Tiếng Việt | English

10/11/2019 - 04:49

Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy bị bắt ở Malaysia

Ông Sam Rainsy đã bị cơ quan nhập cư Malaysia bắt giữ sau khi đáp xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 9/11.

Ông Sam Rainsy là thủ lĩnh lưu vong của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia. (Nguồn: siamediacentre.org.nz)

Ông Sam Rainsy là thủ lĩnh lưu vong của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia. (Nguồn: siamediacentre.org.nz)

Hãng Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết thủ lĩnh đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đang sống lưu vong, Sam Rainsy, đã bị cơ quan nhập cư Malaysia bắt giữ sau khi ông này đáp xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 9/11.

Ông Sam Rainsy đã cam kết trở về quê hương để lãnh đạo phong trào biểu tình phản đối chính quyền.

Thủ tướng Hun Sen, người lãnh đạo Campuchia hơn 3 thập kỷ, đã miêu tả cuộc trở về theo kế hoạch của ông Rainsy và các thủ lĩnh đối lập khác là một âm mưu đảo chính.

Trước đó, đã có thông tin ông Sam Rainsy về nước trong ngày 9/11 (qua đường Thái Lan) để kêu gọi dân chúng “khôi phục nền dân chủ,” một kế hoạch mà chính phủ của Thủ tướng Hun Sen coi là mưu toan lật đổ chính quyền Campuchia hợp pháp.

Quân đội Hoàng gia Campuchia đã ban bố tình trạng báo động cao tại vùng biên giới với Thái Lan để đề phòng nguy cơ những vụ tụ tập đông người nhằm phá hoại ngày Quốc khánh của Campuchia.

Tuy nhiên Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha khẳng định Chính phủ Thái Lan không cho phép ông Sam Rainsy và các đồng sự sử dụng lãnh thổ Thái Lan để chống lại Chính phủ hợp pháp của  Campuchia.

Ngày 7/11, ông Sam Rainsy đã thừa nhận hoãn vô thời hạn chuyến trở về Campuchia do các hãng hàng không Thái Lan không cho phép ông lên máy bay, với lý do đây là việc làm bất hợp pháp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết