Tiếng Việt | English

14/12/2020 - 14:49

Vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Giáo viên (GV) bản lĩnh, sáng tạo, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy; học sinh (HS) tự tin, năng động và phát huy năng lực bản thân. Đó là kết quả từ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Được học tập trong môi trường thuận lợi, học sinh năng động, tự tin

Được học tập trong môi trường thuận lợi, học sinh năng động, tự tin

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Chất lượng đội ngũ GV có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học. Do vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho GV, nhất là những lớp cập nhật, bổ sung kiến thức, phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong dạy học hiện nay. Ngoài ra, các trường học còn chủ động tạo điều kiện cho GV đi học nâng cao trình độ, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tổ chức dự giờ, thao giảng,...

Trường Tiểu học Việt Lâm (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) thực hiện sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng. Theo đó, GV thảo luận, đóng góp phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, trường còn tham gia nghiên cứu bài học thông qua các chuyên đề của cụm đề ra. Nhờ thường xuyên được trao đổi, cập nhật kiến thức và học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp, GV Trường Tiểu học Việt Lâm ngày càng “cứng tay nghề”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Lâm - Nguyễn Văn Bảy cho biết: “Nâng cao chất lượng đội ngũ GV là việc làm thường xuyên và cũng là nhiệm vụ quan trọng của trường. Bởi, những thầy, cô giáo giỏi thì mới góp phần đào tạo ra thế hệ học trò giỏi. Do đó, trường thường xuyên phát động phong trào thi đua giúp GV có cơ hội trải nghiệm, thử sức mình. Ngoài ra, trường vinh dự có 1 Nhà giáo Ưu tú được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, 1 nhà giáo được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đó là những nhà giáo tiêu biểu và cũng là tấm gương sáng cho các GV khác noi theo; đồng thời, lan tỏa tinh thần ham học hỏi, cầu tiến của toàn thể GV nhà trường”.

Bên cạnh đó, GV cũng chủ động trong việc tìm hiểu, cập nhật kiến thức thông qua những tài liệu chuyên môn, Internet, sách, báo,... Cô Nguyễn Thị Thúy Diễm - GV Trường Tiểu học Việt Lâm, tâm sự: “Không hài lòng với hiện tại, cập nhật kiến thức mới thường xuyên, đặc biệt là phương pháp giảng dạy hay, hiệu quả, lắng nghe những đóng góp của đồng nghiệp,... là những cách tôi áp dụng để hoàn thiện mình hơn trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy suốt 28 năm qua. Bên cạnh đó, tôi cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để giúp nhau tiến bộ”.

Phát triển học sinh mũi nhọn

Có đội ngũ GV chất lượng, các trường tiếp tục bồi dưỡng HS mũi nhọn và phụ đạo HS yếu, chưa hiểu bài nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành.

Tại Trường Tiểu học Mai Thị Non (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), GV không chỉ dạy theo chương trình học mà còn có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo HS có năng khiếu và HS chưa hiểu bài. Theo đó, những HS nhạy bén, tư duy tốt sẽ được đặt những câu hỏi nâng cao nhằm giúp các em phát huy năng lực. Với một số môn như Toán, Tiếng Việt,... GV cho bài tập nâng cao để các em làm thêm. Riêng với HS chưa hiểu bài, ngoài theo sát trong quá trình dạy, nhờ sự giúp đỡ của bạn cùng bàn, GV còn dành thêm thời gian lúc ra chơi, cuối giờ để hướng dẫn lại cho các em hiểu.

Học sinh vui chơi sau những giờ học căng thẳng

Học sinh vui chơi sau những giờ học căng thẳng

Cô Hà Thị Thanh Huyền - GV chủ nhiệm lớp 4/4, Trường Tiểu học Mai Thị Non, tâm sự: “Khả năng tiếp thu, sự nhạy bén của HS khác nhau. Tùy theo tình hình thực tế của lớp, tôi chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Những HS có năng khiếu ở môn học nào, tôi tăng độ khó các câu hỏi hoặc cho thêm bài tập nâng cao để các em làm. Đó cũng là cách giúp các em thích thú học tập, không bị nhàm chán. Riêng HS chưa hiểu bài, tôi đặt câu hỏi dễ và tuyên dương trước lớp để động viên các em nỗ lực học tập”.

Nhờ GV tận tình, HS chưa hiểu bài dần tiến bộ trong học tập và đặc biệt, những HS có năng khiếu được thể hiện bản thân và trở thành HS mũi nhọn của trường. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mai Thị Non - Hồ Đắc Trung nói: “Ngoài phát triển HS mũi nhọn, trường còn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS để các em được phát triển toàn diện. Theo đó, đạo đức được rèn luyện mọi lúc, mọi nơi qua cách ứng xử hàng ngày của các em và lồng ghép nội dung bài học trên lớp; kỹ năng sống được đẩy mạnh giáo dục thông qua hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là phổ cập bơi cho các em. Hiện trường có khoảng 50% HS biết bơi”.

Với sự nỗ lực của các trường, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. HS từng bước được phát triển toàn diện, đặc biệt là năng động, tự tin hơn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết