Tiếng Việt | English

04/04/2023 - 09:09

Thuận Mỹ đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao. Dựa vào nguồn lực xã hội hóa, xã từng bước nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, xóa nhà tạm, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Căn nhà của ông Trương Văn Dồ có tổng kinh phí xây dựng 50 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ

Ông Trương Văn Dồ (ấp Bình Khương, xã Thuận Mỹ) thuộc diện hộ nghèo. Trước đây, ông sống trong căn chòi lá nhỏ, dột nát. Do lớn tuổi, sức yếu, ông không đủ khả năng tu sửa nhà. Biết được hoàn cảnh của ông, chính quyền địa phương vận động kinh phí xây tặng căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Căn nhà có cột thép, vách tole giúp ông Dồ có chỗ ở tươm tất hơn.

Ngồi trong căn nhà mới, ông Dồ vui vẻ nói: “Có được căn nhà như thế này tôi mãn nguyện rồi, không còn sợ mưa gió gì nữa. Căn nhà cũ của tôi dột nát lắm, nhờ UBND xã quan tâm xây cho căn nhà mới, tôi vui không gì bằng”.

Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ - Nguyễn Thanh Tùng cho biết, thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, địa phương tập trung xã hội hóa kinh phí hỗ trợ cho những gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm 2022, xã vận động được khoảng 400 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã vận động được 250 triệu đồng, tiếp tục hỗ trợ người dân xây dựng, sửa chữa nhà ở. Xã phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ không còn nhà tạm.

Ngoài nhà ở, xã Thuận Mỹ còn tăng cường xã hội hóa xây dựng các công trình dân sinh. Chỉ tính riêng trong năm 2022, xã vận động trên 1 tỉ đồng xây dựng cầu giao thông nông thôn. Nhờ vậy, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân ngày càng thuận tiện hơn. Đầu năm 2023, thêm 1 công trình cầu giao thông nông thôn tại ấp Bình Khương được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Phó Trưởng ấp Bình Khương - Phan Văn Lãm chia sẻ: “Cầu xây xong, người dân ở đây ai cũng mừng. Đây là trục đường chính đi qua ấp Bình Khương, Bình An và Bình Trị 2 nên nhu cầu đi lại trên tuyến đường cao. Cầu cũ rộng chỉ trên 1m, xây cách đây tầm 20 năm nên đã xuống cấp. Cầu mới rộng 4m nên việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn rất nhiều”. Công trình được xây dựng với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng do mạnh thường quân tài trợ.

Xã Thuận Mỹ đã đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng vẫn tiếp tục nâng chất các tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Ngoài vận động mạnh thường quân kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà, cầu giao thông nông thôn,... xã còn vận động người dân đóng góp để mở rộng và bêtông hóa các tuyến đường, làm hệ thống lắng lọc nước đạt chuẩn của Bộ Y tế, nâng cấp và xây mới nhà văn hóa ấp,...

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, đa số người dân địa phương đều đồng tình, ủng hộ, tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí để thực hiện các công trình. Nhờ vậy, các công trình lần lượt được xây dựng hoàn tất, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Để có được sự tin tưởng và đồng thuận đó, đòi hỏi các chủ trương, nghị quyết của địa phương phải phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, sự nỗ lực của các ngành, MTTQ, đoàn thể trong việc tuyên truyền vận động, triển khai, thực hiện nghị quyết cũng là điều không thể thiếu.

Từ một xã vùng sâu, nhiều khó khăn, giờ đây, Thuận Mỹ đã chuyển mình nhờ vào sức mạnh đoàn kết của chính quyền và người dân trong xã./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết