Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 17:02

Về với cội nguồn dân tộc

Đền Hùng là nơi thờ phụng các vị Vua Hùng có công gầy dựng nên nhà nước Văn Lang. Di tích Đền Hùng trở thành nét văn hóa đặc trưng của người Việt nói riêng, văn hóa phương Đông nói chung và được UNESCO công nhận là một trong những kỳ quan văn hóa phi vật thể của loài người cần được bảo tồn và phát triển.

Đất tổ linh thiêng

Tỉnh Phú Thọ là địa bàn trung tâm của nước Văn Lang xưa, là nơi các Vua Hùng đóng đô và dựng nước. Bác Hồ trong một lần về thăm Đền Hùng nói với các chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước".

Cháu con thắp hương tưởng nhớ Vua Hùng

Quần thể di tích Đền Hùng gồm có: Khu vực Núi Hùng (núi Cả) nơi đây thờ phụng thần Núi; thờ các Vua Hùng và vợ con, cùng các tướng lĩnh gồm: Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng (đỉnh núi), lăng Hùng Vương, Cột đá thề, đền Giếng nước, chùa Thiên Quang thờ Phật theo phái Đại Thừa.

Khu vực đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ được xây dựng trên núi Vạn, tên chữ là Ốc Sơn. Khu vực đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân xây dựng ở đồi Sim. Khu vực bảo tàng Hùng Vương xây dựng trên đồi Công Quán.

Nơi đây trưng bày lưu giữ hàng ngàn hiện vật khảo cổ học góp phần nghiên cứu, tìm hiểu thời đại các vị Vua Hùng và nhà nước Văn Lang cổ. Tất cả đều tọa lạc tại xã Hy Cương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cách thủ đô Hà Nội khoảng 60km.

Tỉnh Phú Thọ được sự đầu tư của Trung ương và sự hỗ trợ của cả nước quan tâm xây dựng quần thể Đền Hùng xứng tầm là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Tất cả các công trình đều được sửa sang, chỉnh tu tạo thuận lợi cho người đến thăm, viếng.

Ngoài ý nghĩa về lịch sử thì khu vực Đền Hùng có điều kiện tự nhiên và hệ thảm thực vật sinh thái rất phong phú, khí hậu ôn hòa thể hiện tài trí của người Việt xưa biết chọn vùng đất phong thủy để lập nước. Nơi đây có nhiều hồ, suối và còn lưu giữ được các loài sinh vật quý hiếm. Có 205 loài trong đó có nhiều loài gỗ quý như: Lim xanh, vù hương, chò chỉ, lát hoa,…

Nhà nước quy hoạch rừng Quốc gia Đền Hùng diện tích 481ha, trong đó có rừng nguyên sinh núi Nghĩa Lĩnh 19ha. Khu vực Đền Hùng có 175 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: Bói cá lớn, ác là, tê tê và nhiều loài rắn,… Nhà nước đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai ngang qua Đền Hùng tạo thuận lợi lớn cho du khách viếng thăm.

Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Khu di tích

Theo truyền thuyết thời kỳ Hùng Vương dựng nước, các Vua Hùng rất cân nhắc, thận trọng khi chọn kinh đô vì một nước phải có kinh đô làm nơi hội tụ 4 phương và mở mang bờ cõi. Vua đến một nơi thấy, trước mắt hội tụ 3 con sông lớn là sông Lô, sông Thao và sông Đà; 2 bên có núi Tản Viên và núi Tam Đảo chầu về, đồi núi gần xa, khe quanh quất.

Giữa những quả đồi xanh có một ngọn núi nổi lên đột ngột như con voi mẹ nằm giữa đàn con. 4 phía bãi rộng, phù sa bồi đắp vừa trùng điệp, vừa quanh co, uốn khúc, 4 mặt cây xanh, hoa tươi quả ngọt, Vua Hùng đặt kinh đô ở đó gọi là thành Phong Châu nay thuộc TP.Việt Trì và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Đền Hùng được đặt trên núi Nghĩa Lĩnh hay còn gọi núi Hùng, núi Hy Cương tên gọi cổ nhất là núi Cả. Nơi đây, tương truyền các Vua Hùng cùng các Lạc Hầu, Lạc Tướng tiến hành các nghi lễ tôn giáo tín ngưỡng phồn thực nông nghiệp của người Việt Cổ, hình thành sơ khai nền nông nghiệp lúa nước và chăn nuôi, cầu cho mưa thuận gió hòa, muôn dân no ấm, hạnh phúc./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết