Tiếng Việt | English

21/09/2016 - 11:19

Tỉ phú dế

Năm 2014, Trại dế Thanh Dũng được công nhận đạt top 100 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là bước ngoặt đưa tên tuổi Trại dế Thanh Dũng vươn xa, góp phần ổn định đầu ra của sản phẩm và mang lại nguồn thu nhập cao cho chủ trang trại.


Nghề nuôi dế mang đến nguồn thu nhập khá cao cho anh Trương Thanh Dũng

Anh Trương Thanh Dũng, 47 tuổi, ở xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đến với nghề nuôi dế bằng sự tình cờ. Đó là khoảng thời gian làm nghề sửa xe, anh Dũng đọc được bài báo giới thiệu mô hình nuôi dế của một nông dân ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Sau nhiều đêm trằn trọc, anh quyết định khăn gói đến tận nơi học nghề. Tình cờ rồi thành nợ duyên, nuôi dế vừa trở thành nghề để kiếm tiền, vừa là niềm đam mê đối với anh kể từ ngày ấy.

Anh Dũng kể: “Lúc đầu, tôi mua một ổ trứng với giá 70.000 đồng. Vì chưa có vốn nên tôi tận dụng tầm vông, tre, trúc có sẵn ở nhà và bọc nylon đóng thùng nuôi dế. Sau thời gian ngắn, ổ dế sinh sản hơn 500 con. Thấy dễ nuôi, tôi tiếp tục gây giống và trong năm đầu tiên, chưa đến 6 tháng, đàn dế đạt hơn 300kg. Lúc đầu, nuôi dế vì thích nhưng khi số lượng ngày càng tăng, tôi mới sực nhớ đến việc tìm đầu ra cho chúng”.

Lại một lần tình cờ, nghe người bạn “mách” rằng, ở những điểm câu cá giải trí có thu mua dế nên anh chạy Honda, gõ cửa từng nơi để bán dế. Khi có mối quen biết, anh Dũng in card để khi cần, chủ các điểm câu cá giải trí sẽ gọi để anh mang dế đến. Nhưng như thế là chưa ổn nên anh Dũng nghĩ đến việc tìm đầu ra bền vững hơn. “Lúc này, tôi mang dế đi đến đám tiệc, chế biến cho bà con, bạn bè dùng thử. Thấy ngon nên mọi người giới thiệu lẫn nhau. Dần dần, tiếng lành đồn xa nên nhiều khách hàng biết đến Trại dế Thanh Dũng và đặt mua với số lượng ngày càng nhiều” - anh Dũng cho biết.

Hàng tháng, trại dế của anh Dũng cho ra 1,5 tấn dế. Trung bình, mỗi ngày, anh bán hơn 200kg dế các loại. Anh Dũng cho biết: “Vì số lượng dế ở trại không đủ cung cấp cho thị trường nên tôi mua thêm dế ở những trại khác và thuê nhân công sơ chế, cho vào tủ đông lạnh để bán dần. Muốn thịt dế ngon và làm hài lòng khách hàng, tôi áp dụng phương pháp giảm bao tử cho dế trước khi làm thịt. Tôi cho dế ăn củ sắn 1 ngày và bỏ đói 1 ngày nên khi làm thịt, chỉ cần lặt cánh, phần bụng còn mỡ nên khi dùng có vị béo rất ngon”.

Chính vì ngon, lạ mà tên tuổi dế Thanh Dũng ngày nay vươn xa ra các tỉnh miền Bắc, miền Trung và mang về cho anh thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng (chưa trừ chi phí). Khi cuộc sống khá lên từ nghề nuôi dế, anh Dũng tích cực tham gia nhiều phong trào do địa phương phát động. Ngoài ra, anh tạo việc làm cho 7 nhân công là lao động nhàn rỗi, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng.

Bây giờ, nhắc đến Trại dế Thanh Dũng, người dân địa phương hay gọi anh là “Dũng dế” hay “Tỉ phú dế”. Chính niềm đam mê, chịu khó mang về thành công cho anh Dũng như hôm nay./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết