Tiếng Việt | English

25/10/2017 - 20:02

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Bước đầu tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp

Sau 1 năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Long An thể hiện vai trò là đầu mối tập trung giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự hài lòng với người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện tốt công tác cải cách TTHC.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Trung tâm PVHCC tỉnh chính thức hoạt động vào ngày 17/10/2016, là đầu mối tập trung thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc quyền giải quyết của 9 sở, ngành tỉnh: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Công Thương, Tài Nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh.

Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ân cần, niềm nở, hướng dẫn cá nhân, tổ chức tận tình; nhận và trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn

Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh - Võ Minh Thành cho biết, góp phần đơn giản hóa hồ sơ (HS) TTHC, giảm tối đa về chi phí, thời gian đi lại cho cá nhân, tổ chức, đến nay, trung tâm công bố, triển khai, thực hiện 626 TTHC của 9 sở, ngành tỉnh. Trong đó, 491 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ; 134 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; 1 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các sở, ngành tỉnh rà soát, xây dựng lại quy trình thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý cấp huyện. Qua đó, công bố 244 TTHC trên 32 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc Trung tâm Hành chính công cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Đến xác nhận lý lịch tư pháp công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, bà Huỳnh Thị Mỹ Liên, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỏ ra khá hài lòng về các thủ tục, cách làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Bà Liên cho biết: “So với trước đây, trình tự thủ tục bây giờ đơn giản hơn nhiều. Khách hàng được phục vụ chu đáo, lấy phiếu chờ bằng hệ thống máy tự động,... Tôi thấy mô hình hoạt động này rất khoa học, hiện đại và tạo thuận tiện cho người dân đến làm thủ tục”.

Bước đầu tạo niềm tin đối với khách hàng

Ông Võ Minh Thành nhận xét, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh chấp hành khá tốt nội quy, quy chế làm việc, thái độ giao tiếp lịch sự, làm việc có trách nhiệm,... bước đầu tạo được niềm tin đối với khách hàng. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết TTHC bảo đảm công khai, minh bạch, không xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Sau 1 năm hoạt động, Trung tâm PVHCC tỉnh nhận 6.980 lượt đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức, viên chức làm việc tại đây. Trong đó, hài lòng 6.874 lượt (chiếm 98,48%); bình thường 72 lượt (1,03%) và không hài lòng 34 lượt (0,49%). Bà Nguyễn Thị Diễm Hương, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, đến làm thủ tục tại Trung tâm PVHCC tỉnh, chia sẻ: “Công chức, viên chức ở trung tâm rất niềm nở, hướng dẫn tận tình; nhận và trả kết quả HS đúng thời hạn”.

Nhằm góp phần tăng cường, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường mạng, Trung tâm PVHCC tỉnh còn xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về TTHC. Qua đây, giúp cán bộ, công chức, viên chức kiểm soát, thống kê chính xác kết quả, tình hình giải quyết TTHC của sở, ngành và xác định được nguyên nhân giải quyết HS trễ hạn.

Sau 1 năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp các sở, ngành, địa phương tiếp nhận 26.398 hồ sơ (HS). Đến nay, số lượng HS các sở, ngành giải quyết xong 25.250 HS; trong đó, trước hạn 17.967 HS (71,16%), đúng hạn 6.989 HS (27,68%) và quá hạn 294 HS (1,16%).

“Thông qua tin nhắn SMS do phần mềm tự động gửi theo từng trình tự được mặc định hoặc truy cập vào phần mềm, chúng tôi có thể biết được tình trạng giải quyết HS của các cơ quan nhà nước. Qua đây, chúng tôi có thể giám sát quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước” - bà Nguyễn Thị Cẩm Ngọc, ngụ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, bộc bạch.

Nâng chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có thêm sự lựa chọn khi thực hiện TTHC, đến nay, Trung tâm PVHCC tỉnh triển khai, thực hiện Kế hoạch số 46-KH-UBND, tỉnh ngày 28/3/2017 về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong số 26.398 HS mà trung tâm tiếp nhận sau 1 năm hoạt động, có 194 HS tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 67 HS tiếp nhận trực tuyến. Qua đó, giúp tỉnh thực hiện mục tiêu cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của cá nhân.

Đồng thời, thông qua dịch vụ bưu chính công ích, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện TTHC tại nhà; nộp và nhận kết quả, bảo đảm tính đầy đủ, chính xác, không phải bổ sung, sửa đổi sau khi được tiếp nhận. Kể từ ngày 01/7/2017, cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 4 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Công Thương, Khoa học và Công nghệ có thể ngồi tại nhà liên hệ số điện thoại (02723) 869.869 hoặc truy cập vào website: http://hcc.longan.gov.vn để đăng ký. Sau đó, nhân viên bưu điện trực tiếp đến tận nhà hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, để tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu không dùng tiền mặt thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC, từ 12/9/2017, Trung tâm PVHCC tỉnh triển khai thêm hình thức thanh toán bằng thẻ ATM (qua máy POS đặt tại đơn vị) hoặc Internet banking. Qua đây, góp phần khắc phục những hạn chế trong việc triển khai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Ông Võ Minh Thành cho biết thêm: “Thời gian tới, tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành còn lại và cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh được vào thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Đồng thời, trung tâm tiếp tục triển khai dịch vụ bưu chính công ích, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp theo đúng Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và tinh thần chỉ đạo tại Thông báo số 22-TB/VPTU, ngày 04/11/2016 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của Bí thư Tỉnh ủy. Sở Nội vụ phối hợp một số sở, ngành, UBND cấp huyện chuẩn bị và đưa vào Trung tâm Hành chính công cấp huyện theo lộ trình, góp phần tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC,...”.

Thực tế khẳng định, việc thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh được xem là bước đột phá về cải cách TTHC của tỉnh; hướng đến một nền hành chính công hiện đại, minh bạch; tạo sự thân thiện và đơn giản hóa HS cho người dân, tổ chức mỗi khi đến cơ quan nhà nước thực hiện TTHC./.

Thực tế khẳng định, việc thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh được xem là bước đột phá về cải cách TTHC của tỉnh; hướng đến một nền hành chính công hiện đại, minh bạch; tạo sự thân thiện và đơn giản hóa HS cho người dân, tổ chức mỗi khi đến cơ quan nhà nước thực hiện TTHC.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết