Tiếng Việt | English

29/06/2019 - 07:45

Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể thỏa hiệp trong đàm phán thương mại

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra tuyên bố trên một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau bên lề Hội nghị G20.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 09/11/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 28/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng nước này và Mỹ có thể đạt được đồng thuận về vấn đề thương mại sau khi giới chức hai nước đã tổ chức các vòng đàm phán thương mại mà không đạt được thỏa thuận nào từ đầu năm đến nay.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Osaka (Nhật Bản).

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể thỏa hiệp với Trung Quốc và hợp tác với chúng tôi để cuộc gặp này đạt kết quả tích cực. Điều này nhằm phục vụ lợi ích của cả hai nước cũng như đáp ứng những kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế."

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu cách đây hơn 1 năm. Chính quyền Tổng thống Trump đến nay đã áp thuế bổ sung đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra hồi tháng Năm vừa qua song không đạt kết quả. Mới đây, Mỹ cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 300 tỷ USD, bao gồm điện thoại, máy tính và hàng may mặc.

Ông Trump cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hưởng lợi nếu cuộc chiến thương mại leo thang.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network ngày 26/6, ông Trump nói rằng “Kế hoạch B” của ông sẽ đem về hàng tỉ USD/tháng và “chúng tôi sẽ càng ngày càng ít làm ăn kinh doanh với họ”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết