Tiếng Việt | English

17/01/2022 - 17:20

Trường mầm non hướng dẫn trẻ học ở nhà

Dù trẻ chưa trở lại trường học trực tiếp nhưng các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Long An vẫn duy trì phối hợp phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Hoạt động này giúp trẻ giữ thói quen học, chơi khoa học, đặc biệt là phát triển các kỹ năng, thể chất, thẩm mỹ, ngôn ngữ, nhận thức và tìm hiểu môi trường xung quanh.

Trẻ học, chơi tại nhà trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp

Đối với trẻ từng độ tuổi, các trường có những hướng dẫn trẻ học, chơi tại nhà phù hợp. Theo đó, với trẻ từ 0 - 2 tuổi, trường chú trọng các nội dung như tập cho trẻ thói quen trong sinh hoạt, ăn, ngủ đúng giờ; dạy trẻ nhận biết một số bộ phận cơ thể như mắt, mũi, miệng, tai, tay, chân; 3 màu cơ bản: Màu đỏ, màu vàng, màu xanh; tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số đồ dùng, đồ chơi và một số con vật, hoa, quả quen thuộc với trẻ; cho trẻ nghe các bài thơ, đồng dao, ca dao, hò vè, câu đố, bài hát và truyện ngắn;...

Ở độ tuổi lớn hơn, từ 3 - 4 tuổi, trường tập trung các nội dung giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, đi vệ sinh đúng nơi quy định; làm quen cách đánh răng, lau mặt, tập rửa tay bằng xà phòng; nhận biết phía trên - phía dưới, phía trước - phía sau, bên phải - bên trái của bản thân.

Ngoài ra, trẻ còn được dạy đếm trên đối tượng trong phạm vi 5; nhận dạng và gọi tên các hình: Tròn, vuông, tam giác, chữ nhật; nói được tên, tuổi của bản thân; hát, vận động theo ý thích khi hát, nghe các bài hát, bản nhạc quen thuộc,... Riêng với trẻ 4 - 5 tuổi, trường ưu tiên dạy trẻ nói họ, tên và công việc của cha, mẹ, các thành viên trong gia đình; đếm đối tượng trong phạm vi 10; nói được các từ bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn; biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép; bỏ rác đúng nơi quy định, sau khi chơi biết cất đồ chơi; dạy trẻ biết xé, cắt theo đường thẳng, đường cong và dán thành sản phẩm có màu sắc, phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau.

Còn trẻ 5 - 6 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, trường đặc biệt quan tâm dạy trẻ về các kỹ năng sống như thực hiện được một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt; dạy trẻ nhận biết một số trường hợp không an toàn khi người lạ bế, cho kẹo, bánh, thức uống và rủ đi chơi. Đồng thời, trường tiếp tục dạy trẻ biết được địa chỉ nơi ở, số điện thoại gia đình, người thân và biết hỏi, gọi người lớn khi cần giúp đỡ; nói được tên, tuổi, giới tính, công việc hàng ngày của các thành viên trong gia đình; nhận biết 29 chữ cái và 10 chữ số qua thẻ chữ cái, biết tô màu, vẽ, nặn; hướng dẫn trẻ kỹ năng cầm bút; nhận biết một số đồ dùng học tập của học sinh tiểu học;...

Dựa theo những yêu cầu theo từng độ tuổi của trẻ, Trường Mầm non Hương Sen (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh) phân công giáo viên soạn bài giảng và gửi phụ huynh cho trẻ xem, thực hành theo. Tùy theo lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ, nhận thức, tìm hiểu môi trường xung quanh hay kỹ năng sống, giáo viên soạn những chuyên đề phù hợp. Trong các chuyên đề đó, giáo viên đặc biệt chú trọng nội dung cốt lõi, dễ hiểu, sinh động để thu hút trẻ xem hết.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen - Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết: “Có thể nhiều trẻ sẽ không xem hoặc không xem hết bài giảng theo chuyên đề do giáo viên gửi. Tuy nhiên, đó cũng là một nguồn tài liệu để phụ huynh biết được cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ khoa học, từ đó học hỏi và áp dụng. Khi được phát triển đầy đủ các lĩnh vực và kỹ năng sống theo đúng độ tuổi, trẻ sẽ tự tin bước vào lớp 1”.

Ngoài gửi các bài giảng theo chuyên đề, các trường còn giới thiệu các nguồn, kênh thông tin, tài liệu, các video của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phụ huynh tham khảo để có thể cùng học, chơi với trẻ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết