Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 09:58

Thị trường đang “té nước” ăn theo thịt heo

Giá heo hơi tăng cao, không chỉ mặt hàng thịt tươi sống mà những mặt hàng chế biến từ thịt heo, hàng quán hay nhiều mặt hàng khác cũng đồng loạt tăng giá, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Giá heo hơi tại các địa phương tăng từng ngày. Một chủ lò giết mổ heo kiêm thương lái tại TP.Tân An chia sẻ, tại Long An, những ngày này, giá heo hơi thay đổi theo ngày, có ngày giá heo hơi 95.000 đồng/kg, có ngày 93.000 đồng/kg. Hiện nay, số lượng heo trong dân hầu như còn rất ít, nhưng nếu có heo, họ cũng chưa chịu bán ra mà đợi giá cao hơn nữa. Tương tự, các trang trại có heo cũng chưa chịu bán. Họ có chung tâm lý để dành bán ra vào những ngày cận tết để giá tăng thêm. Cách làm hiện nay của người chăn nuôi cũng như các trang trại không khác gì “găm hàng, làm giá”. 

Nhiều cửa hàng bán thực phẩm chế biến thông báo tăng giá bán

Nhiều cửa hàng bán thực phẩm chế biến thông báo tăng giá bán

Giá heo hơi cao khiến giá thịt heo mảnh, thịt bán lẻ trên thị trường tăng mạnh. Bình quân, sườn heo có giá từ 150.000-200.000 đồng/kg, thịt ba rọi rút sườn từ 160.000-180.000 đồng/kg, thịt đùi từ 120.000-130.000 đồng/kg,... Trước tình hình giá thịt heo tăng như hiện nay đã đẩy giá các mặt hàng chế biến từ thịt heo tăng lên đáng kể, nhất là các loại thức ăn nhanh như bánh mì thịt, bánh mì chả lụa, bánh mì heo quay, hủ tiếu thịt heo, cơm tấm, cơm trưa dành cho công nhân, viên chức, lao động,...Chị Hoa - chủ quán cơm tấm tại phường 6, TP.Tân An, cho biết: Trước đây, dĩa cơm có đủ các món như sườn nướng, chả, bì chỉ có giá 20.000 đồng nhưng nay buộc phải tăng lên 25.000 đồng/dĩa. Với giá bán này, chị hầu như không có lời hoặc lời rất ít. Tuy vậy, chị vẫn phải bán cầm chừng để giữ chân khách hàng. Không giống như chị Hoa, chị Trang bán cơm tấm ở địa bàn phường 1, TP.Tân An bán dĩa cơm có đủ sườn, chả hiện nay tăng lên 40.000 đồng, tăng khoảng 10.000 đồng/dĩa so với trước đây. 

Bánh mì là món ăn tương đối bình dân, dễ ăn vì có thể mang theo vào văn phòng, lên xe ôtô để dùng trong lúc di chuyển nên được nhiều thành phần lao động chọn lựa cho bữa ăn sáng. Nếu như trước đây 1 ổ bánh mì được bán với giá từ 12.000-13.000 đồng thì nay, hầu hết các điểm bán đều tăng giá lên từ 15.000-16.000 đồng/ổ. Nhiều điểm bán còn in cả các tờ thông báo đến khách hàng mong có sự thông cảm. 

Các loại thực phẩm chế biến từ thịt heo được bán tăng giá, không ít khách hàng thông cảm và chấp nhận. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều loại thực phẩm khác cũng “té nước” ăn theo. Chị Minh Hoa - lao động làm việc cho một cửa hàng ăn lương thời vụ, chia sẻ: “Mỗi sáng, tôi thường dậy sớm hâm cơm nguội còn dư ngày hôm trước để ăn lót dạ, tuy nhiên, lâu lâu cũng đổi món bằng thực phẩm chay như bánh ướt, bún xào hoặc bún bì. Mặc dù là các món ăn chay nhưng các chủ quán này đều đã tăng giá bán từ 2.000-5.000 đồng/món. Hầu hết chủ quán đều giải thích tăng giá do nhiều loại thực phẩm đồng loạt tăng giá.  

Thực phẩm chín, chế biến sẵn tăng giá, tại chợ, các loại thực phẩm tươi sống khác cũng “rục rịch” tăng giá theo. Một tiểu thương bán gà làm sẵn tại chợ phường 2, TP.Tân An cho biết, thịt gà làm sẵn nguyên con có giá từ 90.000-100.000 đồng/kg, gà làm sẵn sau khi bỏ phần chân, đầu, đồ lòng giá lên đến 120.000 đồng/kg, tăng bình quân hơn 10.000 đồng/kg so với trước đây. Giá bán ra tăng do thương lái bỏ hàng tăng. 

Nhiều người nội trợ cho rằng, giá nhiều mặt hàng hiện tại đang “té nước” ăn theo thịt heo, tạo thành làn sóng tăng giá thực phẩm. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh, nhất là thị trường bán lẻ, một khi thịt heo làm “nư”, “đỏng đảnh” tăng giá với người tiêu dùng thì cũng có lúc người tiêu dùng tự khắc chuyển sang dùng những thực phẩm thay thế khác như thịt bò, vịt, gà hay cá. Hiện nay, để đối phó tình trạng này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh sẵn sàng cung ứng nguồn thực phẩm thay thế như thịt gà, vịt, bò./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết