Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 21:47

Thủ tướng dự đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong nỗ lực nâng tầm hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan.

Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Thái Lan, chiều nay (23/7) tại Thủ đô Bangkok, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và một số lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan.

Tham dự về phía Thái Lan có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Tanasak Patimapragorn, Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan-Việt Nam và đại diện Ủy ban đầu tư Thái Lan.


Thủ tướng phát biểu tại cuộc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan.

Phát biểu khai mạc cuộc Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong nỗ lực nâng tầm hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan. Thủ tướng đã khái quát những nét cơ bản nhất về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới với kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, tăng trưởng cao hơn, trong đó 6 tháng đầu năm nay GDP tăng gần 6,3% và cả năm dự kiến tăng từ 6,3%-6,5%, mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Đề cập đến quan hệ đối ngoại, Thủ tướng cho biết: Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt đã lập quan hệ đối tác chiến lược với 13 quốc gia, trong đó có Thái Lan.

Việt Nam đang tích cực tham gia xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN và triển vọng ký kết, triển khai thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới với các tiêu chuẩn cao như Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP sẽ tạo bước chuyển đổi quan trọng để môi trường kinh doanh Việt Nam phù hợp với các nguyên tắc thị trường và chuẩn mực quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Mặc dù môi trường kinh doanh Việt Nam vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng chúng tôi đang quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, cấp phép xây dựng, đất đai, tiếp cận điện năng,.. và các lĩnh vực khác.

Việt Nam phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh ngang mức bình quân của các nước ASEAN-6 trong năm 2015 và các nước ASEAN-4 trong năm 2016. Nhiều Bộ Luật quan trọng đã được sửa đổi và ban hành mới trong năm 2015 như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định về đầu tư đối tác công - tư PPP... Đó là những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và các cam kết thương mại tự do….”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã thông báo những kết quả tốt đẹp trên mọi phương diện mà Chính phủ hai nước đã thống nhất cao trong kỳ họp Nội các chung Việt Nam-Thái Lan lần thứ 3 vào sáng nay sẽ tạo nền tảng và cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh doanh, du lịch, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển hiệu quả của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các dự án đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam và khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất để các nhà đầu tư Thái Lan nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đầu tư thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam.

Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hai nước tham gia. Đây là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trên các lĩnh vực, nhất là sau những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và Thái Lan phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020 và đẩy mạnh hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Tại Đối thoại, lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam đã khái quát và trực tiếp trả lời các câu hỏi liên quan đến chính sách đầu tư, thương mại cũng như chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cũng đã kết nối hợp tác trong 5 lĩnh vực: nông nghiệp và chế biến thực phẩm, dịch vụ-du lịch, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng gia dụng, xây dựng và bán lẻ./.

Thành Chung/VOV

Chia sẻ bài viết