Tiếng Việt | English

26/11/2021 - 08:31

Từ mảnh đất anh hùng...

Di tích lịch sử Cù Tròn thuộc ấp Tân Long, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, đó là nơi từng diễn ra trận chống càn ác liệt, không cân sức. 2 tiểu đội ta đã đẩy lùi 2 tiểu đoàn, 20 xe thiết giáp M113, 30 xuồng máy và 10 máy bay trực thăng của địch. Ngoài ra, lực lượng địch còn được yểm trợ bởi pháo binh và đại đội bảo an. Chiến thắng Cù Tròn đã đi vào lịch sử, ghi dấu tinh thần quyết chiến, quyết thắng của ta.

Chuyện kể của một đặc công

Về xã Thanh Phú Long tìm người từng tham gia trận Cù Tròn hầu như chẳng còn ai. Chúng tôi tìm gặp cựu chiến binh Trần Văn Cơ (Năm Cơ), một nhân chứng của trận chống càn anh dũng tại Cù Tròn. Ông kể, một vài người từng tham gia trận đánh đang còn sống nhưng đều đã lớn tuổi và sống ở địa phương khác. Người trực tiếp chỉ huy trận đánh thì đã mất cách đây vài năm.

Ngày diễn ra trận đánh, 27/11/1964, khi đó ông Năm Cơ 13 tuổi. Nhà tại xóm Tròn, sáng đó, ông rời nhà đi học ở khu vực chợ Ngã tư ngày nay, đến trưa thì hay tin giặc đánh vào xóm. Xóm có chừng chục nóc nhà, nhà nào cũng chở che cách mạng. Ông thấy xe tăng giặc nối đuôi nhau chạy vào xóm, máy bay quần thảo trên đầu. Trận chiến giằng co ác liệt, giặc cứ đưa quân vào rồi lại rút ra. Các anh, các chú trong xóm kiên cường đánh trả.

Sau này, ông mới nghe kể lại rằng bộ đội mình tuy ít nhưng đã chiến đấu rất anh dũng, bắn được xe tăng, khiến quân thù khiếp sợ. Cũng trong trận chiến, có kẻ hèn nhát đầu hàng. Tuy bị chỉ điểm, bị địch biết rõ quân số nhưng lực lượng ta vẫn anh dũng, quyết tâm đẩy lùi từng trận càn của địch. Sau 1 ngày quần thảo không đạt kết quả gì lại tiêu hao nhiều sinh lực, địch rút vào buổi tối cùng ngày.

Chiến tích cha ông vẫn còn lưu dấu, như lời nhắc nhở thế hệ sau tiếp tục chung tay xây dựng quê nhà

Sáng hôm sau, ông Năm Cơ trở về nhà thì chị gái đã bị giặc bắn chết. Cả xóm tan hoang do bom cày, đạn xới. Lòng căm thù giặc lại càng sục sôi nung nấu trong lòng cậu học sinh 13 tuổi. Đến năm 17 tuổi, ông tham gia cách mạng, trở thành lính đặc công. Ông Năm Cơ nói: “Trận Cù Tròn là trận chống càn lớn nhất vùng này. Lực lượng mình có chừng 20 người mà bọn chúng làm không lại. Dân mình ai cũng thương bộ đội. Gia đình tôi cũng là gia đình có công. Cả ấp Tân Long hay xã Thanh Phú Long cũng vậy, cũng là vùng đất có truyền thống cách mạng hết”.

Phát huy truyền thống anh hùng

Ông Năm Cơ kể: “Tôi làm bí thư, trưởng ấp 10 nhiệm kỳ, bà con rất nhiệt tình đóng góp làm đường, thắp sáng đường giao thông nông thôn. Hàng năm, đến ngày giỗ chiến sĩ trong trận Cù Tròn, bà con đóng góp làm lễ giỗ”. Xã Thanh Phú Long là địa phương 2 lần được tuyên dương anh hùng, vùng đất Tân Long là khu vực có truyền thống cách mạng, được mệnh danh là khu vực “lính không bình định được”. Tân Long ngày nay có khoảng 400 hộ dân thì có 40 hộ là gia đình liệt sĩ. Toàn ấp chỉ có 5 hộ nghèo. Người dân lúc nào cũng phát huy tinh thần đoàn kết, tự cường như cha ông ngày trước. Từ vùng đất khó khăn, Tân Long vươn lên là ấp văn hóa, đường sá khang trang, nhà cửa kiên cố. Tất cả đều từ sức dân mà có.

Từ vùng đất khó khăn, Thanh Phú Long vươn lên là xã văn hóa, đường sá khang trang, nhà cửa kiên cố

Truyền thống anh hùng được phát huy mạnh mẽ trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Người dân và chính quyền xã Thanh Phú Long nói chung và Tân Long nói riêng đã tập trung toàn lực đẩy lùi dịch bệnh, chăm lo đời sống người dân. Chỉ riêng trong đợt dịch thứ 4, xã Thanh Phú Long đã vận động được trên 2.000 phần quà tặng cho người dân khó khăn trong dịch. Công tác truy vết, kiểm soát, tiêm phòng được tiến hành nhanh chóng, triệt để. Thanh Phú Long là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho biết, sau khi bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, địa phương vẫn nỗ lực tuyên truyền cho người dân không chủ quan; đồng thời, tiếp tục kiểm tra, điều tiết hoạt động mua bán cho phù hợp, bảo đảm an toàn phòng dịch, nhất là tại khu vực chợ Ngã tư. Bên cạnh đó, nhằm giúp người dân phục hồi kinh tế, UBND xã tiếp tục vận động người dân sản xuất thanh long theo hướng bền vững và xác định đó là hướng đi chính nhằm giúp nâng giá trị cây thanh long, ổn định thu nhập cho người dân.

Thanh Phú Long ngày nay đã nhiều đổi khác, vùng đất anh hùng đã trở mình, phát triển. Chiến tích cha ông vẫn còn lưu dấu, như lời nhắc nhở thế hệ sau tiếp tục chung tay xây dựng quê nhà./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết