Tiếng Việt | English

23/07/2024 - 10:05

TP.Tân An: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

TP.Tân An, tỉnh Long An đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Hiện thành phố rà soát lại các tiêu chí (TC), duy trì, nâng chất và hướng đến XDNTM nâng cao ở các xã chưa đạt.

Nông thôn mới, sức sống mới

Chương trình XDNTM tại TP.Tân An tạo dấu ấn đậm nét, mang đến sự chuyển mình cho mỗi làng quê. Thời gian qua, UBND thành phố có sự tập trung chỉ đạo nâng chất các TC xã NTM, NTM nâng cao. Đến nay, TP.Tân An có 2/5 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đó là xã An Vĩnh Ngãi và Nhơn Thạnh Trung.

TP.Tân An phấn đấu đến năm 2025, có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Trong ảnh: Hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố được đầu tư)

Thông tin từ UBND TP.Tân An, Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM với sự tập trung lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, được thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Các cấp ủy Đảng, chính quyền có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế,... Từ đó, làm cho diện mạo nông thôn của thành phố có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện và nâng lên rõ rệt. UBND thành phố thực hiện tốt việc huy động nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả yêu cầu sản xuất, đời sống dân sinh.

Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao. Bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và ngày càng phát triển. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được bảo đảm. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu, rộng đã làm thay đổi cơ bản về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân. Người dân tự nguyện tham gia đóng góp tiền của, công sức, đất đai để chung sức XDNTM, NTM nâng cao.

Thời gian qua, chị Huỳnh Thị Mai Liên (ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung) cùng người dân địa phương tích cực tham gia các phong trào: Trồng, cắt tỉa cây xanh; chỉnh trang nhà ở; giữ gìn vệ sinh môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp;... Gia đình chị cũng chú trọng sản xuất, phát triển kinh tế.

Chị Liên chia sẻ: “XDNTM trước hết là làm đẹp cho làng quê và mỗi gia đình. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần và mức độ thụ hưởng dịch vụ cũng tăng lên. Vì vậy, người dân nơi đây đều hăng hái, phấn khởi tham gia XDNTM. Người góp công, người góp của,... để tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại, góp phần đưa Nhơn Thạnh Trung trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của thành phố theo bộ TC mới”.

Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2025

Bên cạnh những kết quả đã đạt trong quá trình XDNTM nâng cao, TP.Tân An cũng gặp không ít khó khăn. Tuy có xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng vẫn còn một số TC chưa đạt theo chuẩn mới quy định. Đánh giá của xã An Vĩnh Ngãi theo Bộ TC xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025, địa phương chỉ đạt 12/19 TC, còn 7 TC chưa đạt: Giáo dục, văn hóa, thông tin và truyền thông, nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, quốc phòng và an ninh. Các xã còn lại (trừ xã Nhơn Thạnh Trung) qua đánh giá sơ bộ còn một số TC chưa đạt cần phải đầu tư, nâng chất. Hầu hết các xã đều có các TC đạt thấp,...

Thành ủy, HĐND thành phố có Nghị quyết đề ra chỉ tiêu xây dựng xã Hướng Thọ Phú đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2024 và lộ trình đến 2025 phải xây dựng hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao (2 xã còn lại là xã Bình Tâm và Lợi Bình Nhơn). Hiện xã Hướng Thọ Phú đạt 15/19 TC, có 4 TC chưa đạt là giáo dục, văn hóa, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, quốc phòng và an ninh. Xã Bình Tâm đạt 15/19 TC và xã Lợi Bình Nhơn đạt 14/19 TC.

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết, để đạt chỉ tiêu đề ra, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân trong tham gia XDNTM nâng cao; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân là trung tâm, chủ thể trong XDNTM để quyết tâm cùng hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ NTM nâng cao trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, TP.Tân An tập trung cho tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn

Trước mắt, thành phố rà soát những TC chưa đạt, khẩn trương đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn lực và lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án đang quản lý để hỗ trợ, đầu tư xây dựng xã Hướng Thọ Phú đạt chuẩn 19 TC; phân công nhiệm vụ phòng, ban chuyên môn phụ trách từng TC, có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các xã trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình XDNTM nâng cao ở các địa phương, tập trung vào những TC khó, chưa đạt, nhất là TC số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; cân đối, đầu tư nguồn vốn ngân sách thực hiện các TC XDNTM nâng cao tại các xã; thường xuyên đôn đốc các xã triển khai, thực hiện đầu tư, giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch đề ra.

Mặt khác, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2024, quan tâm các dự án hạ tầng đô thị thuộc nhóm các chỉ tiêu chưa đạt đối với các xã như giao thông, hạ tầng, trường học, y tế; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu, đồng thuận. Từ đó, xác định ý thức trách nhiệm, chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện hoàn thành các TC đạt chuẩn NTM nâng cao của xã giai đoạn 2024-2025; nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, hoạt động của chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị; huy động nguồn lực trong nhân dân phù hợp để thực hiện các TC chưa đạt theo Bộ TC xây dựng xã NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025./.

Phấn đấu 'về đích' huyện nông thôn mới nâng cao

Phấn đấu 'về đích' huyện nông thôn mới nâng cao 

Thời gian qua, chương trình xây dựng NTM của huyện Tân Trụ luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết