Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 21:13

Tiết kiệm điện trong trường học- việc làm nhỏ, hiệu quả lớn

Tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) trong trường học trên địa bàn tỉnh Long An là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.

Điện lực phối hợp Huyện đoàn tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ

Em Đặng Thị Thu Mai - học sinh lớp 5.3, Trường Tiểu học Long Trì, xã Long Trì, huyện Châu Thành, bày tỏ: “Thông qua các buổi tuyên truyền, em có thêm kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, góp phần giảm tiền điện hàng tháng của gia đình, nhà trường. Từ những kiến thức này, em sẽ truyền đạt lại để người thân trong nhà, bạn bè, hàng xóm biết và thực hiện”.

Tại mỗi điểm trường, ngành Điện phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm: Giới thiệu kiến thức về sử dụng điện, phát tờ rơi tuyên truyền TKĐ, đố vui nhận quà,...

Tại Châu Thành, hoạt động này được tổ chức thường niên. Điện lực huyện phối hợp Huyện đoàn triển khai tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Tại mỗi điểm trường thu hút 300-350 học sinh tham gia.

Trường Tiểu học Trần Văn Ngạn, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành có 11 lớp với 364 học sinh. Vừa qua, Điện lực Châu Thành và Huyện đoàn phối hợp ban giám hiệu tổ chức tuyên truyền TKĐ cho học sinh lồng ghép trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Trường còn lồng ghép giáo dục các em thực hiện TKĐ thông qua các môn: Khoa học, Tự nhiên - Xã hội. Giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ngạn - Võ Lê Đại Hiệp khẳng định: “Việc tuyên truyền TKĐ trong trường học là cách làm hay, hữu ích của ngành Điện bởi hoạt động này góp phần hình thành ý thức, thói quen tiết kiệm cho học sinh và trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân khi có sự cố về điện xảy ra”.

Cũng như các địa phương khác, huyện Cần Giuộc xem việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn trong trường học là việc làm cần thiết. Ngay từ đầu năm học, huyện chọn 4-5 trường triển khai các hoạt động tuyên truyền. Năm học 2017- 2018, Điện lực huyện chú trọng tuyên truyền tại các trường thuộc các xã: Tân Tập, Đông Thạnh, Phước Lý, Long Thượng - nơi các hoạt động truyền thông còn hạn chế.

Các em tìm hiểu biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn thông qua tờ rơi do ngành Điện lực cung cấp

Không chỉ phát tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp, sau mỗi buổi tuyên truyền, Điện lực huyện và Huyện đoàn tổ chức cho các em tham gia trả lời câu hỏi kèm theo phần thưởng cho các câu trả lời đúng. Các câu hỏi trắc nghiệm đố vui nhận quà xoay quanh những vấn đề: Hiệu quả thay thiết bị điện có hiệu suất thấp bằng thiết bị có hiệu suất cao; các biện pháp bố trí đèn và chế độ điều khiển giúp tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt; khi tự sửa chữa điện trong nhà cần lưu ý các vấn đề gì;...

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú đánh giá: “Các tờ rơi tuyên truyền và những câu hỏi - đáp có thưởng giúp các em dễ dàng tiếp thu về lợi ích TKĐ, ý nghĩa của sự kiện Giờ Trái đất hàng năm. Buổi tuyên truyền hướng tới mục tiêu chính là giúp các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình, khu dân cư nơi mình sinh sống”.

Kết quả lớn nhất của các chương trình TKĐ chính là hình thành trong cộng đồng xã hội ý thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, việc tạo ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho học sinh ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường là việc làm cần thiết. Đây là một trong những hoạt động hướng đến mục tiêu cung cấp điện liên tục, thường xuyên, an toàn và tiết kiệm.

Năm học 2016-2017, ngành Điện lực tuyên truyền đến hơn 20.000 học sinh tại 58 trường trong toàn tỉnh, phát 15.000 tờ rơi, dán 1.050 poster và 265 băng rôn về việc tiết kiệm điện. Để các buổi tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Điện lực các huyện, thị, thành phố xây dựng nội dung phong phú, hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu. Các tuyên truyền viên được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện để công tác tuyên truyền mang tính thuyết phục cao, đạt hiệu quả./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết