Tiếng Việt | English

13/04/2023 - 14:16

Tình yêu nghề, mến trẻ của cô giáo mầm non

Yêu sự ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên của trẻ, cô Nguyễn Thị Thu Hiền - giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An), bén duyên với nghề giáo viên mầm non. 13 năm gắn bó với nghề, tình yêu đó ngày càng lớn giúp cô luôn là “bạn”, “mẹ” và cô giáo thân thiết của trẻ.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền đoạt giải nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp tỉnh, năm học 2022-2023

Không như giáo viên các cấp học khác, giáo viên mầm non có đặc thù riêng, phải đảm nhiệm nhiều vai trò cùng một lúc trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Cô vừa là “bạn” để gần gũi, quan tâm, chia sẻ với trẻ; là "mẹ" để luôn bên cạnh yêu thương, chăm sóc; vừa là cô giáo dạy trẻ những điều hay lẽ phải, những bài học mới giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Nhất là giai đoạn trẻ làm quen với môi trường mới là “trường mầm non”, cô giáo có vai trò đặc biệt quan trọng. Trong giai đoạn đó, cô luôn đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu tâm tư, tình cảm và có cách ứng xử phù hợp. Khi trẻ khóc, cô dỗ dành, động viên để các em cảm nhận được tình yêu thương và quen dần với môi trường mới. Công việc vất vả là vậy nhưng cô Thu Hiền chưa bao giờ nản lòng hay giảm nhiệt huyết với nghề.

“Dù đặc thù công việc có những lúc khó khăn, vất vả nhưng với tình yêu nghề, tôi luôn cố gắng hết mình, vì “nụ cười của trẻ là hạnh phúc của cô”. Hơn hết, tôi mong muốn chuyển tình yêu của mình từ lời nói thành hành động để dạy trẻ trở thành người phát triển toàn diện về mọi mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ” - cô Thu Hiền trải lòng.

Để đáp ứng mục tiêu đổi mới về giáo dục, cô Thu Hiền linh hoạt đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức để nâng cao chất lượng Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Cô Thu Hiền tâm sự: “Trẻ mầm non ở mỗi giai đoạn sẽ có sự phát triển khác nhau, vì vậy, để các em có điều kiện bộc lộ cá tính, tự chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tôi luôn tạo tâm thế thoải mái và hứng thú cho trẻ trong tất cả hoạt động; linh hoạt trong việc xây dựng các kế hoạch phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhu cầu của trẻ, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp dạy học giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy, khả năng suy luận để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, tôi cố gắng tạo môi trường giáo dục theo hướng mở và tạo cơ hội để trẻ được thực hành, trải nghiệm, học tập, vui chơi cùng bạn bè và mọi người xung quanh”.

Ngoài ra, cô Thu Hiền còn không ngừng học tập để trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi. Trong đó, cô đoạt giải nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp tỉnh, năm học 2022-2023. Qua hội thi, cô được học thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm, giúp hoàn thiện mình hơn trong thời gian tới. Giải thưởng còn là sự ghi nhận cho những cố gắng của cô trong suốt thời gian gắn bó với nghề; đồng thời là động lực chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích