Tiếng Việt | English

20/03/2023 - 10:38

Thủ Thừa: Sáng tạo với mô hình Trồng rau bè thủy sinh

Năm 2020, anh Nguyễn Văn Đắc (quê huyện Châu Thành, tỉnh Long An) mạnh dạn thử nghiệm mô hình Trồng rau bè thủy sinh tại ấp 3, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa. Đến nay, mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Văn Đắc chăm sóc rau trên bè, dễ hơn so với trồng trên bờ

Tận dụng ao, hồ sẵn có, anh Đắc nghiên cứu, tạo ra những bè nổi bằng vỏ chai nhựa được bao bọc bằng lưới cùng những nẹp tre có diện tích 3m2; phía trên được ủ phân lục bình đã qua xử lý. Theo anh Đắc, bè được làm bằng chai nhựa nên có thời gian sử dụng rất lâu, đối với phân thì 2 năm sẽ thay 1 lần. Tuy nhiên, để thành công, anh cũng mất rất nhiều thời gian cho công đoạn thử nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Đắc chia sẻ: “Thời gian đầu gặp khó khăn về việc làm bè nổi, đòi hỏi thiết kế phải phù hợp với các loại cây trồng, tôi phải làm nhiều lần mới thành công. Cái khó nữa là nguyên liệu, tôi phải đi thu gom vỏ chai nhựa với số lượng lớn mới có thể làm được như hôm nay”.

Hiện tại, anh Đắc trồng khoảng 300 bè nổi trên diện tích gần 5.000m2. Trên các bè nổi, anh trồng được nhiều loại rau màu như dưa leo, cà chua, bí đao, bí đỏ, bầu, mướp, cải bẹ xanh,... Việc chăm sóc cũng dễ hơn so với trồng trên bờ. Tại đây, anh tạo việc làm thường xuyên cho 10-12 lao động có thu nhập ổn định.

Theo xu hướng tiêu dùng hiện nay, người dân rất ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ vì tốt cho sức khỏe và mô hình trồng rau bè thủy sinh của anh Đắc cơ bản đáp ứng yêu cầu này. Mô hình không chỉ tạo ra những sản phẩm an toàn mà còn giúp bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. “Việc trồng trên bè nổi giúp cách ly được khoảng 80% các loại sâu, bệnh và côn trùng gây hại, bảo đảm chất lượng rau sạch. Hiện tại, các sản phẩm được bán tại địa phương và hệ thống Siêu thị Nam An. Ngoài ra, anh cũng cung cấp sản phẩm theo đơn đặt hàng của các đơn vị”.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, mô hình Trồng rau bè thủy sinh của anh Nguyễn Văn Đắc bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính những sáng kiến mới lạ, độc đáo của anh Đắc, tận dụng triệt để vỏ chai nhựa và cây lục bình đã mở ra triển vọng về mô hình phát triển kinh tế hay, hiệu quả và bền vững./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết