Tiếng Việt | English

05/02/2024 - 15:14

Tình quân - dân gắn kết nơi biên giới

Trong suốt chặng đường lịch sử, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An cùng các lực lượng, chính quyền và nhân dân các xã biên giới luôn chung sức, đồng lòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.

Người dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc

Đồng lòng giữ bình yên biên giới

Đầu tháng 01/2024, chúng tôi có dịp chạy dọc tuyến biên giới của tỉnh. Con đường tuần tra biên giới đỏ rực bởi những hàng cờ Tổ quốc. Những dãy nhà liền kề dần được xây dựng lên để phát triển sản xuất. Điện cũng được kéo về biên giới phục vụ tốt hơn cuộc sống người dân. Theo Trung tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên Đồn Biên phòng (ĐBP) Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ), những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên tuyến biên giới ngày càng được nâng lên. Đây cũng là điều kiện để nhân dân chung sức cùng lực lượng BĐBP trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Khi đơn vị phát động các phong trào đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Đối với đơn vị, mỗi người dân đều là một chiến sĩ tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Đồng thời, người dân trên tuyến biên giới cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, đối ngoại, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Theo thống kê của BĐBP tỉnh, đến nay, trên toàn tuyến biên giới của tỉnh có 110 tập thể, 1.110 hộ gia đình và 4.567 cá nhân đăng ký tự quản đường biên, cột mốc; 205 tổ/12.141 người đăng ký giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới; 100% các ấp biên giới duy trì mô hình Tiếng kẻng vùng biên. Bà Huỳnh Thị Út (xã Mỹ Bình, Huyện Đức Huệ) cho biết: "Đối với mỗi người dân sinh sống trên tuyến biên giới, trong mọi công việc đều có sự đồng hành của lực lượng BĐBP. Khi chúng tôi cần, lực lượng BĐBP luôn có mặt giúp đỡ. Cũng vì vậy, mỗi người dân chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm cùng tham gia bảo vệ biên giới quốc gia”.

Tại khu vực biên giới do ĐBP Sông Trăng (huyện Tân Hưng) quản lý, nhiều năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đạt kết quả cao. Ngoài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Đồn còn thường xuyên được quần chúng nhân dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng BĐBP trong công tác quản lý biên giới, phòng, chống tội phạm. Ông Phạm Nhựt Lập (ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng) khẳng định: “Chính những người lính BP không quản ngày đêm bảo vệ bình yên cho biên giới. Vì vậy, khi phát hiện thông tin nào trên tuyến biên giới, chúng tôi đều thông báo cho lực lượng BĐBP. Mỗi người dân trên tuyến biên giới, chúng tôi đều xác định sẽ luôn sát cánh cùng lực lượng BĐBP trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Xây tình đoàn kết quân - dân

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia sửa chữa, chỉnh trang trường học

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng BĐBP tỉnh triển khai đồng loạt các biện pháp công tác BP, phối hợp chặt chẽ lực lượng công an, quân sự và các lực lượng chức năng thường xuyên nắm chắc tình hình, âm mưu, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra các biện pháp đấu tranh phù hợp và hiệu quả, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới và giúp các địa phương phát triển KT-XH khu vực biên giới cũng như các hoạt động đối ngoại. Kết quả đó, ngoài chức trách, nhiệm vụ được giao, những năm qua, BĐBP tỉnh cử đảng viên nòng cốt tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới, phụ trách 756 hộ gia đình và cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp giảng dạy các lớp học phổ cập, giúp dân. Đặc biệt, lực lượng BĐBP còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng như sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn, phòng, chống thiên tai, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ đỡ đầu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các phong trào như BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới; đồng hành cùng phụ nữ biên cương; Nâng bước em tới trường; Con nuôi ĐBP; Mỗi tuần một địa chỉ; Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau;...

Riêng trong năm 2023, thực hiện chương trình Xuân BP ấm lòng dân biên giới, BĐBP tỉnh phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trao tặng 2 căn nhà, 1 cây cầu dân sinh, trên 1.770 suất quà, 2,5 tấn gạo, 60 thẻ bảo hiểm y tế, 19 suất học bổng cho các em trong chương trình Nâng bước em tới trường - Con nuôi ĐBP cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 550 lượt người dân với tổng trị giá 1,47 tỉ đồng.

Đồng thời, trong năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng các ĐBP vận động mạnh thường quân tặng gần 6.000 phần quà, 6 căn nhà tình thương, 3 căn nhà mái ấm cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em người Việt Nam sống ở Campuchia trở về sinh sống ở khu vực biên giới, tổng trị giá 6,25 tỉ đồng,... Đặc biệt, các ĐBP duy trì hiệu quả mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, phối hợp địa phương, các nhà trường ở khu vực biên giới, địa bàn đóng quân tổ chức sửa chữa, chỉnh trang trường học, vệ sinh, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, vệ sinh các nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn các xã biên giới. Từ những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình của mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP thể hiện đầy đủ quan điểm của Đảng về xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới, tô thắm hình ảnh người chiến sĩ BĐBP trong lòng nhân dân.

Biên giới Long An thanh bình, dù còn nhiều khó khăn nhưng lực lượng BĐBP cùng nhân dân không quản ngại khó khăn, gắn bó keo sơn cùng nhau bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc, xây đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Campuchia./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết