Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 10:30

Về lại vùng đất anh hùng Nhựt Ninh

Trở lại xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An sau 41 năm chiến tranh đi qua, ta thấy được sự thay đổi của vùng đất sình lầy, đầy khó khăn ngày nào. Những con đường đất khi xưa được trải nhựa, tráng bêtông tạo thuận lợi cho người dân,... Nhựt Ninh đang dần thay đổi…


Đường về Đám lá tối trời ngày nay

Đám lá tối trời khi xưa

Nói đến Nhựt Ninh, nhiều người nghĩ ngay đến Đám lá tối trời, căn cứ cách mạng nổi tiếng trong 2 cuộc kháng chiến, là một niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân xã Nhựt Ninh và người dân cả tỉnh.

Từ năm 1945, Đám lá lớn - tên gọi trước kia của Đám lá tối trời được chọn làm căn cứ cách mạng cho cuộc chiến tranh mà mãi 30 năm sau mới có ngày kết thúc. Trải qua nhiều trận chiến mà nổi trội là trận càn năm 1966, căn cứ Đám lá tối trời vẫn đứng vững, các cơ sở bên trong vẫn được bảo vệ an toàn. Kết thúc trận càn, ta tiêu diệt khoảng 200 tên địch, trong đó, có 4 cố vấn Mỹ, 1 đại úy bảo an, bắt sống 1 số tên, bắn chìm 1 tàu chiến, thu 30 súng,... cùng nhiều quân trang, quân dụng khác. Sau trận càn năm 1966, bọn địch hết sức kinh hoàng khi nhắc đến địa danh Đám lá tối trời và cũng không dám mở rộng các trận càn quét lớn nào vào đây nữa.

Ngày 30-4-1975, cùng với nhiều địa phương khác, xã Nhựt Ninh và huyện Tân Trụ hoàn toàn giải phóng - kết thúc cuộc chiến tranh sau 30 năm trường kỳ kháng chiến. Hòa bình lập lại, dân ta về lại mảnh đất xưa khai hoang, phục hóa xây dựng cuộc sống mới.

Nhựt Ninh với diện mạo mới

Cho đến nay, về lại Nhựt Ninh, khó hình dung lại được một đại bản doanh, một căn cứ địa nổi tiếng từng làm kinh hoàng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đám lá tối trời ngày xưa nay được thay bằng những ngôi nhà ngói đỏ, những đầm tôm,... trong khung cảnh yên ả, thanh bình. Nếu như cuộc sống trước kia của người dân nơi đây - theo như lời ông Phạm Văn Chưa ở ấp Thuận Lợi thì: “Bây giờ thì sướng hơn hồi đó gấp trăm lần, đường sá, trường, trạm,... đầy đủ”.

Đường liên xóm, liên ấp được trải nhựa, bêtông hóa, xe 2 bánh có thể lưu thông dễ dàng, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển. Hiện, xã bêtông hóa đường chú Tư Đấu nối dài với tổng chiều dài 350m; ngoài ra, còn được trên đầu tư nhựa hóa hương lộ Đám lá tối trời, đường từ ngã ba miếu ông Bần Quỳ đến ấp 5, xã Tân Phước Tây, xây dựng cầu Triêm Đức, đầu tư đê bao Vàm Cỏ Tây với tổng chiều dài khoảng 8,3km, thực hiện được giai đoạn 1, dự kiến đến năm 2017, sẽ hoàn thành giai đoạn 2 với khoảng 5km còn lại.

Trạm y tế đạt chuẩn; trường lớp khang trang, thoáng mát đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh, toàn xã có 4/4 trường đạt chuẩn. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của Nhựt Ninh là 3,33% và hộ cận nghèo khoảng 2,8%. Toàn xã có 95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và 99,9% hộ dân có điện thắp sáng,… 

Nhựt Ninh hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn xã nông thôn mới: Chợ, y tế, môi trường. Chia sẻ về những khó khăn và những định hướng trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Huỳnh Văn Nhanh cho biết: Do xuất phát điểm thấp nên việc chạy lấy đà cũng gặp khó khăn nhưng xã cố gắng tăng thu nhập bình quân đầu người theo mức bình quân của huyện, nâng chất 16 tiêu chí nông thôn mới đã đạt; cố gắng phát huy mọi nguồn lực đầu tư… để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại./.

Thúy Kiều - Phương Dung

Chia sẻ bài viết