Tiếng Việt | English

04/03/2021 - 08:57

Tự hào lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 03/3/2021, 1.502 thanh niên (TN) trong tỉnh Long An hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, buổi Lễ giao - nhận quân năm nay tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh diễn ra nhanh, gọn, an toàn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út tặng hoa, quà và động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Văn Đát 

1. Chưa đến 6 giờ, khuôn viên Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường khá đông người. Đây là địa phương được tỉnh chọn làm điểm giao - nhận quân năm nay. Đại tá Nguyễn Công Anh - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh - Nguyễn Văn Út; Đại tá Trần Vinh Ngọc - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã Kiến Tường và đông đảo người thân, gia đình, bạn bè đến động viên, tiễn 48 tân binh lên đường nhập ngũ.

Đúng 7 giờ, Lễ giao - nhận quân năm 2021 được tổ chức. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ ghi nhận và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các tân binh, thân nhân gia đình và các xã, phường đã thực hiện xuất sắc công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Đồng thời, ông mong muốn các tân binh phát huy truyền thống anh hùng của quê hương; vững vàng về tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc và nhân dân giao phó, nỗ lực, phấn đấu về mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật quân đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Gần 7 giờ 30 phút, công tác giao - nhận quân hoàn thành, nhanh, gọn, đúng quy định và an toàn. Các tân binh lần lượt được xướng tên, chào tạm biệt lãnh đạo địa phương, người thân, bạn bè, bước qua “cầu vinh quang”, lên xe về đơn vị. Những cái bắt tay, những phần quà trao vội và những giọt nước mắt tiễn đưa cùng những lời căn dặn của gia đình, người thân như tiếp thêm động lực cho các tân binh thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Thân nhân tân binh động viên con em lên đường nhập ngũ

Tân binh Nguyễn Văn Trọng (phường 3, thị xã Kiến Tường) - một trong những đảng viên tình nguyện lên đường nhập ngũ lần này, chia sẻ: “Là đảng viên trẻ, tôi luôn có ý thức rèn luyện, phấn đấu và mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh”.

“Gia đình rất vui khi biết tin con trúng tuyển và không quên căn dặn, động viên con cố gắng phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân đội; tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - ông Nguyễn Văn Tùng - cha của Trọng, thổ lộ.

Tân binh Nguyễn Trần Duy (xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường) xác định: “Bảo vệ đất nước là vinh dự của mỗi TN, nhất là tuổi trẻ thì càng phải làm những việc thật xứng đáng. Dù phải xa gia đình, người thân, bạn bè, song tôi rất yên tâm với con đường đã chọn và càng quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của địa phương, gia đình, bạn bè”.

Theo Trung tá Huỳnh Ngọc Phục - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Kiến Tường, năm 2021, thị xã được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn 48 TN nhập ngũ. Các TN đều có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt; trình độ học vấn khá cao, có 13 TN tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 2 TN là đảng viên. Từ ngày nhận lệnh nhập ngũ đến nay, các gia đình và TN nhận lệnh luôn an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng cử các đoàn đến tặng quà TN.

Tân binh tự hào bước qua “Cầu vinh quang”

Năm nay, thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 34,22%; sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 84,49%; đảng viên chính thức chiếm 1,73%. Huyện Đức Hòa là địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ cao nhất trong toàn tỉnh, giao 171 tân binh, trong đó, 100% thanh niên niên nhập ngũ có sức khỏe loại I, loại II.

2. Lễ giao - nhận quân năm nay, huyện Cần Giuộc có 160 TN ưu tú lên đường nhập ngũ cùng 20 TN tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Lễ giao - nhận quân diễn ra trong không khí trang trọng, nhanh, gọn, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong số 160 TN lên đường nhập ngũ, có người vừa tốt nghiệp đại học, cũng có người gác lại những công việc riêng để lên đường thực hiện NVQS. Tuy nhiên, với họ, được khoác lên mình màu áo xanh Bộ đội Cụ Hồ, nối tiếp truyền thống cha anh là vinh quang, trách nhiệm của mỗi công dân với Tổ quốc.

Tân binh Nguyễn Ngọc Muốn (xã Tân Tập) chia sẻ: “Gia đình tôi có 7 anh chị em, trong các đợt tuyển quân trước, 2 anh trai đã tình nguyện lên đường nhập ngũ và hoàn thành NVQS. Vì vậy, ngay sau khi tốt nghiệp đại học trở về địa phương, tôi cũng tình nguyện nhập ngũ với mong muốn cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết để góp công sức bảo vệ Tổ quốc. Môi trường trong quân đội chắc chắn sẽ khác với cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình, nhất là cha mẹ, tôi xác định 2 năm thực hiện NVQS cũng là 2 năm học tập, rèn luyện để trải nghiệm, hoàn thiện bản thân hơn”.

Chiến sĩ mới về đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự

Trước khi trúng tuyển NVQS, tân binh Nguyễn Minh Tâm là công chức xã Phước Vĩnh Tây. Hơn 2 năm công tác tại xã, Minh Tâm luôn được đánh giá có năng lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Minh Tâm cũng là 1 trong 2 đảng viên chính thức tại huyện Cần Giuộc nhập ngũ đợt này. “Là con trai út trong gia đình nên khi trúng tuyển NVQS, gia đình tôi cũng lo lắng. Tuy nhiên, với trách nhiệm của người đảng viên, tôi luôn xác định tốt tư tưởng, quyết tâm lên đường thực hiện NVQS. Tôi hy vọng khoảng thời gian trong quân ngũ sẽ giúp tôi trưởng thành hơn” - tân binh Nguyễn Minh Tâm bộc bạch.

Theo Đại úy Võ Xuân Yên - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Cần Giuộc, năm nay, huyện được giao tuyển chọn 160 TN lên đường nhập ngũ. Việc giao - nhận quân bảo đảm đúng, đủ theo số lượng và chất lượng. Đặc biệt, trong số TN lên đường nhập ngũ, có 25 tân binh có trình độ đại học, 53 tân binh có trình độ cao đẳng, 26 tân binh có trình độ trung cấp, 2 tân binh là đảng viên chính thức.

“Kết quả giao quân năm nay cùng các năm trước giúp huyện là một trong số các địa phương được Bộ CHQS tỉnh đánh giá thực hiện tốt công tác tuyển quân” - Đại úy Võ Xuân Yên - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Cần Giuộc, cho biết. Để đạt kết quả này, những năm qua, Hội đồng NVQS huyện cùng Ban CHQS huyện thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp từ khâu quản lý nguồn TN trong độ tuổi nhập ngũ đến khâu tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ. Đồng thời, Ban CHQS huyện phối hợp tốt Hội đồng NVQS các xã, thị trấn động viên, khuyến khích, thăm hỏi, tặng quà các TN trúng tuyển NVQS nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tân binh trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ.

3. Đại tá Trần Văn Trai - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh, phấn khởi: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp có sự thống nhất cao về quan điểm, nhận thức và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành thực hiện các bước tuyển quân đạt hiệu quả cao. Các địa phương trong toàn tỉnh đều hoàn thành 100% chỉ tiêu, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình và chất lượng giao quân. Thông qua thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân, các địa phương đã tiến hành đúng quy trình đăng ký, quản lý nguồn, sơ tuyển, xét tuyển, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng Luật NVQS. Các đơn vị nhận quân đã chủ động hiệp đồng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyển chọn hồ sơ, thống nhất danh sách, chốt quân số và cùng địa phương thực hiện tốt công tác giao - nhận quân; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền huyện Thạnh Hóa tặng hoa động viên các tân binh lên đường nhập ngũ

Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, các địa phương trong tỉnh không tổ chức hội trại tòng quân như mọi năm mà chỉ tổ chức lễ giao - nhận quân nhanh, gọn, an toàn. Nhằm bảo đảm sức khỏe toàn diện cho các TN nhập ngũ và yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, 100% TN được kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe./.

Viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được trúng tuyển, tôi rất vui mừng. Ngày lên đường là một bước ngoặt lớn, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn và rất vinh dự, tự hào. Khi vào quân đội, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt và hy vọng sẽ mang kiến thức của mình để chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân”.

Đặng Thị Hồng Thủy (SN 1998, huyện Đức Hòa) - nữ công nhân tình nguyện lên đường nhập ngũ với nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội

Tôi đã mong chờ ngày lên đường nhập ngũ và cảm thấy rất tự hào, không hề lo lắng khi mình sắp bước vào môi trường mới. Có nhiều bạn cho rằng, đời sống quân ngũ khô cứng, kỷ luật nhưng với quan điểm của tôi, sự tôi rèn sẽ giúp mình trưởng thành hơn. Tôi luôn vững tin vào con đường phía trước”.

Nữ kiện tướng quốc gia Pencak Silat Lê Thị Thảo Nhu (25 tuổi, huyện Thủ Thừa) tốt nghiệp Đại học Thể dục - Thể thao TP.HCM, được nhiều đơn vị chuyên ngành mời về làm việc nhưng Thảo Nhu lại chọn con đường binh nghiệp

Văn Đát - Kiên Định - Thùy Trang

Chia sẻ bài viết