Tiếng Việt | English

07/06/2023 - 08:44

Thuận Nghĩa Hòa: Hiệu quả từ các mô hình giảm nghèo

Những năm qua, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An triển khai hiệu quả các giải pháp, mô hình giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã ngày càng giảm và đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Người dân được hỗ trợ vốn để nuôi vịt xiêm

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, thời gian qua, xã Thuận Nghĩa Hòa đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Gia đình ông Trần Văn Lệ (ấp Nhơn Xuyên, xã Thuận Nghĩa Hòa) trước đây là hộ khó khăn của xã, vợ chồng ông chủ yếu làm thuê, làm mướn, không có đất sản xuất. Đầu năm 2022, gia đình ông được hỗ trợ 15 triệu đồng để nuôi vịt xiêm. Từ đó, gia đình ông có thu nhập ổn định, đời sống gia đình được cải thiện.

Ông Lệ cho biết: “Với nguồn vốn được hỗ trợ, lúc đầu tôi nuôi đàn vịt xiêm 100 con, sau đó tăng lên 200 con. Tôi thường cho vịt ăn độn thêm lục bình, rau các loại để giảm tiền thức ăn và chỉ sau hơn 3,5 tháng là tôi có thể bán vịt. Trung bình mỗi lứa, tôi có lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng, nhờ đó mà cuộc sống của gia đình cũng ổn định hơn”.

Bên cạnh đó, xã Thuận Nghĩa Hòa cũng triển khai các mô hình Hũ gạo tình thương; Tiết kiệm tiền chi tiêu cá nhân mua bảo hiểm y tế hỗ trợ cho gia đình khó khăn hay Học bổng ước mơ xanh, góp phần giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách Lao động - Thương binh và Xã hội xã Thuận Nghĩa Hòa - Phạm Văn Lũy, mô hình Hũ gạo tình thương của xã triển khai được 2 năm nhờ sự hỗ trợ của một doanh nghiệp xay xát lúa, gạo trên địa bàn xã. Theo đó, hàng tháng, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cố định cho mỗi hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã 10kg gạo. Ngoài ra, tùy tình hình, doanh nghiệp có thể hỗ trợ thêm các nhu yếu phẩm khác.

Bà Nguyễn Thị Huệ (ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa) bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, hàng tháng, được hỗ trợ 10kg gạo từ mô hình Hũ gạo tình thương của xã. Nhờ có mô hình này mà gia đình tôi đỡ lo chuyện thiếu gạo ăn. Hiện tại, tuy chưa thật sự thoát nghèo nhưng gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định hơn”.

Đến nay, số hộ nghèo của xã còn 23 hộ (giảm 4 hộ so với cuối năm 2021), trong năm 2023 xã phấn đấu giảm thêm 3 hộ nghèo. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, xã rà soát số lượng các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; chủ động đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ người dân giảm nghèo theo hướng bền vững phù hợp với điều kiện, lợi thế của địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa - Ngô Trọng Hiếu thông tin: “Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo, đối thoại với hộ nghèo nhằm thay đổi, chuyển biến nhận thức, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế gia đình hướng đến giảm nghèo bền vững. Đồng thời, xã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi; tập trung hỗ trợ về sinh kế cho hộ nghèo; chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn;...”.

Với những giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Thuận Nghĩa Hòa tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết