Tiếng Việt | English

16/02/2019 - 09:18

Triều-Hàn sẽ hợp nhất thi đấu 4 bộ môn tại Olympic Tokyo 2020

Quan chức thể thao hai miền Triều Tiên đã nhất trí sẽ hợp nhất thi đấu ở 4 bộ môn là bóng rổ, khúc côn cầu nữ, chèo xuồng và Judo tại Olympics mùa Hè Tokyo 2020.

Tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018 ngày 09/02, đoàn vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất. (Nguồn: AFP/TTXVN

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ hợp nhất thi đấu ở 4 bộ môn tại Olympics mùa Hè 2020 tại Tokyo. Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc Do Jong-hwan và Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên Kim Il-kuk đã đạt được sự nhất trí trên trong các cuộc họp ngày 15/02 với Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach tại trụ sở IOC ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, quan chức thể thao hai miền Triều Tiên đã nhất trí sẽ hợp nhất thi đấu ở 4 bộ môn là bóng rổ, khúc côn cầu nữ, chèo xuồng và Judo tại Olympics mùa Hè Tokyo 2020. 

Hai bộ môn khác đang được đề cập là bóng bàn và bóng ném.

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch IOC, Thomas Bach nói: "Các cuộc thảo luận tại buổi làm việc hôm nay là một bước tiến hơn nữa cho thấy thể thao có thể thêm một lần nữa góp phần vào hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và trên thế giới."

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi có một nền tảng tốt để xây dựng và đạt tiến bộ hơn nữa trước thềm Đại hội Thể thao Olympics Tokyo 2020."

Tokyo 2020 sẽ là Olympics mùa Hè đầu tiên hai miền Triều Tiên sẽ hợp nhất thi đấu. Tại Olympics mùa Đông PyeongChang hồi năm ngoái, hai miền đã hợp nhất thi đấu trong bộ môn khúc côn cầu nữ trên băng.

Theo kế hoạch, Chủ tịch IOC Thomas Bach sẽ có cuộc họp với quan chức thể thao hai miền Triều Tiên vào ngày 16/02. Rất có thể phương án cuối cùng về việc hợp nhất thi đấu đoàn thể thao liên Triều sẽ được quyết định trong cuộc họp này. 

Ngoài ra, hai miền Triều Tiên cũng chính thức trình thư bày tỏ nguyện vọng đồng đăng cai Olympic mùa Hè 2032.

Việc Cơ quan Phòng chống doping quốc tế chỉ định Triều Tiên là nước không tuân thủ Công ước chống doping được cho là sẽ không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch chạy đua giành quyền đồng đăng cai Olympic của hai miền Triều Tiên. 

Trong hội đàm ba bên vào ngày 16/02, các bên dự kiến cũng sẽ thảo luận về vấn đề này.

Dư luận đang hết sức quan tâm tới thông điệp mà Chủ tịch IOC Thomas Bach sẽ đưa ra sau cuộc hội đàm này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết