Tiếng Việt | English

06/07/2015 - 10:39

Thịt chuột Đồng Tháp Mười

Đồng Tháp Mười là vùng lúa trọng điểm của cả nước với đặc thù sinh thái vùng bưng trũng, đây còn là nơi có nguồn sản vật dồi dào vào mùa nước nổi, với nhiều món ăn làm nên sắc thái địa phương. Thật là khó để nói món nào ngon nhất ở vùng đất “chim trời cá nước” này nhưng người dân ở đây vẫn thường hay tự hào:

 

Một góc không gian ẩm thực Đồng Tháp Mười

Cần chi cá lóc, cá trê,
Thịt chuột, thịt rắn, nhậu mê hơn nhiều

Ở Đồng Tháp Mười, chuột được gọi vui là “sóc tràm”, có lẽ do chúng sống bạ trên cây tràm qua mùa nước nổi. Thịt chuột không phải là thứ xa lạ, thậm chí như ở Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) là món quà biếu, món ăn nghi lễ trong đám cưới. Nếu như cỗ thịt chuột ở làng Đình Bảng có 7 món: luộc rắc lá chanh, xào đậu phộng và hành lá ăn với bún, ram kho rịn chấm muối chanh, nấu dong, giả cầy, xào chua ngọt và chuột sốt cà chua thì ở Đồng Tháp Mười, các món ăn được chế biến từ chuột càng trở nên phong phú, như nấu lá lốt, muối sả chiên, xào lá cách, nhân bánh xèo, xé phay, nấu lúc lắc, nấu ngũ vị hương, khìa nước dừa, bỏ lò, kho, rô ti, xào lăn, nướng, quay lu, làm khô,... Mỗi món có cái ngon riêng nhưng món nấu chua cơm mẻ thì đậm chất Đồng Tháp Mười, bởi nó lạ lẫm, dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn.


Săn chuột mùa nước nổi ở Đồng Tháp Mười

Thịt chuột nhão nên sau khi làm, cắt bỏ đầu, đuôi, chân, lột da, lột bỏ xạ và lớp mỡ quanh thân, phải rửa sạch, để cho thật ráo trước khi chế biến. Bắc nồi nước mẻ (sau khi đã pha muối và đã lược sạch cặn cơm) lên bếp đến khi thật sôi thì cho thịt vào luộc. Thịt vừa chín, vớt ra để nguội, xé thịt bỏ xương, trộn thịt với gia vị như đường, bột ngọt, tiêu và rau răm, bày ra đĩa. Bắp chuối cắt miếng to thả vào nước mẻ đang sôi, nêm nếm cho vừa ăn, tắt lửa, cho thêm ngò gai, rau om, rau cần dày lá, ớt, trộn đều cho thơm, xong múc nước mẻ ra tô. gắp thịt chấm nước mắm ngon giằm ớt. Dùng muỗng múc nước mẻ húp dần.Thịt chuột luộc dai dai, ngọt lịm thơm nồng mùi rau răm; nước mẻ nóng sốt chua ngọt có vị bắp chuối chan chát, tất cả hòa quyện với vị mặn đậm đà của nước mắm ngon tạo nên hương vị khoái cảm đặc biệt. Món này ăn nóng với cơm và cũng là món nhậu.

Chưa hẳn món thịt chuột ngon đối với mọi người, nhưng “tình yêu đất nước là sự thương nhớ thèm thuồng món ăn mà cha mẹ cho mình ăn lúc mình còn nhỏ tuổi” (Lâm Ngữ Đường-văn hào Trung Quốc). Có dịp về thăm lại vùng căn cứ bưng biền từng được mệnh danh là “Việt Bắc của miền Nam”, thăm khu bảo tồn sự đa dạng sinh học và các hệ sinh thái vùng đất ngập nước tiêu biểu cho vùng Đồng Tháp Mười là Làng nổi Tân Lập và Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen,… mời bạn hãy trải nghiệm một lần với món thịt chuột trong không gian trời nước mênh mông, đậm chất hoang dã của vùng đất phương Nam này để cảm nhận tinh thần cộng cảm của người dân Đồng Tháp Mười với mọi miền đất nước.

Nguyễn Tấn Quốc

 

Chia sẻ bài viết