Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 07:36

Tìm kiếm bằng công cụ không phải Google sẽ như thế nào?

Với không ít người công cụ tìm kiếm duy nhất trên mạng Internet họ biết là Google, nhưng thực tế còn có lựa chọn khác tốt không kém Google dành cho họ.

Một thanh niên đi qua khu vực đặt logo Google bên ngoài văn phòng của họ tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo trang Yahoo Finance, một công cụ được nhiều chuyên gia trong giới công nghệ đánh giá là có tính bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng cao hơn hẳn so với Google là DuckDuckGo.

Công cụ tìm kiếm này tự hào khẳng định họ không theo dõi người dùng và bắt đầu gây chú ý với cư dân mạng kể từ sau khi cựu nhân viên cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lộ bí mật liên quan chương trình theo dõi người dân trên mạng Internet của chính phủ Mỹ.

Những chia sẻ trải nghiệm sử dụng công cụ DuckDuckGo của chuyên gia Rob Pegoraro là những thông tin tham khảo cho người dùng về công cụ này trên cơ sở so sánh với Google.

Theo đó, các kết quả tìm kiếm theo từ khóa trên DuckDuckGo cũng tương tự như trên Google. Khi cần tìm tới một trang web, DuckDuckGo cũng luôn cho kết quả như Google.

Khi tìm thông tin về một chủ đề cụ thể, các đường link của DuckDuckGo cung cấp thông tin tổng quát tương tự mặc dù nó không đưa ra những đường link đầu tiên hoặc thứ hai trong bảng kết quả tìm kiếm giống như Google.

Lợi thế của Google là công cụ tìm kiếm được cá nhân hóa, đây là điều mà DuckDuckGo thiếu. Bạn thậm chí không thể thiết lập một tài khoản trên công cụ này.

Tuy nhiên với những cú pháp tìm kiếm hàng ngày, chuyện này không quan trọng lắm. Chuyên gia Rob Pegoraro cài đặt DuckDuckGo làm công cụ cài đặt hàng ngày trên máy tính bảng iPad của anh và cả trên laptop chạy HĐH Windows.

Các quảng cáo hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm chỉ liên quan tới những thuật ngữ tìm kiếm người dùng nhập vào, không liên quan tới bất cứ thông tin nào trong hồ sơ người dùng vốn được tạo lập dựa trên lịch sử tìm kiếm của họ hay hoạt động lướt web của người đó.

Trong thị trường công cụ tìm kiếm trên Internet, DuckDuckGo chỉ chiếm một thị phần "tí ti". Theo số liệu của StatCounter, trong khi Google chiếm 86,17% tổng thị phần tìm kiếm của doanh nghiệp Mỹ và 90% trên di động thì số liệu của DuckDuckGo tương ứng là 0,77% và 0,66%, thấp hơn cả công cụ tìm kiếm của Yahoo và Bing của Microsoft.

Ở phạm vi thế giới, DuckDuckGo cũng có thứ hạng thấp hơn Baidu của Trung Quốc về Yandex của Nga.

Dù vậy lưu lượng truy cập DuckDuckGo cũng đã tăng rất ấn tượng thời gian qua khi chạm kỷ lục 30 triệu lượt tìm kiếm một ngày hồi đầu tháng này, tương đương mức tăng 50% của chính nó so với số liệu thống kê năm 2017. Song dĩ nhiên nó vẫn không thể so sánh với Google.

Theo ông Gabriel Weinberg, nhà sáng lập kiêm CEO của DuckDuckGo, mức độ tăng trưởng của công cụ tìm kiếm này trên di động cao hơn hẳn so với trên desktop. Với những thay đổi trong điều khoản của EU liên quan tới việc cài đặt HĐH Android trên các thiết bị di động, ông Gabriel Weinberg hy vọng DuckDuckGo còn nhiều dư địa phát triển.

Tuy nhiên điểm hạn chế của DuckDuckGo ở chỗ công cụ này chỉ có thể hiển thị các kết quả tìm kiếm của ngày hôm trước, tuần trước, tháng trước, nhưng lại không thể tìm ra những thông tin liên quan cú pháp tìm kiếm từ những năm tháng xa xưa hơn.

Trong khi đó đây lại là tính năng rất hiệu quả của Google hoặc Bing. Vì lẽ ấy, Google vẫn là công cụ tìm kiếm phục vụ công việc được ưa thích hơn cả./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích