Tiếng Việt | English

06/02/2019 - 08:00

Từ câu chuyện bóng chuyền nữ, nghĩ về bóng đá Long An

Bóng chuyền nữ Long An 5 năm qua gặt hái vô số thành công và vươn lên trở thành đội bóng mạnh nhất trong nước cả về cấp đội câu lạc bộ lẫn đội trẻ. Ngược lại, bóng đá Long An vẫn “ngụp lặn” ở giải hạng Nhất và chưa biết khi nào trở lại với sân chơi cao nhất của bóng đá nước nhà.

Bóng chuyền nữ Long An gặt hái vô số thành công và trở thành đội bóng chuyền nữ mạnh nhất cả nước

Bóng chuyền nữ Long An gặt hái vô số thành công và trở thành đội bóng chuyền nữ mạnh nhất cả nước

Từ câu chuyện bóng chuyền nữ

Câu chuyện về thể thao Long An trong thời gian dài chỉ được nhắc đến với cái tên Đồng Tâm Long An ở bộ môn bóng đá cùng khoảng thời gian chiếm lĩnh đỉnh cao tại Giải vô địch Quốc gia dưới thời huấn luyện viên Calisto cùng một lứa cầu thủ tài năng như Tài Em, Minh Phương,... Cái tên Đồng Tâm Long An như chiếc đinh đóng chặt mỗi khi nhắc đến thể thao tỉnh nhà. Song vài năm trở lại đây, nhiều đội bóng không còn giữ được vị thế năm xưa của mình và Đồng Tâm Long An là một trường hợp như thế. Một thời xưng hùng xưng bá, nay bóng đá Long An đang phải “vật lộn” tại Giải hạng Nhất Quốc gia và chưa biết khi nào mới có thể quay lại với V-League.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Phạm Văn Chương, thời điểm trước năm 2004, khi bóng đá Long An đang ở đỉnh cao vinh quang, lúc ấy, bóng chuyền nữ đang phải “vật lộn” với khủng hoảng khi nhà tài trợ chính là Dệt Long An lâm vào sản xuất khó khăn. Những tưởng khó khăn sẽ đánh gục đội bóng chuyền nữ. Nhưng không, Công ty Phân bón Bình Điền nhận thấy được tiềm năng từ lứa cầu thủ và đồng ý tài trợ để vực dậy đội bóng. Cũng từ đây, bóng chuyền nữ âm thầm phát triển, xây dựng hình ảnh và trở thành một thế lực trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Những đội bóng như Giấy Bãi Bằng, Thông tin Liên Việt Post Bank và sau này là Quân đội từng là biểu tượng của bóng chuyền nữ Việt Nam lần lượt gục ngã trước cái tên VTV Bình Điền Long An”.

Ông Chương cho rằng, những thành tích mà Đội tuyển Bóng chuyền nữ Long An đã đạt trong những năm qua được hình thành từ việc đầu tư bài bản, nghiêm túc, các vận động viên đều khát khao cống hiến, vươn lên từ tinh thần đoàn kết. Ngoài việc tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp, bóng chuyền nữ Long An còn được xem là lò đào tạo vận động viên chất lượng nhất trong cả nước. Những lứa cầu thủ kỳ cựu như Ngọc Hoa đang trôi dần về bên kia “sườn dốc” sự nghiệp thì đã có sẵn lực lượng kế cận giàu tiềm năng, đủ sức gánh vác đội bóng như Thanh Thúy, Dương Thị Hiên hay Kim Thanh thay thế. Nhiều năm qua, đội bóng chuyền nữ Long An liên tục thống lĩnh vị trí hàng đầu cả về cấp độ câu lạc bộ lẫn đội trẻ bằng các chức vô địch liên tiếp tại các giải vô địch quốc gia, Cup Hùng Vương, Cup Hoa Lư, Cup VTV hay Cup MHB,...

Từ thành công của bóng chuyền nữ Long An, không ít người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà chạnh lòng khi nhìn sang đội bóng “con cưng”.

Bóng đá cần được đầu tư để trở lại

Ông Trần Anh Tuấn - Hội trưởng Hội Cổ động viên Long An, một trong số những người hâm mộ trung thành nhất của Câu lạc bộ Bóng đá Long An, nhớ lại: “Năm xưa, khi đội Đồng Tâm Long An còn trên đỉnh vinh quang, mỗi khi đội bóng thi đấu trên sân nhà là hàng ngàn người hâm mộ tới chật kín sân cổ vũ, sắc đỏ phủ kín trên khán đài, nhưng giờ đây, người hâm mộ đến sân cổ vũ đội bóng thưa dần. Tình yêu bóng đá của người dân Long An không bao giờ tắt nhưng để khơi dậy được tình yêu đó, chính đội bóng, những người làm bóng đá Long An phải tự mình vươn lên”.

Huấn luyện viên Câu lạc bộ Bóng đá Long An - Ngô Quang Sang cho rằng, trong bóng đá hiện đại, điều quan trọng nhất là tiềm lực kinh tế. Có sức mạnh về kinh tế, đội bóng mới có thể bổ sung được những cầu thủ chất lượng và những vị trí mà đội cần. Đội trưởng Nguyễn Tài Lộc cũng khẳng định, đội hình của Long An hiện nay còn khá mỏng, chủ yếu vẫn là các cầu thủ trưởng thành từ đào tạo trẻ của câu lạc bộ.

Đội bóng Long An trong một trận thi đấu tại giải hạng Nhất mùa giải 2018

Đội bóng Long An trong một trận thi đấu tại giải hạng Nhất mùa giải 2018

Nhìn về bóng đá Long An, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Phạm Văn Chương cho rằng, với nguồn kinh phí đầu tư cho bóng đá hiện nay, rất khó để mong lên hạng chứ chưa nói tìm lại được vị thế năm xưa. Theo ông Chương, trung bình một đội bóng thi đấu tại giải V-League phải có kinh phí khoảng 50 tỉ đồng, trong khi đó, đội bóng Long An hiện nay chỉ được đầu tư khoảng 15-17 tỉ đồng/năm. Với số tiền này, không thể mơ lên chơi chuyên nghiệp. Bóng đá bây giờ không chỉ có quyết tâm, cố gắng mà cần phải có sự quan tâm đầu tư đúng mức. Và chỉ khi có sự đầu tư thì bóng đá Long An mới mong trở lại.

Bóng đá Long An trở lại, không chỉ là câu chuyện ngày một ngày hai, và cũng không phải một cá nhân có thể làm được. Đó là chuyện của cả tập thể, của ngành chuyên môn cũng như những tâm huyết đầu tư của các doanh nghiệp mới mong vực dậy bóng đá Long An./.

Thanh Nhạn

Chia sẻ bài viết