Tiếng Việt | English

19/02/2016 - 14:23

Tuyển sinh 2016: Bỏ điểm sàn với bậc cao đẳng

Thí sinh làm thủ tục dự tuyển đại học năm 2015. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của bậc cao đẳng là tốt nghiệp trung học phổ thông, quy định chặt chẽ hơn về các đối tượng ưu tiên, thời gian xét tuyển đại học bắt đầu từ ngày 1/8…

Đây là những thông tin mới nhất về kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chiều tối nay, 18/2, trong dự thảo thông tư sửa đổi một số điều của quy chế tuyển sinh năm 2015.

Mở rộng cửa xét tuyển

Nếu trong năm 2015, Bộ quy định các trường tổ chức thi tuyển sinh riêng sẽ không được dùng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển thì năm 2016, Bộ đã quyết định mở cửa.

Theo đó, các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh đã dự thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ quy định.

Trong trường hợp sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành (sau đây gọi chung là ngành), các trường xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh.

Sửa đổi về đối tượng ưu tiên

Theo dự thảo sửa đổi, đối tượng ưu tiên một là công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học trung học phổ thông) trên 18 tháng tại Khu vực 1 (KV1) quy định tại điểm c khoản 4 Điều 7 của Quy chế này."

Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học phổ thông tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Nếu trong ba năm học trung học phổ thông, thí sinh có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.

Bỏ điểm sàn cao đẳng

Một điểm đặc biệt khác so với các năm trước đây là theo dự thảo, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của bậc cao đẳng là tốt nghiệp trung học phổ thông. Như vậy, với bậc cao đẳng sẽ không còn điểm sàn như Bộ đã duy trì suốt 14 năm qua, kể từ khi bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo hình thức ba chung.

Với bậc đại học, căn cứ kết quả thi trung học phổ thông quốc gia của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường tuyển sinh dựa trên điểm thi trung học phổ thông xây dựng phương án xét tuyển.

Bộ cũng quy định thời gian xét tuyển bắt đầu từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ đại học và đến hết ngày 15/11 đối với hệ cao đẳng./. 

Phạm Mai/Vietnam+

Chia sẻ bài viết