Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 21:10

Tỷ lệ người dân xây dựng nhà trong khu tái định cư còn thấp

Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An, đến cuối tháng 12/2019, tỷ lệ hộ dân xây dựng nhà trong khu tái định cư (TĐC) chỉ đạt khoảng 5.411/17.258 lô nền đã giao.

Nhiều lô đất trống tại khu tái định cư ADC, đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, TP.Tân An

Đối với trường hợp giao nền TĐC sau khi thu hồi đất, toàn tỉnh cấp 16.559 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, tổng số nền bố trí TĐC cho người dân là 18.553 nền, số nền đã giao cho người dân là 17.258 nền (đạt 93%). Cơ quan có thẩm quyền cấp 15.075 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (đạt 81%) cho người dân, số nền người dân đã xây dựng nhà ở trong khu TĐC là 5.411 nền.

Tại một số khu TĐC, tỷ lệ hộ dân vào ở còn thấp, thậm chí có khu TĐC số hộ vào ở chỉ "đếm trên đầu ngón tay".

Anh Nguyễn Minh Tiến - ngụ đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, nhà cạnh bên khu TĐC ADC, phường 3, TP.Tân An, cho biết, khu TĐC này có cách nay gần 20 năm nhưng ngoài các hộ mất đất thì không có người đến mua đất, cất nhà. Hiện nhiều lô nền bỏ hoang, cỏ cây mọc kín.

Được biết, nguyên nhân người dân không mua nhà ở khu TĐC này là do không làm được giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) và giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy hồng), mặc dù khu vực này gần bệnh viện, trường học và chợ, giao thông cũng rất thuận tiện.

Anh Trần Văn Tùng (một trong những hộ mất đất, cất nhà trong khu TĐC ADC, phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Do mất đất khi quy hoạch nên gia đình tôi xây nhà trong khu TĐC để ở, hiện đã gần 20 năm mà vẫn chưa có giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi liên hệ UBND phường và UBND TP.Tân An thì được thông tin là chưa thể cấp giấy vì chủ đầu tư còn nợ tiền nhà nước, khi nào có khoảng 20 hộ vào xây nhà trong khu TĐC thì mới có thể cấp giấy (hiện khu TĐC này chỉ có khoảng 10 hộ xây nhà)".

Cũng theo anh Tùng, chỉ có những hộ mất đất, không có chỗ ở mới xây nhà trong khu TĐC ADC, còn những hộ khác không mua nền trong khu TĐC vì chưa thể làm giấy tờ. Hiện nay, kết cấu hạ tầng khu TĐC đã xuống cấp: Mặt đường bong tróc, cỏ mọc um tùm,... Xe tải, xe ben, xe khách đậu tràn lan trong đường nội bộ. "Vòng lẩn quẩn" trên khiến khu TĐC ADC dù đã hình thành gần 20 năm nhưng đến nay vẫn đìu hiu. Nhiều hộ dân trong khu TĐC bức xúc vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian dài.

Khu dân cư Việt Hóa rất vắng vẻ

Cùng cảnh ngộ, nhưng còn “tệ” hơn khu TĐC ADC là khu dân cư (KDC) Việt Hóa, khu phố Xuân Hòa, phường 6, TP.Tân An. Hiện nay, khu vực này rất vắng vẻ. Đến đây vào một buổi chiều, khu vực này chỉ có một số trẻ em cùng cha mẹ thả diều, xa xa là đàn bò ung dung gặm cỏ.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, người dân ở gần KDC Việt Hóa, cho biết: “Từ khi hình thành KDC đến nay không thấy ai vào cất nhà ở. Cách đây ít năm cũng có người thuê đất làm sân bóng nhưng được một thời gian thì ngừng hoạt động".

Đường vào khu dân cư Việt Hóa còn lởm chởm đá xanh

Chị Trần Thị Chi, cũng ở cạnh KDC Việt Hóa, thông tin: “Đến nay, tôi không thấy người đến xây nhà ở. Hiện, khu dân cư chưa có điện và nước sinh hoạt, cây cối um tùm, đường vào cũng rất xấu, nơi đây mới trải đá xanh lởm chởm (đoạn từ QL62 vào cổng KDC), vào mùa mưa thì toàn "ổ voi, ổ gà"."

Tình trạng hoang vắng, bò gặm cỏ trong khu dân cư Việt Hóa

Còn tại KDC Bình Tâm, xã Bình Tâm, TP.Tân An, theo Tổ trưởng tổ dân cư số 6, ấp 2, xã Bình Tâm - Trần Quang Nghĩa, trước đây, KDC này cũng rất thưa thớt, ít người đến ở nhưng trong năm 2019 có khoảng hơn 30 hộ dân vào xây nhà, chủ yếu là các hộ mất đất khi xây dựng tuyến tránh TP.Tân An và các hộ thực sự có nhu cầu về nhà ở". Được biết, với diện tích trên 8.000m2, số hộ xây nhà tại đây chỉ đạt 130/550. Tuy nhiên, dù là khả quan hơn khu TĐC ADC và KDC Việt Hóa nhưng tỷ lệ lấp đầy này cũng chưa đến 1/4 - đây cũng còn là một con số khá khiêm tốn.

Một số hộ dân bắt đầu xây dựng nhà ở tại khu dân cư Bình Tâm

Theo Giám đốc Sở TN&MT Long An - Võ Minh Thành, thời gian qua, Sở nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi về việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân vào xây nhà trong khu TĐC. Hiện nay, việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân TĐC đạt trên 80%. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân (bất cập về hạ tầng; các hộ dân mất đất nhưng đã có đất ở nơi khác, không có nhu cầu xây dựng tại KDC - TĐC; có hộ muốn ở nơi rộng rãi hơn nên bán đất để xây nhà bên ngoài KDC - TĐC,...) nên đến nay, tỷ lệ hộ dân xây dựng nhà trong KDC - TĐC còn thấp. Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngành TN&MT tiếp tục phối hợp Sở Xây dựng, UBND các địa phương có KDC - TĐC khắc phục khó khăn, thực hiện các giải pháp thúc đẩy người dân vào xây dựng nhà ở./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích