Tiếng Việt | English

22/04/2024 - 20:40

Trung Quốc sơ tán hàng chục nghìn người ở Quảng Đông do mưa lũ kéo dài

Nhà chức trách địa phương đã di dời tổng cộng hơn 53.000 người trên toàn tỉnh Quảng Đông, trong đó hơn 12.000 người đang được tái định cư khẩn cấp do mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực.


Ngập lụt tại Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 21/4/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22/4, nhà chức trách Trung Quốc cho biết mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này trong những ngày qua đã khiến 3 người thiệt mạng và 11 người mất tích. Các nạn nhân thiệt mạng đều ở thành phố Triệu Khánh.

Trong khi đó, thị trấn Jiangwan, thành phố Thiều Quan ghi nhận 6 người mất tích và làng Dalong, thành phố Thanh Viễn có 5 người mất tích. Hiện công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang được tiến hành

Các trận mưa lớn trong những ngày gần đây, kéo theo lở đất, đã ảnh hưởng đến nhiều thành phố ở tỉnh Quảng Đông, trong đó có Thiều Quan, Quảng Châu, Hà Nguyên, khiến 36 ngôi nhà bị đổ sập, 48 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, nhiều tuyến đường bị phong tỏa.

Ước tính thiệt hại lên tới gần 140,6 triệu Nhân dân tệ (khoảng 19,8 triệu USD).

Nhà chức trách địa phương đã di dời tổng cộng hơn 53.000 người trên toàn tỉnh Quảng Đông, trong đó hơn 12.000 người đang được tái định cư khẩn cấp.

Cùng ngày, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (CNMC) đã ban hành cảnh báo vàng về mưa dông trong bối cảnh mưa lớn dự kiến trút xuống nhiều khu vực của nước này.

Theo CNMC, mưa dông và mưa lớn có thể xảy ra tại các khu vực của tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông và Quảng Tây từ 8h ngày 22/4 đến 8h ngày 23/4.

Đặc biệt, các khu vực của tỉnh Quảng Đông có thể hứng chịu lượng mưa từ 100 đến 160mm.

CNMC cũng đề nghị áp dụng các biện pháp thoát nước cần thiết tại các khu vực đô thị và nông nghiệp, đề phòng những thảm họa như lở đất và lở bùn.

Hệ thống cảnh báo thời tiết ở Trung Quốc có 4 cấp, được mã hóa theo màu, trong đó màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp đó là da cam, vàng và xanh da trời.

Mưa lớn diễn ra từ ngày 19/4 tại các khu vực miền Nam Trung Quốc, trong đó nhiều địa phương chứng kiến lượng mưa ở mức cao kỷ lục, khiến mực nước nhiều con sông trong vùng tăng nhanh.

Hiện mực nước tại 44 con sông trong lưu vực sông Châu Giang - con sông dài thứ 3 và lớn thứ 2 về lưu lượng dòng chảy hằng năm ở Trung Quốc, đã vượt mức cảnh báo./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-so-tan-hang-chuc-nghin-nguoi-o-quang-dong-do-mua-lu-keo-dai-post941562.vnp

Chia sẻ bài viết