Tiếng Việt | English

21/03/2023 - 08:38

Tuổi trẻ Tân Thạnh - Nòng cốt trong chuyển đổi số

Năm 2023 là năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn. Chính vì vậy, tuổi trẻ huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn.

Phát huy sức trẻ

Xác định thanh niên (TN) là lực lượng quan trọng đẩy nhanh quá trình CĐS, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động, hội nghị tập huấn nhằm nâng cao năng lực số cho đoàn viên (ĐV), TN, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của Đoàn TN từ huyện đến cơ sở trong CĐS.

Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Bùi Thị Thúy An cho biết: “Để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, tháng 02-2022, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác ĐV. Theo đó, phần mềm số hóa các nghiệp vụ như kết nạp ĐV; ĐV chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành Đoàn; xóa tên ĐV; chương trình rèn luyện ĐV; đánh giá, xếp loại ĐV; ĐV danh dự; ĐV ưu tú; khen thưởng, kỷ luật;...”.

Đoàn viên, thanh niên  hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “Long An Số”

Huyện Đoàn Tân Thạnh hiện có 13 cơ sở Đoàn với gần 3.000 ĐVTN. Đến nay, 100% cơ sở Ðoàn trong toàn huyện được tập huấn và triển khai phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác ĐV. Qua đó, giúp số hóa toàn bộ dữ liệu ĐV trong toàn huyện; đồng thời, thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác Ðoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Với khả năng tiếp cận nhanh các thiết bị công nghệ và không gian mạng, ĐVTN còn là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống hàng ngày. Huyện Tân Thạnh đã thành lập 70 tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi tổ có từ 5 thành viên gồm lãnh đạo các ấp, cán bộ Đoàn và lực lượng giáo viên.

Ông Đoàn Văn Coi (ấp Kênh Chà, xã Nhơn Hòa) chia sẻ: “Được ĐVTN hướng dẫn chi tiết nên tôi có thể dễ dàng thực hiện các thao tác trên ứng dụng “Long An Số”. Qua ứng dụng giúp tôi biết được những thông tin chính thống về hoạt động của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, rất hữu ích. Đồng thời, ứng dụng còn giúp tôi phản ánh những kiến nghị của mình đến chính quyền các cấp”.

Tiên phong trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Huyện Đoàn tích cực thực hiện CĐS gắn với các hoạt động Đoàn. Theo đó, Huyện Đoàn phối hợp Công an huyện tuyên truyền, hướng dẫn và đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn huyện. Đến nay, 100% cán bộ Đoàn của huyện đã đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2. Tuổi trẻ trong huyện còn tuyên truyền, hỗ trợ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm căn cước công dân gắn chíp điện tử. Bí thư Đoàn xã Bắc Hòa - Hà Thị Ngọc Nguyên thông tin: “Phát huy sức trẻ, ĐVTN trong xã tham gia tích cực vào các tổ công nghệ số cộng đồng đi tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt một số phần mềm về y tế, bảo hiểm, “Long An Số” và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” của xã”.

Ứng dụng “Long An Số” giúp người dân tiếp cận những thông tin chính thống của tỉnh

Phát huy lợi thế của công nghệ thông tin là kết nối nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, Huyện Đoàn đã lập fanpage Huyện Đoàn Tân Thạnh thu hút gần 1.000 lượt người theo dõi. Từ fanpage này, ĐVTN cập nhật kịp thời thông tin về các phong trào, hoạt động Đoàn; những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước;... Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cũng kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua Zalo, Facebook. Những thông tin ở cơ sở được tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Tân Thạnh tiên phong CĐS”, Ban Thường vụ Huyện Đoàn triển khai, thực hiện Tháng TN năm 2023 gồm nhiều hoạt động thiết thực như chỉ đạo các cơ sở Đoàn ra quân đồng loạt và thành lập đội hình IT xanh phối hợp tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cài đặt ứng dụng “Long An Số” của tỉnh. “Thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò tiên phong CĐS của tuổi trẻ, Ban Thường vụ Huyện Đoàn triển khai cho các cơ sở Đoàn vào ngày thứ tư hàng tuần phân công 2 ĐVTN hỗ trợ người dân tại bộ phận “một cửa” cấp xã và Trung tâm Hành chính công huyện về nộp hồ sơ trực tuyến và cài đặt ứng dụng số” - chị Bùi Thị Thúy An cho biết thêm.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Huyện Đoàn cùng sự nhạy bén của lực lượng ĐVTN, các hoạt động của Đoàn ngày càng đổi mới về nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích