Tiếng Việt | English

09/05/2022 - 14:14

Triển vọng với mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Với mong muốn giúp người dân ở địa phương dễ dàng tiếp cận nguồn rau sạch, chất lượng, bảo đảm an toàn, anh Trần Minh Sang (ấp Cầu Đúc, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh.

Anh Trần Minh Sang với vườn cà chua trồng theo phương pháp thủy canh của mình

Gần 1 năm trước, anh Sang quyết định đầu tư gần 5 tỉ đồng xây dựng nhà màng với tổng diện tích 3.500m2 cùng các vật tư, trang thiết bị để thực hiện mô hình Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh. Anh Sang cho biết: “Mô hình tôi đang thực hiện là hệ thống thủy canh NFT. Đây là hệ thống thủy canh mang tính linh hoạt với nhiều ưu điểm như có thể tùy chỉnh dinh dưỡng cho cây hợp lý nhất; tiết kiệm nước tối đa do cây sử dụng trực tiếp nước có trong máng đựng dung dịch dinh dưỡng, nước không bị thất thoát ra ngoài. Ngoài ra, còn giảm được chi phí nhân công, do không cần đến khâu làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới nước, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giúp cây trồng phát triển tốt, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Hiện nay, các sản phẩm anh trồng chủ yếu là cải ngọt, xà lách, dưa leo, cà chua,... Nhờ trồng trong mô hình khép kín, quy trình được kiểm soát kỹ lưỡng nên các sản phẩm rau thủy canh đạt năng suất, chất lượng và an toàn so với phương pháp trồng thông thường. Các sản phẩm rau thủy canh của anh Sang được tiêu thụ chủ yếu qua các kênh bán lẻ, bước đầu thuận lợi, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Với kết quả này, anh Sang dự định năm 2023 sẽ mở rộng thêm quy mô diện tích sản xuất để trồng được nhiều loại rau khác nhau nhằm tăng sản lượng rau sạch cung cấp ra thị trường. Anh Sang cho biết thêm, anh sẵn sàng chia sẻ về kỹ thuật thực hiện mô hình này với nông dân có nhu cầu, để áp dụng hiệu quả cũng như mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng ở địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lục Long - Nguyễn Văn Hải cho biết, mô hình Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh của anh Sang là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mới trên địa bàn xã, với nhiều triển vọng, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân mà còn hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ mở lớp tập huấn kỹ thuật về trồng rau thủy canh, tạo điều kiện cho hội viên tham quan thực tế mô hình Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh của anh Sang để hội viên nắm rõ về kỹ thuật cũng như quy trình trồng rau bằng phương pháp thủy canh.

Trồng rau thủy canh là phương pháp sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất và chất lượng cây trồng, nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Tuy nhiên, cần lưu ý là vốn đầu tư ban đầu cho mô hình này khá lớn, đòi hỏi nông dân phải nắm vững quy trình, kỹ thuật trồng rau thủy canh cũng như những kiến thức cơ bản về nông nghiệp để thực hiện mô hình thành công, hiệu quả./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết