Tiếng Việt | English

04/10/2023 - 11:19

Toàn dân hãy tích cực tham gia phòng cháy, chữa cháy!

Thời gian qua, các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An chủ yếu là do sự cố liên quan đến hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện và bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; đồng thời, mùa khô kéo dài, thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy, nổ.

Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm

Ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị về thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) ngày càng được nâng cao, có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra cháy vẫn luôn tiềm ẩn, rình rập. Vì vậy, công tác PCCC phải được duy trì thực hiện liên tục, đồng bộ, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy cho người dân ở Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức

Toàn tỉnh có 78 KDC, chủ yếu tập trung ở thị trấn, thị xã và thành phố. Trong đó, có 41 KDC có nguy cơ cháy, nổ cao đan xen vừa ở, vừa hoạt động kinh doanh dịch vụ như karaoke, khách sạn, nhà nghỉ.

Trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh kiểm tra gần 19.000 lượt về công tác PCCC tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, KDC,... Qua đó, phát hiện có những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã xử phạt 93 trường hợp với số tiền gần 2 tỉ đồng, tạm đình chỉ hoạt động 18 cơ sở, đình chỉ hoạt động 21 cơ sở.

Đặc biệt, trước tình hình cháy xảy ra tại khu dân cư (KDC), nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh ở nhiều địa phương trong cả nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các cấp thành lập các đoàn liên ngành thanh, kiểm tra an toàn PCCC tại những khu vực, loại hình này.

“Qua đó, giúp chủ hộ gia đình khắc phục những thiếu sót nhằm bảo đảm an toàn PCCC trong thời gian tới; đồng thời, tiếp tục vận động các hộ gia đình và người dân ký cam kết khắc phục tồn tại, thiếu sót để thực hiện các điều kiện an toàn về PCCC” - Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), cho biết.

Trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 1.516 lớp, có 170.125 người dân tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; trong đó, 100% người dân trong Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng được tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Qua đây, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác PCCC mà còn là những tuyên truyền viên tích cực.

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, công tác tuyên truyền PCCC được đơn vị chủ động phối hợp các cấp, các ngành bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác PCCC.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý các tình huống khi xảy ra cháy luôn được Công an tỉnh quan tâm thực hiện

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa PCCC, có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật PCCC, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH ngày càng nhận được sự hưởng ứng. Các chủ doanh nghiệp có sự chủ động tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật PCCC và CNCH. Hiện nay, các công ty đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trang bị 22 xe chữa cháy.

Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong công tác PCCC và CNCH bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, ở các KDC, xã, phường, thị trấn, các tổ chức xã hội quan tâm đầu tư trang bị các phương tiện, hệ thống PCCC phù hợp với loại hình cơ sở. Nhiều tuyến phố, hộ dân chủ động trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy. Cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định an toàn PCCC tại nơi làm việc, nơi sinh sống, tham gia tích cực vào các hoạt động PCCC.

Phát huy vai trò lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC luôn được quan tâm. Hiện trên địa bàn tỉnh có 18.269 đội PCCC cơ sở với 150.268 đội viên và 24 đội PCCC chuyên ngành với 438 đội viên. Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 282 Tổ liên gia an toàn PCCC và 171 Điểm chữa cháy công cộng đối với các KDC.

Tại các buổi ra mắt mô hình điểm Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng đều huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Từ tháng 9-2023 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức diễn tập, thực hành phương án chữa cháy và CNCH đối với các Tổ liên gia an toàn PCCC. “Tôi thấy các buổi diễn tập rất cần thiết. Qua đây, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH” - ông Nguyễn Văn Thông (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) chia sẻ.

Công an huyện Bến Lức hướng dẫn sử dụng các thiết bị phòng cháy, chữa cháy (Ảnh: Việt Hằng)

Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá, nhà hỗn hợp và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn tỉnh phải quyết liệt, toàn diện. Sau kiểm tra, phải tổ chức giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm về PCCC và CNCH, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động trên địa bàn.

Đồng thời, công an các đơn vị, địa phương kết hợp kiểm tra an toàn PCCC và CNCH với việc kiểm tra chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, an toàn điện để kịp thời tham mưu các cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định; tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH.

Trong công tác PCCC và CNCH, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH theo đề án của Bộ Công an thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội Zalo, app - 114, tin nhắn điện thoại; chỉ đạo các ngành chức năng liên quan thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng; tập trung kiểm tra, rà soát thật kỹ các điều kiện an toàn PCCC đối với KDC, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở có nguy cơ về cháy, nổ cao và có khả năng cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần củng cố, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ bảo đảm về số lượng, chất lượng hoạt động và trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ” để bảo đảm xử lý nhanh các vụ cháy khi mới phát sinh, hạn chế khả năng cháy lan, cháy lớn và thiệt hại nghiêm trọng do cháy gây ra; xây dựng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các khu, cụm công nghiệp an toàn PCCC và CNCH gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tiếp tục củng cố và nhân rộng các mô hình, đơn vị điển hình tiên tiến trong công tác PCCC và CNCH, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn./.

Qua công tác thanh, kiểm tra, một số cơ sở thuê nhà xưởng, nhà kho đã thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC để hoạt động nhưng tự ý cải tạo, phân chia các khu vực, các phòng kỹ thuật làm hạn chế lối thoát nạn và giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan. Mặc dù, bị xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động nhưng một số cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động, không khắc phục những kiến nghị của cơ quan chức năng.

Số cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy cao tuy có thành lập đội PCCC nhưng chất lượng hoạt động có lúc chưa đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”, nhất là vào ngày nghỉ và ban đêm; phương tiện chữa cháy có trang bị nhưng hoạt động hiệu quả thấp do chế độ bảo quản, bảo dưỡng định kỳ chưa tốt. Có những cơ sở hoạt động lâu năm, thiết bị công nghệ sản xuất lạc hậu, chất lượng kém; hệ thống điện, hạ tầng kỹ thuật về PCCC xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được khắc phục kịp thời.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết