huy chương vàng (HCV), 8 huy chương bạc (HCB) và 6 huy chương đồng (HCĐ), xếp hạng 35/65 đơn vị tham dự. Đây cũng được xem là kỳ ĐH thành công nhất của TT Long An.

Đặc biệt, tại ĐH này, bên cạnh thành tích ấn tượng của kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên khi góp công mang về 4 tấm HCV thì VĐV trẻ Trần Thị Nhi Yến được xem là phát hiện lớn nhất của TT Long An.

Năm 2022, ở tuổi 17 và chỉ mới bước sang tập luyện chuyên nghiệp nhưng Nhi Yến đã hoàn toàn gây bất ngờ cho giới điền kinh cả nước khi mang về tấm HCV danh giá nhất ở cự ly 100m và HCB cự ly 200m.

Năm 2023, Nhi Yến tiếp tục tỏa sáng với 2 tấm HCV ở 2 nội dung quan trọng nhất là 100m và 200m tại giải Vô địch quốc gia được tổ chức tại Miếu Môn, TP.Hà Nội. Riêng với kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên, năm 2023, VĐV này tiếp tục khẳng định là “mỏ vàng” của TTTTC Long An.

Tại các giải tham dự, Mỹ Tiên giành đến 72 HCV, 21 HCB, 15 HCĐ các nội dung cá nhân và tiếp sức. Để có được những thành tích trên, đối với Mỹ Tiên, đó là quá trình cố gắng không ngừng nghỉ. Trước các giải đấu, trung bình mỗi ngày, Mỹ Tiên phải tập khoảng 6 giờ với nhiều bài tập khó, đòi hỏi sức bền, sự dẻo dai.

Mỹ Tiên chia sẻ: “Mỗi khi bước vào các giải đấu, em luôn đặt ra mục tiêu sẽ thi đấu thật tốt, vượt qua chính bản thân mình để giành những kết quả tốt nhất. Em chỉ sợ bản thân mình không làm được, không đáp lại được sự kỳ vọng. Tuy nhiên, may mắn khi bên em luôn có sự động viên, đồng hành từ gia đình, thầy cô và các cấp lãnh đạo giúp em tự tin thi đấu. Em mong muốn sẽ luôn thi đấu tốt để mang thêm những vinh quang về cho TT tỉnh nhà”.

Huấn luyện viên bơi lội - Nguyễn Hữu Hiện (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TT Long An) khẳng định: “Tôi rất tự hào khi TT Long An có một VĐV tài năng như Mỹ Tiên. Mỹ Tiên cũng là VĐV nòng cốt mang huy chương cho bơi lội nói riêng cũng như TT Long An nói chung. Trong tương lai, ban huấn luyện cũng hướng cho Mỹ Tiên tiếp tục tập luyện các cự ly trung bình dài để tham dự các giải trong nước và khu vực. Có thể trong kỳ SEA Games tới, ngoài các cự ly bơi truyền thống, ban huấn luyện cũng thử nghiệm để hướng cho Mỹ Tiên tham gia các cự ly bơi biển”.

Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên luôn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Long An

Với đấu trường khu vực, tại 2 kỳ SEA Games 31 và 32, Long An có 1 huấn luyện viên và 14 VĐV tham dự, đóng góp 2 HCV, 5 HCB và 3 HCĐ cho đoàn TT Việt Nam. Cùng với Mỹ Tiên, Nhi Yến, TTTTC Long An đang sở hữu lứa VĐV tài năng như Thanh Thúy, Khánh Đang, Kim Thoa, Trà My môn bóng chuyền; Hoài Văn môn ném lao;…

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, TT và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh, những thành tích của TT Long An đạt được trong thời gian qua rất đáng trân trọng, khẳng định vị thế và sự đóng góp của TT Long An cho nền TT của nước nhà.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Phát triển TTTTC tỉnh Long An năm 2026, giai đoạn 2020-2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy TTTTC của tỉnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định: “Muốn có quả ngọt thì phải gieo hạt, ươm mầm và chăm sóc đúng cách thì mới cho ngày thu hoạch. Trong TT cũng vậy, muốn phát triển TTTTC thì phải bắt đầu từ TT phong trào. Vì vậy, cần chú trọng xây dựng, phát triển các loại hình câu lạc bộ TT trong trường học và tại các huyện. Tập trung đầu tư và quan tâm đến chất lượng các môn thi đấu tại các giải Hội khỏe Phù Đổng, ĐH Thể dục TT các cấp. Ngành TT và các địa phương cần quan tâm đầu tư nâng cao cơ sở vật chất để người dân có điều kiện tập luyện thể dục - TT như bố trí quỹ đất dành cho thể dục - TT, sân tập. Các khu vực như vườn hoa, công viên, khu dân cư, cơ quan, trường học, bệnh viện,... cần có nơi cho mọi người tập luyện thể dục - TT. Từ TT phong trào sẽ góp phần phát hiện các tài năng TT”.

Tiếp tục đầu tư cho thể thao thành tích cao

Với những kết quả đã đạt, TTTTC Long An cho thấy đang đi đúng định hướng, luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối hợp, ủng hộ, đồng hành của các sở, ngành, địa phương và sự hỗ trợ của các trung tâm huấn luyện. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự đầu tư của các doanh nghiệp, nỗ lực không ngừng của toàn ngành và đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các huấn luyện viên, VĐV, sự ủng hộ của gia đình VĐV và tình yêu của người hâm mộ TT tỉnh nhà.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành TT, so với yêu cầu đặt ra, TT Long An vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu cho việc huấn luyện, thi đấu, sinh hoạt; chưa được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ cao phục vụ TTTTC. Đội ngũ huấn luyện viên TTTTC vẫn còn hạn chế về số lượng và chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được và các đồng chí lãnh đạo khen thưởng cho các vận động viên tiêu biểu tỉnh Long An

Về cơ chế, chính sách, hiện tỉnh vẫn chưa có chế độ đãi ngộ, thu hút đối với VĐV tài năng để tạo động lực và an tâm cống hiến, làm ảnh hưởng nhất định đến động lực thi đấu của VĐV. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ “chảy máu tài năng”. Đồng thời, ngành TT cũng chưa có kinh phí thỏa đáng cho các VĐV có thể tập huấn ở nước ngoài để nâng cao thành tích cá nhân. Theo ông Nguyễn Hữu Hiện, hiện công tác tuyển chọn VĐV cũng gặp không ít khó khăn khi đa số các gia đình còn e ngại việc các VĐV theo TT chuyên nghiệp. Mặt khác, chính sách, chế độ đãi ngộ cho VĐV của tỉnh cũng còn thấp so với mặt bằng chung của các tỉnh trong khu vực nên phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn VĐV.

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Thành Thanh khẳng định, thời gian tới, Sở Văn hóa, TT và Du lịch tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đa dạng hóa các hoạt động thể dục - TT quần chúng, đáp ứng nhu cầu giải trí và tạo thói quen tập luyện thường xuyên của người dân; huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi thể dục - TT, làm điều kiện cơ bản bảo đảm cho TT phong trào phát triển bền vững và là nền tảng để phát triển TTTTC.

Trong đó, Sở tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch lực lượng các môn TT trọng điểm đã và đang có những VĐV có thành tích để tiếp tục đầu tư, hướng đến mục tiêu đạt thành tích cao, nhất là các môn TT thế mạnh. Sở có giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ huấn luyện viên, phối hợp chặt chẽ các đơn vị, ngành chức năng xây dựng quy trình tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV các tuyến bảo đảm tính kế thừa, liên tục và lâu dài.

Đồng thời, Sở kiến nghị sớm bổ sung kinh phí nâng cấp, sửa chữa, xây dựng tạm thời các cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, bảo đảm chuyên môn cho thi đấu TTTTC như đường chạy môn điền kinh, nhà tập cầu lông, bóng bàn, võ thuật,... để các VĐV có điều kiện tập luyện tốt nhất khi tham gia các giải đấu./.

Kiên Định 

Chia sẻ bài viết