Tiếng Việt | English

08/10/2023 - 14:32

Trên 1.400 người tham gia trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Qua 2 ngày 07 và 08/10, tại khuôn viên của đơn vị, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - Công an tỉnh Long An, đã tổ chức 4 đợt tuyên truyền và trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH.

Báo cáo viên tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy
Phát biểu tại hoạt động, Đại tá Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, nguy cơ cháy vẫn tiềm ẩn, rình rập. Không chỉ cháy tại các nhà máy, doanh nghiệp mà gần đây còn có một số vụ cháy gây thiệt hại lớn về người tại cơ sở karaoke, nhà chung cư, nhà ở. Qua đó, thực hiện tốt công tác PCCC là đang bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính mình và người khác.

“Qua hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm thực hành PCCC và CNCH được tổ chức đồng loạt ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong công tác PCCC và CNCH. Những kiến thức được truyền tải và trải nghiệm thực hành PCCC sẽ được mọi người vận dụng hiệu quả trong thực tế ” - Đại tá Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Trải nghiệm thực hành thoát nạn bằng dây ở nhà cao tầng

Qua 2 ngày tổ chức với 4 đợt tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, có trên 1.400 người đến dự nghe tuyên truyền và trải nghiệm thực hành chữa cháy. Thành phần đến dự, trải nghiệm là cán bộ, công nhân viên tại các cơ quan, tổ chức; chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, massage; công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp; chủ hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh; học sinh, sinh viên.

Qua hoạt động này, báo cáo viên của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức pháp luật, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Trong đó, trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở, hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người.

Đồng thời, cán bộ, nhân viên, người lao động, hộ kinh doanh, học sinh, sinh viên được giới thiệu những trang bị, phương tiện PCCC  và CNCH hiện đại nhất; các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

Người đến dự còn được Cảnh sát PCCC hướng dẫn trải nghiệm, thực hành nhiều nội dung về chữa cháy và CNCH. Đó là các trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang; cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiếu khói; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas; di chuyển người tay không; rải vòi chữa cháy; phun nước tiêu điểm và thoát nạn trong không gian hạn chế.

Bên cạnh đó, người tham gia còn được thực hành trải nghiệm kỹ thuật sử dụng dây CNCH; leo dây không có dụng cụ hỗ trợ; thoát nạn sử dụng máy leo dây; sơ cứu ban đầu cho người bị nạn; cố định xương gãy; ga rô cầm máu; ép tim ngoài lồng ngực kết hợp với hô hấp nhân tạo; băng bó vết thương; cố định cổ.

Người dân được hướng dẫn trải nghiệm thực hành sử dụng vòi xịt nước chữa cháy

Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: “Ngoài tổ chức tại khuôn viên Trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC, các Đội PCCC và CNCH (trực thuộc phòng) đóng ở các địa phương còn thực hiện tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH ở 5 điểm là TP.Tân An, huyện Đức Hòa, huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc và thị xã Kiến Tường (mỗi địa điểm cũng tổ chức 2 ngày với 4 đợt. Mỗi đợt, tại một địa điểm có ít nhất 300 người dự).

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ, việc tổ chức tuyên truyền kiến thức PCCC và CNCH và trải nghiệm thực hành chữa cháy lần này được thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an. Tại tỉnh, hoạt động này được tổ chức đồng loạt trong 2 ngày tại 15 huyện, thị xã, thành phố với số lượng người tham dự đông đảo.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, ước tính tại các điểm do đơn vị triển khai, thực hiện có trên 1.400 người dự, còn lại các huyện, thị xã thành phố cũng từ 1.200 người trở lên. Theo đó, ước tính toàn tỉnh trong 2 ngày có khoảng 25.000 lượt người dự nghe tuyên truyền và trải nghiệm thực hành chữa cháy, CNCH./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết